Saturday, June 15, 2024

தஞ்சாவூர் திருச்சேலூர் மச்சபுரீஸ்வரர் சிவன் கோவில்...

தேவார வைப்புத் தலமான 
தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ள #திருச்சேலூர் #மச்சபுரீஸ்வரர் திருக்கோயில் 
#சோழர்_காலத்து 
#புதையுண்டு_கிடந்த #வரலாற்றுப்_பொக்கிஷங்கள் வெளிப்பட்டன....!
தஞ்சாவூர் மாவட்டம் பாபநாசம் வட்டம் கோவில் தேவராயன் பேட்டை என்னும் #திருச்சேலூர் கிராமம் #ஸ்ரீ_மச்சபுரீஸ்வரர் திருக்கோயில் அருகில் பத்திற்கும் மேற்பட்ட  விக்ரஹங்கள் வெளிப்பட்டது.
 பல கோவில்கள் சிலைகள் குளம் குட்டை கிணறு போன்றவற்றில் புதைக்கப்பட்டு உள்ளது அவற்றை தூர்வாரினால் பல அற்புதங்கள் வெளியே வெளி வரும்..
காவிரி மற்றும் குடமுருட்டி நதிகளுக்கு தெற்கே கும்பகோணத்தில் இருந்து தஞ்சாவூர் செல்லும் வழியில் மட்ச புரீஸ்வரர் கோவில் உள்ளது. தேவார வைப்புத் தலங்களில் ஒன்றான இது திருஞானசம்பந்தர் இக்கோயிலின் சிவனைப் போற்றிப் பாடல்களைப் பாடியுள்ளார். “கந்த சஸ்தி கவசம்” இயற்றிய ஸ்ரீ பாலதேவராயன் இத்தலத்தைச் சேர்ந்தவர் என்றும் நம்பப்படுகிறது.   கல்வெட்டுகளின்படி இந்த இடம் "சேலூர்" என்றும் "ராஜகேசரி சதுர்வேதி மங்கலம்" என்றும் அழைக்கப்பட்டது.

இறைவன்       : ஸ்ரீ மட்ச புரீஸ்வரர்
இறைவி : ஸ்ரீ சுகுந்த குந்தலாம்பிகை, ஸ்ரீ நருங் குழல் நாயகி..         

இந்த கோவிலின் முக்கிய அம்சங்கள்...
புதிதாகக் கட்டப்பட்ட நுழைவு வளைவுடன் கிழக்கு நோக்கியவாறு கோயில் அமைந்துள்ளது.    பலிபீடம் மற்றும் த்வஜஸ்தம்பம்   நுழைவாயிலின் முன் மற்றும் பாழடைந்த (பழைய) ராஜகோபுர தளம். வலதுபுறம் அம்பாள் ஸ்ரீ சுகுந்த குந்தலாம்பிகை சன்னதி போன்ற கோயில் உள்ளது. இடப்புறம் விநாயகர் மற்றும் நாகருடன் ஸ்தல விருக்ஷம் வன்னி மரம் உள்ளது. பின்புறம், துர்க்கை அம்மன் 8 கைகளுடன் (அஷ்டபுஜம்) தனி சந்நதியில், வடக்கு நோக்கி இருக்கிறார்.

அம்பாள் சன்னதி தெற்கு நோக்கிய சன்னதி, அந்தரால / அர்த்தமண்டபம் மற்றும் திறந்த முக மண்டபத்துடன் கட்டப்பட்டுள்ளது. முக மண்டபம் பிற்காலத்தில் கட்டப்பட்டது. கருவறை பாதபந்த அதிஷ்டானத்தின் மீது கட்டப்பட்டது   மற்றும் கல்வெட்டுகள் எதுவும் காணப்படவில்லை.   கோஷ்டங்கள் காலி. கருவறையில் அம்பாள் நின்ற கோலத்தில் இருக்கிறாள். அம்பாளின் முன் ஒரு மகாமேரு. மகாமேருவை நிறுவியவர் யார் என்று தெரியவில்லை. அர்த்தமண்டபம் / அந்தரள   ரிஷி / மினிகள்   நிறுவப்பட்டுள்ளன.

பிரதான கருவறை சன்னதி, அந்தரளம், அர்த்தமண்டபம் மற்றும் முகமண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. முகமண்டபத் தூண்களின் நுழைவாயிலில் பசுவின் (காமதேனு ?) சிற்பங்கள் இடதுபுறம் சிவபெருமானையும், வலதுபுறம் ஸ்ரீ மஹா விஷ்ணுவையும் மீன்களாக (மட்ச அவதாரம்) வழிபடுவது இந்தக் கோயிலின் சிவனை வழிபடுகிறது. அர்த்தமண்டபத்தில் விநாயகர் மற்றும் நவகிரகங்களுக்கு சன்னதி.   கருவறையில் மூலவர் சிவபெருமானை வணங்கும் மச்சத்துடன் (மீன்) அழகாக காட்சியளிக்கிறார்.   சன்னதியானது பாதபந்த அதிஷ்டானத்தின்   மேல் பூதாவரி, கபோதம் மற்றும் யாழி வரிகளுடன் கட்டப்பட்டது. யாழி வரி யானைகளின் கலவையையும் கொண்டுள்ளது. கோஷ்டம் பாலவிநாயகர், தட்சிணாமூர்த்தி (அசல் சிலையின் கை உடைந்ததால், முன் புதிய தட்சிணாமூர்த்தி நிறுவப்பட்டுள்ளது). மகாவிஷ்ணு, பிரம்மா மற்றும் துர்க்கை. கருவறையில்   ஒரு நகர  விமானம் உள்ளது. 

வெளிப் பிரகாரத்தில் சித்தர் பீடம் ஸ்ரீ பாபாஜி, சப்த மடங்கள், நால்வர் நரசிம்மர் (சிம்ம விஷ்ணு), காசி விஸ்வநாதர் மற்றும் விசாலாக்ஷி, நர்த்தன விநாயகர், ஸ்ரீ வள்ளி தெய்வானை   சமேத முருகன் ஆகிய ஆறு முகங்களுடன் சுப்பிரமணியர் (சங்கு / சங்கு, சக்கரம் ஏந்தியவர்), கஜலட்சுமி, சண்டிகேஸ்வரர், ஐயப்பன், சரஸ்வதி, ஆஞ்சநேயர், கால பைரவர், யோக பைரவர், சனிஸ்வரர் மற்றும் சூரியன்.

புராணத்தின் படி,  அசுரர்களால் திருடப்பட்டு கடலுக்கு அடியில் மறைத்து வைக்கப்பட்டிருந்த 4 வேதங்களை மீண்டும் கொண்டு வர மகாவிஷ்ணு தீச்சட்டி (மீன்)  அவதாரத்தை எடுத்தார்.   மற்றொரு புராணக்கதையில் மட்ச அவதாரத்தில் விஷ்ணு   தனது முதுகில் இருந்து இந்த பூமியை பைரளத்திலிருந்து காப்பாற்றினார்.   இந்த இறைவனான சிவபெருமான், மகாவிஷ்ணுவால் மீன் வடிவில் வழிபட்டதால், இக்கோயில் "மீன ராசி"களுக்கான பரிகார ஸ்தலங்களில் ஒன்றாகும்.   அஸ்வனி நர்க்ஷத்திரம் பஞ்ச மூர்த்தி ஊர்வலத்தில் வழக்கமான பூஜைகள், பிரதோஷம், ஆவணி மாத பூஜை போன்றவை இக்கோயிலில் நடத்தப்படுகின்றன.

குறிப்புகள்:
இந்த கோவில் 8 ஆம்  நூற்றாண்டுக்கு (திருஞானசம்ந்தர் காலம்) முன் இருந்ததாக நம்பப்படுகிறது . கல்வெட்டுகள்   மற்றும் திருஞானசம்பந்தரின் தேவாரத்தின் படி இத்தலம் "சேலூர்" என்றும், இரைவன் "திருச் சேலூர் மகாதேவர்" என்றும் அழைக்கப்பட்டது.  மேலும் இந்த கோவில் ஆதித்த சோசா-I (கி.பி. 880 முதல் 907 வரை) ஒரு செங்கல் அமைப்பாக கட்டப்பட்டது என்றும், பின்னர் பராந்தக சோழன் -I (கி.பி. 907-955) என்பவரால் கற்கோயிலாக மீண்டும் கட்டப்பட்டது என்றும்  நம்பப்படுகிறது  .  பின்னாளில் இது விஜயநகரர்கள், நாயக்கர்கள், ஹொய்சாலர்கள் மற்றும் மராட்டியர்களின் பங்களிப்புகளைக் கொண்டிருந்தது.   கி.பி.1928 மற்றும் கி.பி.2010ல் கும்பாபிஷேகங்கள் புனரமைக்கப்பட்ட பிறகு செய்யப்பட்டன.

சோழர்கள் தொடங்கி ஹொய்சாலர்கள் வரை 55 கல்வெட்டுகள் உள்ளன.   கல்வெட்டுகள் முக்கியமாக பராந்தக-I, ஆதித்த சோழா, உத்தம சோழா, இராஜேந்திரன், வீர ராஜேந்திரன்,   ஹொய்சாள மன்னர் வீர ராமநாதன் போன்றவர்களுக்கு சொந்தமானது.   கல்வெட்டுகள் பூதாவரிக்கு மேலே உள்ள கபோதம் உட்பட ஆதிஸ்தானம் முதல் மேல் வரை பொறிக்கப்பட்டுள்ளன.   கல்வெட்டு ஒன்றில், இந்த நிலம் முதலாம் ராஜராஜ சோழனின் மூத்த சகோதரி குந்தவையால் தஞ்சாவூர் மருத்துவமனைக்கு (அதுர சாலை) தானமாக வழங்கப்பட்டதாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மற்ற கல்வெட்டுகள் நிலம், பணம் (கருப்பு நாணயம், ஈழ காசு (இலங்கை நாணயம் - இலங்கை சோழனின் ஆட்சியில் இருந்ததால். சோழாவின் நாட்டில் வெளிநாட்டு நாணயம் பரிமாறப்பட்டது)),   பகல் மற்றும் இரவு எரிப்பதற்காக நன்கொடை அளித்ததைப் பற்றி பேசுகிறது. தீபம்/நிரந்தர விளக்குகள், பூஜை, கடவுளுக்கு காணிக்கை செலுத்துதல், சிவபெருமானின் அபிஷேகத்திற்காக காவிரி ஆற்றில் இருந்து 4 பானை தண்ணீர் கொண்டு வருதல் போன்றவை.

கோவில் நேரங்கள்:
கோவில் காலை 07.00 மணி முதல் 12.00 மணி வரையிலும், 16.00 மணி முதல் 20.00 மணி வரையிலும் திறந்து வைக்கப்படும்.

ஓம் நமசிவாய 
படித்து பகிர்ந்தது 
இரா இளங்கோவன்
 நெல்லிக்குப்பம்... 

No comments:

Post a Comment

Followers

புல்லாங்குழல் இசையால் "நமசிவாய" என்னும் மந்திரத்தை இசைத்த ஆனாய நாயனார்...

தனது புல்லாங்குழல் இசையால் "நமசிவாய" என்னும் திருவைந்தெழுத்து (பஞ்சாட்சர மந்திரம்) மந்திரத்தை இசைத்து, சிவபெருமானால் ...