வஜ்ரகண்டீஸ்வரர்
மூலவர்: வஜ்ரகண்டீஸ்வரர்
அம்பாள் / தாயார்: மங்களாம்பிகை
தெய்வம்: சிவன்
விருக்ஷம்: வில்வம்
வயது (ஆண்டுகள்):
1000-2000
நேரம்: 7 முதல் 12 & 4 முதல் 8 வரை
கோவில் தொகுப்பு:
சுவாமிமலை பரிவார தேவதா ஸ்தலம்
நகரம் / நகரம்: வீரமாங்குடி
மாவட்டம்: தஞ்சாவூர்
தற்போதைய இடம் தஞ்சாவூர் (21 கி.மீ.) அரியலூர் (30 கி.மீ.)
கும்பகோணம் (33 கிமீ) பெரம்பலூர் (56 கி.மீ.)
இடம்
ஸ்தல புராணம் மற்றும் கோவில் தகவல்கள்
விளம்பரங்கள்
இந்த விளம்பரத்தைப் புகாரளிக்கவும்
வஜ்ராசுரன் என்ற அரக்கன் மனிதர்களாலும் தேவர்களாலும் கொல்லப்பட முடியாத வரம் பெற்றிருந்தான். இந்த வரத்துடன் ஆயுதம் ஏந்திய அசுரன் முனிவர்களையும் தேவர்களையும் துன்புறுத்தத் தொடங்கினான், இறுதியில் அவர்கள் உதவிக்காக சிவனிடம் சென்றனர். ஒரு கோவிலில் அர்ச்சகராகப் பணியாற்றிக் கொண்டிருந்த சிவாச்சாரியார் ஒருவரை, அசுரனை எதிர்த்துப் போரிடுவதற்காக இறைவன் நியமித்தார். பாதிரியார் அசுரனுடன் ஈடுபட்டார், மேலும் அவர் பிந்தையவரின் உயிரைப் பறிக்கத் தொடங்கினார், அசுரர் சிவனிடம் கருணைக்காகவும், அவரது தவறுகளை மன்னிக்கும்படியும் கெஞ்சினார். எப்பொழுதும் போல், சிவா - அசுதோஷ், விரைவில் மகிழ்ந்தவர் - அசுரனை மன்னித்து அவருக்கு ஒரு வரம் அளித்தார். சிவபெருமான் இந்த இடத்தில் நிரந்தரமாக இருக்க வேண்டும் என்று அசுரர் கேட்டுக் கொண்டார். சிவன் இந்த வேண்டுகோளுக்கு செவிசாய்த்தார், எனவே வஜ்ரகண்டேஸ்வரராக இருக்கிறார்.
மங்களாம்பிகை அம்மன் திருமணம் செய்ய விரும்பும் பெண்களாலும் , திருமண மகிழ்ச்சிக்காக புதுமணத் தம்பதிகளாலும் வழிபடப்படுகிறார் .
சிவன் திருவையாறு முதல் சுவாமிமலை வரை பயணம் செய்த கதையுடன் இக்கோயில் இணைக்கப்பட்டுள்ளது . முருகனிடம் பிரணவ மந்திரத்தின் பொருளைக் கேட்க விரும்பிய சிவன், அவரைச் சீடனாக சுவாமிமலைக்கு வரச் சொன்னார். குரு ஸ்தலத்திற்கு உபதேசம் செய்யச் செல்லும்போது, உலகப் பற்றுகள் அனைத்தையும் விட்டுவிட வேண்டும். இந்தத் தேவையைப் பூர்த்தி செய்வதற்காக, சிவா தனது ஆளுமை மற்றும் அவரது பரிவாரங்களின் பல்வேறு அம்சங்களை பல்வேறு இடங்களில் விட்டுச் சென்றார். வீரமாங்குடியில் நவகிரகங்களும் அவர்களின் துணைவியரும் பின்தங்கினர்.
கோவில் மிகவும் எளிமையானது, ஆனால் பழமையானது மற்றும் அமைதியான சூழ்நிலையை அளிக்கிறது. கட்டிடக்கலையின்படி பார்த்தால், இக்கோயில் ஆரம்பகால இடைக்கால சோழர் காலத்தைச் சேர்ந்ததாகத் தெரிகிறது , ஒருவேளை கிபி 10 ஆம் நூற்றாண்டு. பாண்டியர் காலத்தைச் சேர்ந்த சில பிற்காலச் சேர்த்தல்களும் உள்ளன .
இங்கு த்வஜஸ்தம்பம் இல்லை, மேலும் ஒரு சிறிய மண்டபத்தில் பலி பீடம் மற்றும் நந்தி ஆகிய இரண்டும் உள்ளன. இதற்கு அப்பால் கர்ப்பக்கிரகம் மற்றும் அம்மன் சன்னதியை உள்ளடக்கிய மகா மண்டபம் உள்ளது. சுவாரஸ்யமாக, அம்மனுக்கு தெற்கில் தனி நந்தி உள்ளது. இது கோயிலின் அமைப்பு மற்றும் உருவப்படத்தில் சில பாண்டியர்களின் செல்வாக்கைக் குறிக்கிறது.
மகா மண்டபத்தின் உள்ளே சிவன்-சூரியனின் அழகிய விக்கிரகம் உள்ளது - சூரியன் வடிவில் சிவன். கர்ப்பக்கிரஹத்தைச் சுற்றி அசல் கோஷ்டங்கள் இல்லை. தெற்கு நோக்கிய தட்சிணாமூர்த்தி சன்னதி, வடக்கு நோக்கிய துர்க்கை சன்னதி, இவை இரண்டும் பின்னர் சேர்க்கப்பட்டவை. பிரகாரத்தில் விநாயகர், முருகன் தனது துணைவியார்களான வள்ளி, தெய்வானையுடன், வரதராஜப் பெருமாள் ( கருடன் - தலை சற்று சாய்ந்த நிலையில் - விஷ்ணுவை நோக்கிய நிலையில், விஷ்ணுவின் வாகனமாகத் திகழ்ந்ததில் மகிழ்ச்சி) மற்றும் சண்டிகேஸ்வரர் உள்ளனர்.
வடகிழக்கு மூலையில் தனி நவக்கிரகம் சன்னதி உள்ளது. திருவையாறு முதல் சுவாமிமலை வரை சிவனின் நடைபயணத்தின் ஸ்தல புராணத்தைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில், நவக்கிரகம் சன்னதியில் உள்ள சுவாரசியமான அம்சம் என்னவென்றால் , அனைத்து நவக்கிரக தெய்வங்களும் தங்கள் துணைவியருடன் காட்சியளிக்கின்றன. நவக்கிரகம் சன்னதியே எண்கோண பீடத்தில் உள்ளது.
அம்மன் சன்னதியின் தெற்கு வாசலில், மகா மண்டபத்தின் உச்சியில், கைலாசத்தில் எழுந்தருளியிருக்கும் காட்சியின் அழகிய பூச்சுப் பிரதிபலிப்பு, விநாயகர் சிவன் மற்றும் பார்வதியிடம் இருந்து மாம்பழத்தைப் பெற்றதைப் போல, முருகன் தனது மயிலின் மீது தெற்கு நோக்கிச் செல்வதை சித்தரிக்கிறது. அவனது உலகத்தின் மூன்று சுற்றுகள்!
உங்கள் வருகைக்கான பிற தகவல்கள்
கோவிலின் நுழைவாயிலில் உள்ள வீட்டில் உள்ள பெண்மணி - பராமரிப்பாளராகவும் இருக்கிறார் - அவர் ஒரு சிறந்த இறைவனின் பக்தர், மேலும் சாதாரண கோவில் நேரத்திற்கு வெளியே வருகை தரும் ஆர்வமுள்ள பக்தர்களுக்கு நியாயமான வரம்புகளுக்குள் கோவிலை திறக்க தயாராக இருக்கிறார்.
ஓம் நமசிவாய
படித்து பகிர்ந்தது
இரா இளங்கோவன்
நெல்லிக்குப்பம்.
No comments:
Post a Comment