Saturday, October 26, 2024

அமிர்த கதேஸ்வரர் கோவில் மேலகடம்பூர் கடலூர்

AmrithaGhateshwar Temple – Melakadambur – Cuddalore - 

அமிர்த கதேஸ்வரர் கோவில்  மேலகடம்பூர் கடலூர் 
This temple in its original form would have been a living example of the combination of Nagara and Dravidian architecture. Infact it could be called as a miniature of architectural excellence, for the Chola’s to emulate with grandiose. The original structure would have consisted only of the Chariot and all other Mandapam’s praharam, subshrines, compound and the Rajagopuram are from a later period.

இந்த கோவில் அதன் அசல் வடிவில் நாகரா மற்றும் திராவிட கட்டிடக்கலைகளின் கலவைக்கு ஒரு வாழும் உதாரணமாக இருந்திருக்கும்.  சோழர்கள் பிரமாண்டமாக உருவகப்படுத்துவதற்காக, கட்டிடக்கலை சிறப்பின் சிறு உருவம் என்று சொல்லலாம்.  அசல் அமைப்பு தேர் மற்றும் மற்ற அனைத்து மண்டபத்தின் பிரகாரம், சன்னதிகள், வளாகம் மற்றும் ராஜகோபுரம் ஆகியவை பிற்கால கட்டங்களில் இருந்திருக்கும்.

This temple known as Karak Koil or the Chariot shaped temple has two pair of wheels and is pulled by two horses. It boasts of sculpture across its outer wall depicting Sages,Devas, scenes of epics like Ramayana, Krishna Leela, Shiva Leela and the stories of the Shaivaite Saints known as the Nayanar’s, Madanika’s, Musicians, Simha’s, Yaali’s,Bhooota’s, without a space to add some more sculptures. 

 காரக் கோயில் அல்லது தேர் வடிவ கோயில் என்று அழைக்கப்படும் இந்த கோயில் இரண்டு ஜோடி சக்கரங்களைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் இரண்டு குதிரைகளால் இழுக்கப்படுகிறது.  அதன் வெளிப்புறச் சுவரில் முனிவர்கள், தேவர்கள், ராமாயணம், கிருஷ்ண லீலா, சிவலீலா போன்ற இதிகாசங்களின் காட்சிகள் மற்றும் நாயனார், மதனிகா, இசைக்கலைஞர், சிம்ஹா, யாளி, பூதக் கதைகள் என அறியப்படும் சைவ துறவிகளின் கதைகளை சித்தரிக்கும் சிற்பம் உள்ளது.  மேலும் சில சிற்பங்களைச் சேர்க்கவும். 
The main frame of the temple consists of a Garbhagriha or sanctum which is Chaturanga or Square in nature with an extended ardhamandam which is again a smaller square attached in the front.There are four wheels attached to the Garbhagriha walls with two horses attached to the Ardhamandapa. The axel coming out of the ardhamandapam, seemingly resting on the horse, points out to a change in the floor plan. This axel on both the sides would have had additional wheels and the horses would have been in a position front of the ardhamandapam,which would have been like a yoke holding the horses. 

 கோவிலின் பிரதான சட்டமானது சதுரங்க அல்லது சதுர இயற்கையில் இருக்கும் கர்ப்பகிரகம் அல்லது கருவறையைக் கொண்டுள்ளது, இது நீட்டிக்கப்பட்ட அர்த்தமண்டத்துடன் மீண்டும் ஒரு சிறிய சதுரம் முன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. கர்ப்பகிரஹ சுவரில் நான்கு சக்கரங்கள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன, அர்த்தமண்டபத்தில் இரண்டு குதிரைகள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.  .  அர்த்தமண்டபத்திலிருந்து வெளியே வரும் அச்சு, குதிரையின் மீது தங்கியிருப்பது போல், தரைத் திட்டத்தில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தைச் சுட்டிக்காட்டுகிறது.  இருபுறமும் உள்ள இந்த அச்சில் கூடுதல் சக்கரங்கள் இருந்திருக்கும், மேலும் குதிரைகள் அர்த்தமண்டபத்தின் முன் நிலையில் இருந்திருக்கும், அது குதிரைகளைப் பிடிக்கும் நுகத்தடியைப் போல இருந்திருக்கும்
The outer walls of the Garbhagriha, has an enlarged aedicule or sub shrine and one main deity on all three sides, Dakshinamurthy (flanked by Indra and Romasa Rishi) on the south, Mahavishnu (flanked by Surya and Chandra) in the West and Brahma (flanked by Parvatharaja and Patanjali yogi) in the North. These main deities have two more aedicules with Simha Prabhamandala( lion faced halo) (one above the other) from the centre of the wall of the sanctum to the top tier of the Vimana, containing different version of the same god (Dakshinamurthy, Veena Dhara Daskhinamurthy, yoga Dakshinamurthy) one above the other. Similarly Mahavishnu, Paravasudeva, Mahavishnu and three Brahma are on top of one another. 

 கர்ப்பகிரகத்தின் வெளிப்புறச் சுவர்களில், ஒரு பெரிய ஆலமரம் அல்லது துணை சன்னதி மற்றும் மூன்று பக்கங்களிலும் ஒரு முக்கிய தெய்வம் உள்ளது, தெற்கில் தட்சிணாமூர்த்தி (இந்திரன் மற்றும் ரோமாச ரிஷியால் சூழப்பட்டுள்ளது), மகாவிஷ்ணு (சூரியன் மற்றும் சந்திரனால் சூழப்பட்டுள்ளது) மேற்கில் மற்றும் பிரம்மா (  வடக்கில் பர்வதராஜா மற்றும் பதஞ்சலி யோகியால் சூழப்பட்டுள்ளது.  இந்த முக்கிய தெய்வங்களுக்கு சிம்ம பிரபமண்டலத்துடன் (சிங்கம் முகம் கொண்ட ஒளிவட்டம்) (ஒன்று மேலே) கருவறையின் சுவரின் மையத்திலிருந்து விமானத்தின் மேல் அடுக்கு வரை ஒரே கடவுளின் வெவ்வேறு வடிவங்களைக் கொண்ட (தட்சிணாமூர்த்தி, வீணா தாரா) மேலும் இரண்டு காதைகள் உள்ளன.  தஸ்கிணாமூர்த்தி, யோக தட்சிணாமூர்த்தி) ஒன்றுக்கு மேல் மற்றொன்று.  அதேபோல மஹாவிஷ்ணு, பரவாசுதேவர், மகாவிஷ்ணு, பிரம்மா மூவரும் ஒருவர் மேல் ஒருவர்.
                                     
Similarly the Ardhamandapam outer wall has Kanni Ganapathi, Ardhanaareeshwara and Rishi Agasthya on the southern side and Gangadhara, Alingana murthy and Vishnu Durga.  Each flanking figure on the wall of the garbhagriha is depicted as worshipping a small Linga sculpted as part of the pilaster in front of him. In fact even the main deity of Mahavishnu and Brahma are praying to a Lingam placed next to them.These pilasters are also decorated with various roopams of Shiva including the Anand Thandava of Nataraja being watched by Parvathi, Urdhwa Thandava, Gajasamhara, Kankalamurthy, Bhikshatana, Lingothbhava being prayed to by Vishnu and Brahma, amongst celestial dancers, musicians and many more. 

                               

                                     
 இதேபோல் அர்த்தமண்டபம் வெளிப்புறச் சுவரில் கன்னி கணபதி, அர்த்தநாரீஸ்வரர் மற்றும் ரிஷி அகஸ்தியரும் தெற்குப் பக்கம் கங்காதர், ஆலிங்கன மூர்த்தி மற்றும் விஷ்ணு துர்க்கை உள்ளனர்.   கர்பக்ரிஹாவின் சுவரில் உள்ள ஒவ்வொரு உருவமும் அவருக்கு எதிரே உள்ள பைலஸ்டரின் ஒரு பகுதியாக செதுக்கப்பட்ட ஒரு சிறிய லிங்கத்தை வழிபடுவது போல் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது.  உண்மையில் மகாவிஷ்ணு மற்றும் பிரம்மா ஆகியோரின் முக்கிய தெய்வம் கூட தங்களுக்கு அருகில் வைக்கப்பட்டுள்ள லிங்கத்தை வேண்டி நிற்கிறது. பார்வதி, ஊர்த்துவ தாண்டவம், கஜசம்ஹார, கஜசம்ஹார, பிக்ஷாடனா, நடராஜரின் ஆனந்த தாண்டவம் உட்பட சிவனின் பல்வேறு வடிவங்களால் இந்த சிலைகள் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன.  விஷ்ணு மற்றும் பிரம்மா, வான நடனக்கலைஞர்கள், இசைக்கலைஞர்கள் மற்றும் பலர் மத்தியில் லிங்கோத்பவ பிரார்த்தனை செய்யப்பட்டது

Generally in the early Chola period, Devakoshtha or the Aedicule's on the walls of the sanctum facing east, consisted of Vinayaka (south Ardhamandapam wall), Dakshinamurthy (south Garbhagriha wall), Mahavishnu or Lingothbhava (west Garbhagriha wall), Brahma (north Garbhagriha wall & Vishnu Durga (north 
wall) making it a consistent 5 idols in number. In this temple 15 major murtis or idols of Deva’s & Rishi’s decorate the Devakoshtha. 

பொதுவாக முற்கால சோழர் காலத்தில், தேவகோஷ்டம் அல்லது கருவறையின் சுவர்களில் கிழக்கு நோக்கிய சுவர்களில் விநாயக (தெற்கு அர்த்தமண்டபம் சுவர்), தட்சிணாமூர்த்தி (தெற்கு கர்ப்பகிரஹ சுவர்), மகாவிஷ்ணு அல்லது லிங்கோத்பவ (மேற்கு கர்ப்பக்கிரக சுவர்), பிரம்மா (வடக்கு கர்ப்பக்கிரக சுவர்) ஆகியவை இருந்தன.  & விஷ்ணு துர்கா (வடக்கு சுவர்) எண்ணிக்கையில் ஒரு சீரான 5 சிலைகளை உருவாக்குகிறது.  இந்த கோவிலில் 15 பெரிய மூர்த்திகள் அல்லது தேவர் & ரிஷிகளின் சிலைகள் தேவகோஷ்டத்தை அலங்கரிக்கின்றன. 
                            

    
 
The six attending figures are personified by their own costume, jewelry and attributes relevant to their identity of Rishi’s or Deva’s, but the most unique part is the presence of a small square tablets above their heads depicting symbols characterizing them. 

கலந்துகொள்ளும் ஆறு நபர்களும் அவர்களது சொந்த உடைகள், நகைகள் மற்றும் ரிஷி அல்லது தேவாவின் அடையாளத்துடன் தொடர்புடைய பண்புக்கூறுகளால் உருவகப்படுத்தப்பட்டுள்ளனர், ஆனால் அவர்களின் தலைக்கு மேலே ஒரு சிறிய சதுர மாத்திரைகள் இருப்பது அவர்களின் சிறப்பியல்பு சின்னங்களை சித்தரிக்கிறது. 

Indra has six open spirals (which look like blooming lotuses with flowing stem) depicted above his head signifying his attributes of sky, lightening, thunder, storms, rain & war.  

 இந்திரன் ஆறு திறந்த சுருள்களைக் கொண்டுள்ளது (பாயும் தண்டுகளுடன் பூக்கும் தாமரைகளைப் போல தோற்றமளிக்கிறது) அவனது வானம், மின்னல், இடி, புயல், மழை மற்றும் போர் போன்ற பண்புகளைக் குறிக்கும்

Romasa Rishi (disciple of Sage Agasthya) is crowned with the tablet showing Cosmic Tree, signifying his treatise, he being the author of the ancient Astronomical work “Romasa Siddhantha” and had a life span of astronomical proportions.

 ரோமச ரிஷி (அகஸ்திய முனிவரின் சீடர்) காஸ்மிக் மரத்தைக் காட்டும் மாத்திரையால் முடிசூட்டப்பட்டார், இது அவரது ஆய்வுக் கட்டுரையைக் குறிக்கிறது, அவர் பண்டைய வானியல் படைப்பான "ரோமாசா சித்தாந்த" ஆசிரியராக இருந்தார் மற்றும் வானியல் விகிதாச்சாரத்தின் ஆயுட்காலம் கொண்டவர்

Chandra – Moon, has white water lily depicted on the tablet above his head symbolizing Rebirth and enlightenment. 

சந்திரா - சந்திரன், மறுபிறப்பு மற்றும் அறிவொளியைக் குறிக்கும் வகையில் அவரது தலைக்கு மேலே உள்ள மாத்திரையில் வெள்ளை நீர் லில்லி சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. 

Surya has the tablet of the Lotus above his head. The iconography of Surya is seen holding lotuses in both hands, blooming of the lotus signify creation or new beginning. 

சூர்யாவின் தலைக்கு மேல் தாமரை மாத்திரை உள்ளது.  சூர்யாவின் உருவப்படம் இரண்டு கைகளிலும் தாமரைகளைப் பிடித்தபடி காணப்படுகிறது, தாமரை மலர்ந்தது படைப்பு அல்லது புதிய தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது. 
       

Parvatharaja or Himavan or Himalaya is the father of Devi Parvathi, the tablet above him has the Purushamriga, or Human-lion or the Sphinx as known in Bharathavarsh. The Purushamriga sculpture can be found in some of the southern temples including the Nataraja temple at Chidambaram and also in lamps used to pray to the deities. The Purusha-Mirugam (mirugam in Tamil is animal & not Deer as in Sanskrit) wards of evil and removes the sin of devotees. 

பர்வதராஜா அல்லது ஹிமவான் அல்லது ஹிமாலயா தேவி பார்வதியின் தந்தை, அவருக்கு மேலே உள்ள மாத்திரையில் புருஷாம்ரிகா அல்லது மனித சிங்கம் அல்லது பரதவர்ஷத்தில் அறியப்படும் ஸ்பிங்க்ஸ் உள்ளது.  புருஷாமரிகா சிற்பம் சிதம்பரத்தில் உள்ள நடராஜர் கோவில் உட்பட சில தெற்கு கோவில்களிலும், தெய்வங்களுக்கு பூஜை செய்யும் விளக்குகளிலும் காணலாம்.  புருஷ மிருகம் (தமிழில் மிருகம் என்பது மிருகம் & சமஸ்கிருதத்தில் உள்ள மான் அல்ல) தீமையை நீக்கி பக்தர்களின் பாவத்தை நீக்குகிறது

 Patanjali yogi is the reincarnation of Adi-Sesha and one of the founding sages of the Chidambaram temple. He had sought from Mahadev Shiva, to see the Cosmic Dance of Natarajan in Chidambaram. The tablet above his head aptly shows the Ananda Thandava of Nataraja as in Chidambaram.  

   பதஞ்சலி யோகி ஆதி-சேஷாவின் மறு அவதாரம் மற்றும் சிதம்பரம் கோவிலின் ஸ்தாபக முனிவர்களில் ஒருவர்.  அவர் சிதம்பரத்தில் நடராஜனின் பிரபஞ்ச நடனத்தைப் பார்க்க மகாதேவ் சிவனை நாடினார்.  சிதம்பரத்தில் உள்ள நடராஜரின் ஆனந்த தாண்டவத்தை அவரது தலைக்கு மேலே உள்ள பலகை பொருத்தமாக காட்டுகிறது

The temple has 18 layers from the basement or adhishthanam upto the Prastara (the beam denoting the end of the Garbhagriha wall) including the Pada or the wall of the Garbhagriha. The Vimana of the temple is two tiered or Dvitala, of which the lower tala is octagonal (eight sides) and has Panjaras (small rectangular crevice or cavity in the wall like niche where an idol or decorative elements are generally placed) (frames or semi – aedicule's) consisting the Deva’s of the cardinal direction and flanked by four small vimana’s (or miniature temples) on the edges of the square top of the sanctum. 

 ..  
 கோவிலில் பாத அல்லது கர்ப்பகிரகத்தின் சுவர் உட்பட அடித்தளம் அல்லது அதிஷ்டானம் முதல் பிரஸ்தாரா (கர்பக்ரிஹா சுவரின் முடிவைக் குறிக்கும் கற்றை) வரை 18 அடுக்குகள் உள்ளன.  கோவிலின் விமானம் இரண்டு அடுக்கு அல்லது த்விடலா ஆகும், இதில் கீழ் தாலா எண்கோணமானது (எட்டு பக்கங்கள்) மற்றும் பஞ்சராஸ் (சிறிய செவ்வக பிளவு அல்லது சுவரில் ஒரு சிலை அல்லது அலங்கார கூறுகள் பொதுவாக வைக்கப்படும் முக்கிய இடம் போன்ற குழி) (சட்டங்கள் அல்லது அரை  - aedicule's) கார்டினல் திசையின் தேவதைகளை உள்ளடக்கியது மற்றும் கருவறையின் சதுர உச்சியின் விளிம்புகளில் நான்கு சிறிய விமானங்கள் (அல்லது சிறிய கோயில்கள்) உள்ளன

The top tier of the Vimana is the Griva and Shikhara both circular in nature in the form of a Vimana with feathers like features, ready to fly, with the metal Kumbham on top. This section has again four aedicule's with Dakshinamurthy, Brahma, and Vishnu on three sides and Shiva on the eastern side on the Sukhanasi.  
 
விமானத்தின் மேல் அடுக்கு க்ரீவா மற்றும் சிகரம் இரண்டும் இயற்கையில் வட்ட வடிவில் விமானத்தின் வடிவத்தில் இறகுகள் போன்ற அம்சங்களுடன், பறக்கத் தயாராக உள்ளது, மேலே உலோக கும்பம் உள்ளது.  இந்தப் பிரிவில் மூன்று பக்கங்களிலும் தட்சிணாமூர்த்தி, பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் கிழக்குப் பகுதியில் சிவன் ஆகியோருடன் சுகானாசியில் நான்கு அடிகள் உள்ளன.  
 

• The entrance to the east facing temple is through a three tiered Rajagopuram. This leads into the only Praharam of the temple which houses the original structure of the Chariot and all other later additions including the Mahamandapam, the Sanctum of Devi Parvathy facing south, the compound wall, Rajagopuram and all other shrub shrines. 

 • கிழக்கு நோக்கிய கோயிலின் நுழைவாயில் மூன்று நிலை ராஜகோபுரம் வழியாக உள்ளது.  இது கோவிலின் ஒரே பிரஹாரத்திற்கு இட்டுச் செல்கிறது, இது தேரின் அசல் அமைப்பு மற்றும் மகாமண்டபம், தெற்கு நோக்கிய தேவி பார்வதியின் சன்னதி, சுற்றுச்சுவர், ராஜகோபுரம் மற்றும் பிற அனைத்து புதர் சன்னதிகள் உட்பட பிற அனைத்து சேர்த்தல்களையும் கொண்டுள்ளது

• The prime deity Shiva known as Amirthaghateshwar is in the form of a Swayambhu Lingam in the Chaturanga Garbhagriha. 

 • அமிர்தகடேஷ்வர் எனப்படும் பிரதம தெய்வமான சிவன் சதுரங்க கர்ப்பகிரஹத்தில் சுயம்பு லிங்கத்தின் வடிவில் இருக்கிறார். 

• Devi Parvathi is in the roopam of Parashakthi – who has all the three devi’s, Saraswathi known as Vidhya, Lakshmi known as Jyothi & Parvathi known as Nayaki, hence she is known as Mother Vidhyu Jyothi Nayaki  or locally Jyothi Minambal.

தேவி பார்வதி பராசக்தியின் ரூபத்தில் இருக்கிறார் - வித்யா எனப்படும் சரஸ்வதி, ஜோதி என்று அழைக்கப்படும் லட்சுமி & நாயகி என்று அழைக்கப்படும் பார்வதி ஆகிய மூன்று தேவிகளையும் கொண்டவர், எனவே அவர் அன்னை வித்யு ஜோதி நாயகி அல்லது உள்நாட்டில் ஜோதி மீனாம்பாள் என்று அழைக்கப்படுகிறார்.

ஓம் நமசிவாய 
படித்து பகிர்ந்தது 
இரா இளங்கோவன்
 நெல்லிக்குப்பம்.. 

No comments:

Post a Comment

Followers

சிவனின் ஈசான்ய முகத்திலிருந்து தோன்றியவர் அகோர மூர்த்தி திருவெண்காடு..

அகோர மூர்த்தி : திருவெண்காடு தலத்தை தவிர்த்து வேறு எங்கும் கண்டு விட முடியாது. ஆலயத்தின் தனிச்சிறப்புக்கு உரியவர் அகோர மூர்த்தி....