கார்த்திகை மாதம் இந்து நாட்காட்டியில் மிகவும் புனிதமான மாதங்களில் ஒன்றாகும்.
சந்திர நாட்காட்டி தக்ஷிணாயனம் மற்றும் உத்தராயணம் தக்ஷிணாயனம் என இரண்டு பகுதிகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, சாதனா (தவம்), சாதனா என்பது மோட்சம் அல்லது முக்தியைப் பெறுவதற்கான ஒரு செயல்முறையாகும்.
தட்சிணாயனத்தில் உள்ள அனைத்து மாதங்களில், கார்த்திகை மாசம் சாதனாவிற்கு மிகவும் பொருத்தமானது.
இந்த மாதத்தில் செய்யப்படும் பூஜை, தானம், தவம் போன்ற எந்த ஒரு துறவறமும் சாதாரண நாட்களில் செய்யப்படும் ஒரு புண்ணியத்தை விட அதிக புண்ணியமாகும்.
கார்த்திகைப் பௌர்ணமி அன்று சிவபெருமான் திரிபுராசுரர்களைக் கொன்று உலகைக் காத்தார் என்று புராணங்கள் கூறுகின்றன.
விஷ்ணு பகவான் ஆஷாட சுத்த ஏகாதசி அன்று உறங்கச் செல்வதாகவும், கார்த்திகை சுத்த ஏகாதசி அன்று எழுந்தருளுவதாகவும் புராணங்கள் கூறுகின்றன.
இந்த மாதத்தில் கங்கை அனைத்து ஆறுகள், கால்வாய்கள், குளங்கள் மற்றும் கிணறுகளில் நுழைந்து அந்தர்வாஹினியாக பாய்கிறது, கங்கையைப் போல பக்திமிக்கதாக ஆக்குகிறது.
இம்மாதத்தில் ஐயப்ப தீக்ஷை எடுக்கப்பட்டு மகர சங்கராந்தி வரை தொடர்கிறது.
கார்த்திகை மாசம் சிவன், விஷ்ணு, மற்றும் சுப்பிரமணியர் (கார்த்திகேயர்) ஆகியோரை மிகுந்த துறவறத்துடன் வழிபடுவதற்கு மிகவும் மங்களகரமானதாகவும், புனிதமான மாதமாகவும் கருதப்படுகிறது.
சிவபெருமானை மகிழ்விக்க சிவ பக்தர்கள் கார்த்திகை மாதம் முழுவதும் ஏகாதசி ருத்ரா அபிஷேகம் செய்கின்றனர்.
விஷ்ணுவின் பக்தர்கள் கார்த்திகை பௌர்ணமி அன்று சத்தியநாராயண விரதத்தை மேற்கொள்கின்றனர்.
இம்மாதத்தில் சுப்ரமணிய பக்தர்கள்
கந்த ஷஷ்டியை மேற்கொள்கின்றனர்.
கார்த்திகை மாதத்தில் செய்யப்படும் எந்தவொரு துறவறமும் சாதகர்கள் அனைத்து பாவங்களிலிருந்தும் தங்களை விடுவித்து மோட்சத்தை நோக்கி அழைத்துச் செல்ல உதவும்.
கார்த்திகை விரதம் எனப்படும் ஒரு மாத விரதத்தை பக்தர்கள் மேற்கொள்கின்றனர்.
இந்த விரதத்தின் போது அவர்கள் விரதம் இருந்து கடவுளுக்கு சிறப்பு பூஜைகள் மற்றும் சடங்குகளை செய்கிறார்கள்.
சாதுர்மாஸ்ய விரதம் கார்த்திகை மாதத்தில் அதாவது க்ஷீராப்தி துவாதசி நாளில் முடிவடைகிறது.
கார்த்திகை மாதத்தின் போது ஆற்று ஸ்நானம் (கார்த்திக் ஸ்நானம்) மங்களகரமானதாக கருதப்படுகிறது.
கார்த்திக் சோமவாரம் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது மற்றும் மக்கள் இந்த மாதத்தின் திங்கட்கிழமைகளில் அவரை வணங்குகிறார்கள்.
கார்த்திகை மாதத்தின் போது தீபம் ஏற்றுவது மங்களகரமானதாக கருதப்படுகிறது.
துளசி செடியின் முன்புறம், சூரிய உதயத்திற்கு முன்பும், சூரிய அஸ்தமனத்திற்கு முன்பும் வீட்டின் பிரதான நுழைவாயிலுக்கு அருகிலும் தீபங்கள் ஏற்றி வைக்கப்படுகின்றன.
கோயில்களில் தீபத்தை ஏற்றி, தீபத்தை கோவிலில் உள்ள துவஜ ஸ்தம்பத்தின் மேல் கொண்டு வந்து கார்த்திகை பௌர்ணமி அன்று கட்டுவார்கள்.
இந்த தீபம் ஆகாச தீபம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
கார்த்திகை பௌர்ணமியன்று வீடு முழுவதும் தீபங்களால் அலங்கரிக்கப்படும்.
கார்த்திகை மாதத்தின் போது நதிகளில் நீராடுவது மற்றொரு முக்கிய அம்சமாகும்.
ஷ்ராவண மற்றும் பாத்ரபத மாதங்களை உள்ளடக்கிய மழைக்காலத்தில் ஆறுகள் நன்னீரைப் பெறுகின்றன, மேலும் கார்த்திகை மாசம் தொடங்கும் நேரத்தில் அவை முற்றிலும் குடியேறும்.
மேலும், ஷரத் ரிது (பருவம்) அதன் சிறப்பு சந்திர ஒளிக்கு பெயர் பெற்றது அஸ்வயுஜ மற்றும் கார்த்திகை மாதங்கள்.
அஸ்வயுஜ மாசம் முழுவதும், நதிகள் சந்திரனிடமிருந்து ஆற்றலை உறிஞ்சுகின்றன, மேலும் கார்த்திகை மாசத்தின் போது நதியில் குளிப்பதன் மூலம் ஆற்றில் இருந்து இந்த ஆற்றலை உறிஞ்சலாம்.
கார்த்திகை மாதத்தின் மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சம் வன போஜனமாகும், அங்கு காடு அல்லது பூங்காவில் உள்ள அம்லா மரத்தின் கீழ் உணவு உட்கொள்வது மிகவும் புனிதமானது.
அவ்வாறு செய்வதன் மூலம், சரியான பிரார்த்தனை மற்றும் ஒழுக்கம் இல்லாமல் வெளி உணவுகளை உண்பதன் மூலம் நாம் குவிக்கும் அனைத்து பரான்ன பஜனை தோஷங்களிலிருந்தும் விடுபடுகிறோம்.
கார்த்திகை சோமவார விரதத்தை கடைபிடிக்கும் போது கார்த்திகை புராணம் கேட்பது கார்த்திகை மாசத்தின் மிக முக்கியமான அம்சமாகும்.
பிரம்ம முஹூர்த்தத்தில் (அதிகாலை 4 மணியளவில்) எழுந்து, நதியில் குளித்து, ருத்ர நாமகம் சமகத்தைச் சொல்லி ருத்ர அபிஷேகம் செய்து, கார்த்திகைப் புராணம் கேட்பதும், இரவில் காலை உணவை உண்பதும் விரதத்தின் இயல்பான செயலாகும்.
ஓம் நமசிவாய
படித்து பகிர்ந்தது
இரா .இளங்கோவன்
நெல்லிக்குப்பம்.
No comments:
Post a Comment