Wednesday, January 3, 2024

சென்னை பாரிமுனை பாரீஸ் கார்னர் கச்சபேஸ்வர சுவாமி

மகாவிஷ்ணு ஆமை வடிவில் சிவபெருமானை வழிபட்ட தலமான ,
தமிழகத்தின் தலைநகரான #சென்னை மாநகரில் உள்ள 
#ஜார்ஜ் டவுனில் உள்ள 
#பாரிமுனை (பாரீஸ் கார்னர்)
#கச்சாலீஸ்வரர் (கச்சபேஸ்வர சுவாமி)
#செளந்திரநாயகி 
(அழகாம்பிகை)
திருக்கோயில் வரலாறு:

இக்கோவில் காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள கச்சாலீசுவரர் கோவிலை முன்மாதிரியாகக் கொண்டது. இக்கோவிலின் மூலவர் கச்சாலீசுவரர் (சிவன்); அம்பிகை சௌந்திராம்பிகை ஆவர்.
ஆங்கிலேயர் காலத்தில் இந்த கோவில் கிரேட் கச்சாலி பகோடா என்றும் அழைக்கப்பட்டது. இந்த ஆலயம் பாரிஸ் கார்னருக்கு அருகில் உள்ள ஆர்மீனிய தெருவில் அமைந்துள்ளது . இக்கோயில்  காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள கச்சாலீஸ்வரர் கோயிலின் மாதிரியாக அமைக்கப்பட்டுள்ளது .

கி.பி. 1725 ஆம் ஆண்டில் ஆர்மீனியன் தெருவில் உள்ள துபாஷ் கலவை செட்டிக்குச் (dubash Kalavai Chetty) சொந்தமான இடத்தில் இக்கோவில் கட்டப்பட்டுள்ளது. அன்றைய மதராஸ் நகரில் இடது கை மற்றும் வலது கை சாதிப்பிரிவுகளும் (left and right-handed castes) இடம் பெற்றிருந்தன. இப்பிரிவுகளுக்கிடையே பல மோதல்களும் நிகழ்ந்தன. முதன்முதலில் இங்குதான் இப்பிரிவுகளுக்கிடையேயான மோதல் நிகழ்ந்தது.

மூலவர்: கச்சாலீஸ்வரர் என்ற கச்சபேஸ்வரர்
அம்மன்:அழகாம்பிகை (செளந்திரநாயகி)
தல விருட்சம்: கல்யாண முருங்கை
தீர்த்தம்: சிவகங்கை தீர்த்தம்
ஊர்: பாரிமுனை (பாரீஸ் கார்னர்)
மாவட்டம்: சென்னை
மாநிலம்: தமிழ்நாடு 

#தளவாய் செட்டியார்:

காஞ்சிபுரத்தில் சிவபெருமானை கச்சாலீஸ்வரர் என்று வணங்கிவிட்டு தளவாய் செட்டியார், ஒரு பக்தர் வீடு திரும்பிக் கொண்டிருந்தார். கனமழை பெய்து பாலாறு ஆற்றில் வெள்ளப்பெருக்கு ஏற்பட்டது. சில முக்கிய வேலைகளை பார்த்துவிட்டு வீடு திரும்ப வேண்டும் என்பதால் கவலை அடைந்தார். தொடர்ந்து ஒரு வாரம் பெய்த கனமழை, அது நின்ற பிறகும், ஆற்றில் தண்ணீர் குறைய மேலும் ஒரு வாரம் ஆனது. பக்தர் சிவபெருமான் மீது நம்பிக்கை வைத்து உருக்கமாக பிரார்த்தனை செய்தார், இறுதியாக, தண்ணீர் வடிந்தவுடன், அவர் வீடு திரும்பினார்.

அவரது கவனம் தேவைப்பட்ட அனைத்து வேலைகளும் திருப்திகரமாக முடிக்கப்பட்டது அவருக்கு முற்றிலும் ஆச்சரியமாக இருந்தது. சிவபெருமான் பக்தரின் திருவுருவத்தை ஏற்று அனைத்து வேலைகளையும் முடித்துவிட்டார். அதற்கு நன்றி செலுத்தும் வகையில், சிவலிங்க பூஜை செய்து, பின்னர் சென்னையில் கச்சபேஸ்வரருக்கு கோயில் கட்டினார். அவருக்கு எட்டு ஆண்டுகள் பிடித்தன, மேலும் கோயில் கிபி 1720 இல் கட்டி முடிக்கப்பட்டது. நாளடைவில் இறைவனுக்கு கச்சாலீஸ்வரர் என்ற பெயர்.

#பஞ்ச வாகன சிவன்:

தேவர்களும், அசுரர்களும் பாற்கடலைக் கலக்கியபோது, அந்தச் சமுத்திரமாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட மந்திர மலை கடலில் மூழ்கியது. அப்போது, மகாவிஷ்ணு ஆமை உருவம் எடுத்து மந்திர மலையைத் தாங்கினார். அப்போது அவர் வழிபட்ட சிவபெருமான் 'கச்சபேஸ்வரர்' அல்லது 'கச்சலீஸ்வரர்' என்று அழைக்கப்படுகிறார். 'கச்சப்பா' என்றால் ஆமை. இங்குள்ள லிங்கம் கூர்மம் (ஆமை), நாகம் (பாம்பு), சிம்மம் (சிங்கம்), யுகம் (யுகம்) மற்றும் பத்மம் (தாமரை) ஆகிய ஐந்து இருக்கைகளில் உள்ளது.

சிவபெருமானின் இத்தகைய தோற்றம் ஒரு அரிய காட்சி. சர்ப்ப தோஷம் உள்ளவர்களும், விஷ ஜந்துக்களால் பயப்படுபவர்களும் இந்த இறைவனுக்கு அபிஷேகம் செய்து வழிபடலாம். கருவறை சுவரில் உள்ள இந்த லிங்கத்திற்கு பின்னால் சதாசிவமூர்த்தி இருக்கிறார். சிவபெருமானையும், உருவமற்ற லிங்கத்தையும் ஒரே சன்னதியில் வைத்து வழிபட்டால் பாவங்கள் நீங்கி முக்தி கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை.

#வரலாறு:

இக்கோவில் கி.பி. 1725 ஆம் ஆண்டில் பிரிட்டிஷ் கிழக்கிந்திய கம்பெனிக்காகப் பணிபுரிந்த 'துபாஷ்' கலவை செட்டி என்பவரால், அவருக்குச் சொந்தமான நிலத்தில் கட்டப்பட்டது.. கலவை செட்டி ஒரு சிவ பக்தர். அடிக்கடி காஞ்சிபுரத்திலுள்ள கச்சாலீசுவரர் கோவிலுக்குச் சென்று கச்சாலீசுவரரை வணங்கி வருவது வழக்கம். கலவை செட்டியும் அவர் மனைவி சௌந்தரம்மாளும் கச்சாலீசுவரருக்கு மதராஸில் ஒரு கோவில் கட்ட முடிவு செய்தனர். கோவில் திருப்ப்பணிகள் தொடங்கி நடைபெற்று வந்தது. 

இவ்வாறு கோவில் திருப்பணிகள் நடைபெற்று வந்த காலத்தில் ஒரு சமயம் கலவை செட்டியும் அவர் மனைவியும் கச்சாலீசுவரரை வணங்கிய பின்னர் காஞ்சிபுரத்திலிருந்து மதாராசிற்குத் திரும்பிக்கொண்டிருந்தார். பலத்த மழை பெய்ததால் பாலாற்றில் வெள்ளம் கரைபுரண்டோடியது. குறித்த நேரத்தில் சென்னை திரும்ப இயலவில்லை. வெள்ளம் வடிய ஒரு வாரம் ஆனது. மதராசில் கோவில் திருப்பணிகள் தடையுற்றதை எண்ணிப் புலம்பியவாறு சென்னை வந்து சேர்ந்த அவருக்கு அதிசயம் காத்திருந்தது. கோவில் பணிகள் யாவும் நிறைவுற்றிருந்தன. இறைவனின் திருவிளையாடலை எண்ணி கலவை செட்டி உளமகிழ்ந்தார். 

மூன்று வருடங்களுக்குள் இக்கோவில் கட்டி முடிக்கப்பட்டது. கி.பி. 1728 ஆம் ஆண்டு இக்கோவில் குடமுழுக்கு விழா சிறப்பாக நடந்தேறியது. கோவில் இருக்கும் தெரு முதலில் "கச்சால பகோடா தெரு" என்றும், கோவில் "மாபெரும் கச்சாலி பகோடா" என்றும் அழைக்கப்பட்டன. அன்றைய நாட்களில் கோவிலில் நடனமாடும் தேவதாசிப் பெண்களின் அணி இக்கோவிலுடன் இணைக்கப்பட்டிருந்தது. 1700 ஆம் ஆண்டுகளில் இந்தத் தேவதாசிப் பெண்கள் கோவிலை ஒட்டி அமைக்கப்பட்டிருந்த குடியிருப்புகளில் வாழ்ந்துவந்தனர். 

"பிளாக் டவுனின்" முதல் சாதிச் சர்ச்சைகளுக்கு இடமளித்த கோவிலாக இக்கோவில் கருதப்படுகிறது. இடது கைப்பிரிவு சாதியைச் சேர்ந்த ஒருவரால் கட்டப்பட்ட கோவில் இதுவாகும். அன்றைய ஆங்கில அரசின் தலையீட்டால் வலது கைப்பிரிவைச் சேர்ந்தவர்களது சொத்துக்களை ஆக்கிரமிக்காதாவாறு புதிய அணுகுமுறை கடைப்பிடிக்கப்பட்டது.

இக்கோவிலின் குடமுழுக்கு விழா கி.பி. 1728 ஆம் ஆண்டு நடைபெற்றதாக இக்கோவிலில் உள்ள தகவல் பலகை பதிவு செய்துள்ளது. இந்திய நாட்டின் விடுதலைக்குப் பிறகு, 1962 ஆம் ஆண்டு ஜூலை 8 ஆம் தேதி ஒரு மஹா-கும்பாபிஷேகம் (பெரும் குடமுழுக்கு) நடைபெற்றது. கோவிலின் சீரமைப்புத் திருப்பணிகள் 20 பிப்ரவரி 1984 ஆம் தேதி தொடங்கியது சீரமைப்புத் திருப்பணிகள் முடிவுற்றதும் மற்றொரு பெரிய கும்பாபிஷேகம் 9 ஜூலை 1989 தேதி அன்று நடைபெற்றது. 

#கோவில் அமைப்பு:

கிழக்குப் பார்த்து அமைந்த கோவில் இதுவாகும். நுழைவாயிலை ஒட்டி அமைந்துள்ள வெளிப்பிரகாரத்தில் கொடிமரம், பலிபீடம், நந்தி, சிறீ மூலகணபதி, ஸ்ரீ வள்ளி, தேவசேனா, சுப்பிரமணியர் சன்னிதிகள் ஆகியவற்றைக் காணலாம். கருவறை, அர்த்தமண்டபம், மற்றும் மகாமண்டபம் ஆகிய அமைப்புடன் மூலவர் சன்னிதி திகழ்கிறது. இக்கோவிலின் மூலவர் கச்சாலீசுவரர்; அம்பிகை சௌந்தராம்பிகை ஆவர். கருவறையின் இருமருங்கிலும் உள்ள கோட்டங்களில் சித்தி மற்றும் புத்தி உடனான ஐந்துமுகங்கொண்ட ஹேரம்ப விநாயகர் மற்றும் சுப்பிரமணியர் ஆகிய தெய்வங்கள் அருள்பாலிக்கின்றனர்.

வடமொழியில் "கச்சபம்' என்ற சொல்லுக்கு "ஆமை' என்று பொருள். கருவறையில் உள்ள சிவலிங்கம், கூர்மம் (ஆமை), நாகம், சிம்மம், யுகங்கள், பத்மம் ஆகிய ஐந்து ஆசனங்களின் மீது அமைக்கப்பட்டுள்ளது சிறப்பு.. 
இது பஞ்சாசனம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது சற்று அபூர்வமான அமைப்பாகக் கருதப்படுகிறது. சிவலிங்கத்திற்குப் பின்புறம் கருவறை சுவரில் சதாசிவ மூர்த்தி அருள்பாலிக்கிறார்.. சௌந்தராம்பிகை கருவறையை ஒட்டி இலக்குமி மற்றும் சரசுவதி ஆகியோரின் சன்னிதிகள் உள்ளன.

விமானத்தின் வெளிப்புறச் சுவரில் அமைக்கப்பட்ட கோட்டங்களில் கணபதி, தட்சிணாமூர்த்தி, லிங்கோத்பவர், பிரம்மா மற்றும் துர்க்கை. ஆகிய தெய்வ உருவங்கள் நிறுவப்பட்டுள்ளன. உள்பிரகாரத்தில் இடம்பெற்றுள்ள நவக்கிரக மண்டபம் குறிப்பிடத்தக்கது. இம்மண்டபத்தில் நவக்கிரகங்கள் நின்றவாறு கட்சி தருகின்றனர். மையத்தில் சூரியன் உஷா மற்றும் பிரதியுஷா உடன் காட்சி தருவது சிறப்பு. இம்மண்டபத்தின் மேற்கூரையில் 27 நட்சத்திரங்கள், 12 ராசிகள், 60 வருடங்கள், நான்கு யுகங்கள், அட்டதிக்குப் பாலர்கள் .ஆகியோர் சிற்பங்களாகச் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளனர்.  63 நாயன்மார்கள், சைவக்குரவர்கள் நால்வர், தத்தாத்ரேயர், துர்க்கை, ஆதிசங்கரர், மூலகேஸ்வரர், கச்சியப்ப சிவாச்சாரியார், ஹரதத்தர் ஆகியோர் சன்னிதி கொண்டுள்ளனர்.

காலை 6.30 மணி முதல் 11.30 மணி வரை, மாலை 4.30 மணி முதல் இரவு 9 மணி வரை திறந்திருக்கும்.

வேத ஆகம முறைப்படி தினசரி வழிபாடுகள் நடைபெற்று வருகின்றன. தொடர்ந்து பிரதோஷ அபிஷேகம், பூஜைகள், வேதபாராயணம், சிவபுராணம், ரிஷப மலையில் உற்சவர் ஊர்வலம் நடக்கிறது. செவ்வாய் மற்றும் வெள்ளிக் கிழமைகளில் பெண்களால் பாராயணம் மற்றும் மக்கள் நலன் கருதி பாடல்கள் செய்யப்படுகின்றன. செவ்வாய்க் கிழமைகளில் ராகு காலத்தில் துர்க்கையை வழிபடுவது மக்களின் துன்பங்களில் இருந்து விடுபடுவதாக நம்பப்படுகிறது. மேலும், உலக நன்மைக்காக, சனிக்கிழமைகளில் ஐயப்ப பஜனைகள் நடத்தப்படுகின்றன.

கால பைரவருக்கு அமாவாசை நாட்களில் நடைபெறும் சிறப்பு அபிஷேகம் துக்கத்தை போக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. பிரம்மோத்ஸவம் அல்லது முக்கிய கோவில் திருவிழா சித்திரையில் (ஏப்ரல்-மே) கொண்டாடப்படுகிறது. வைகாசி விசாகம், ஆனி திருமஞ்சனம், ஆடி பூரம், ஆவணி உற்சவம், நவராத்திரி, கந்த சஸ்தி, ஐயப்பன் பூஜை, தனுர்மாத பூஜை, பொங்கல், மகா சிவராத்திரி மற்றும் பங்குனி உத்திரம் ஆகியவை பிற முக்கிய பண்டிகைகள்.

#பிரார்த்தனைகள்:

திருமணம் செய்வதில் தடைகள் உள்ளவர்களும், பிரச்சனைகள் இல்லாதவர்களும் வழிபடும் புனிதத் தலம் இது. இறைவனுக்கு ருத்ராபிஷேகம் செய்வதால் திருமண தடைகள் நீங்கி விருப்பங்கள் நிறைவேறும். அம்பாளுக்கு எண்ணெய் தடவி வழிபட்டால் சந்ததி பாக்கியம் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை. சர்ப்ப தோஷம் உள்ளவர்களும், விஷ ஜந்துக்களால் பயப்படுபவர்களும் கச்சாலீஸ்வரருக்கு அபிஷேகம் செய்கின்றனர். கருவறை சுவரில் உள்ள லிங்கத்திற்குப் பின்னால் சதாசிவமூர்த்தி இருக்கிறார்.
சிவபெருமானின் இந்த வடிவமும், உருவமற்ற லிங்கமும் ஒரே சன்னதியில் ஒன்றாக வழிபட்டால், அது எல்லா பாவங்களையும் போக்கவும், மறுபிறவியிலிருந்து முக்தியை (முக்தி) அளிக்கவும் உதவும் என்பது நம்பிக்கை. கிரக தோஷம் உள்ள பக்தர்கள் வந்து பிரார்த்தனை செய்து தங்கள் துன்பங்களுக்கு நிவாரணம் பெறுகிறார்கள். மக்கள் தங்கள் அறுபதாவது பிறந்தநாளை (இந்து நாட்டில் ஒரு நூற்றாண்டு) நவகிரகங்கள் அல்லது ஒன்பது கிரகங்களுக்கு முன் கொண்டாடுகிறார்கள் மற்றும் நல்ல ஆரோக்கியம் மற்றும் மகிழ்ச்சிக்காக பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள்.

#செல்லும் வழி:

தென்னிந்தியாவின் சென்னை ஜார்ஜ் டவுன் பகுதியில் ஆர்மேனியன் தெருவில் கச்சாலீஸ்வரர் கோயில் உள்ளது . லோயர் சதுக்க பேருந்து நிலையத்திலிருந்து 400 மீட்டர் தொலைவிலும், பாரிஸ் கார்னர் பேருந்து நிலையத்திலிருந்து 700 மீட்டர், சென்னை கடற்கரை ரயில் நிலையத்திலிருந்து 800 மீட்டர், மண்ணடி மெட்ரோ ரயில் நிலையத்திலிருந்து 1 கி.மீ., சென்னை சென்ட்ரல் ரயில் நிலையத்திலிருந்து 3 கி.மீ., எழும்பூர் ரயில் நிலையத்திலிருந்து 5 கி.மீ. தொலைவிலும் கோயில் அமைந்துள்ளது. நிலையம், கோயம்பேடு சென்னை மொஃபுசில் பேருந்து நிலையத்திலிருந்து 13 கிமீ தொலைவிலும், சென்னை விமான நிலையத்திலிருந்து 21 கிமீ தொலைவிலும் உள்ளது. இந்த ஆலயம் மண்ணடி மெட்ரோ நிலையத்திற்கு மிக அருகில் அமைந்துள்ளது. ஸ்டேஷனில் இந்தக் கோயிலுக்கு நடந்தே செல்லலாம். நகரின் பிற பகுதிகளிலிருந்து, நீங்கள் கேப்கள், ஆட்டோ ரிக்ஷா, பேருந்து, உள்ளூர் ரயில்கள் மற்றும் மெட்ரோ ரயில்கள் மூலம் கோயிலை அடையலாம்.
ஓம் நமசிவாய 
படித்து பகிர்ந்தது 
இரா. இளங்கோவன்
 நெல்லிக்குப்பம். 

No comments:

Post a Comment

Followers

திண்டுக்கல் சென்றாயப்பெருமாள் ஆலயம்......

*திண்டுக்கல் மாவட்டம் தமிழ்நாடு கோட்டைப்பட்டி அருள்மிகு சென்றாயப்பெருமாள் ஆலயம்* *மூலவர் சென்றாயப்பெருமாள் முறுக்கு மீசை, தாடியு...