புகழ்பெற்ற தொண்டை நாட்டுத் தேவார வைப்புத் தலமான,
"புலிக்கால் முனிவர்" என்ற
"வியாக்ரபாதர்"
சிவபெருமானை வழிபட்ட தலமான,
பல்லவர்கள் காலத்தில் கட்டப்பட்டு , சோழர்கள் காலத்தில் சிறப்பு பெற்ற
1500 ஆண்டுகள் பழமையான, தட்சிணாமூர்த்தி சிம்மத்தின் மீது ஒரு வைத்து அமர்ந்த
"இராஜயோக சிம்ம தட்சிணாமூர்த்தி" உள்ள ஒரே தலமான காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் உள்ள
உத்திரமேரூர் வட்டத்தில் உள்ள
#திருப்புலிவனம்
#வியாக்ரபுரீஸ்வரர் (திருப்புலிவனநாதர்)
#அமிர்தகுஜலாம்பாள் திருக்கோயில் வரலாறு:
திருப்புலிவனநாதர் கோயில் அல்லது திருப்புலிவனம் வியாக்ரபுரீசுவரர் கோயில் தமிழ்நாட்டில் காஞ்சீபுரம் மாவட்டத்தில் உள்ள புகழ்பெற்ற சைவத் தலமாகும்.
இக்கோயில் காஞ்சீபுரம் மாவட்டத்தில் உத்திரமேரூரில் இருந்து காஞ்சிபுரம் சாலையில் ஐந்து கிலோமீட்டர் தொலைவில் திருப்புலிவனம் என்னுமிடத்தில் அமைந்துள்ளது.
மூலவர் –வியாக்ரபுரீஸ்வரர்
அம்மன் –அமிர்தகுஜலாம்பாள்
பழமை – 1500 வருடங்களுக்கு முன்
ஊர் – திருப்புலிவனம்
மாவட்டம் – காஞ்சிபுரம்
மாநிலம் – தமிழ்நாடு
#புராண வரலாறு:
சிதம்பரத்தில் பதஞ்சலி முனிவரும், வியாக்ரபாதர் என்பவரும் வசித்தனர். இவர்கள் சிவனுக்கு தினமும் மலர் மாலை அணிவித்து வணங்குவது வழக்கம். ஆனால், பல சமயங்களில் நல்ல மலர்கள் கிடைக்காது. அழுகல் மலர்கள் கலந்து விடும். மரத்தின் உச்சியிலுள்ள நல்ல மலர்களை பறிக்க வியாக்ரபாதருக்கு முடியாத சூழல் இருந்தது. அவர் மன வருத்தத்தில் இருந்தார். பக்தனின் வருத்தம் போக்க சிவன் அவர் முன் தோன்றினார்.
“பக்தனே. உன் வருத்தத்தின் காரணத்தைச் சொல்” என்றார் தெரியாதவர் போல. வியாக்ரபாதர் சிவனிடம், “தங்களுக்கு பூஜை செய்ய சிறந்த மலர்கள் கிடைப்பதில்லை. அதிகாலையில் நடை திறக்கும் முன் மாலை தொடுத்தாக வேண்டும். இருளில் நல்ல மலர்கள் தெரிவதில்லை. அதற்குரிய வசதியைச் செய்து தர வேண்டும்” என்றார். சிவன் அவருக்கு புலிக்கால்களைக் கொடுத்தார். அந்த நகங்களால் மரத்தை இறுகப் பற்றிக் கொண்டு ஏறி சிறந்த மலர்களைப் பறித்து வழிபட்டார் வியாக்ரபாதர். இவர் புலிவடிவில் தரிசித்த தலமே திருப்புலிவனம். சுவாமியும் தன் பக்தனின் பெயரையே தனக்கும் சூட்டிக் கொண்டு “வியாக்ரபுரீஸ்வரர்” ஆனார்.
இக்கோயில் சுமார் 1500 ஆண்டுகளுக்கு முன்னரே நிர்மாணிக்கப்பட்டதாக இருக்க வேண்டும். பல்லவர்கள் காலத்து கட்டுமானப் பணியே பிரதானமாக உள்ளது. இங்குள்ள வியாக்ரபுரீஸ்வரர் சுயம்புலிங்கமாவார். ஆவுடையார் சதுர வடிவில் தாமரை மீது உள்ளது. லிங்கத்தின்மீது புலியின் பாதங்கள் படிந்துள்ளன. சிவனின் விலா எலும்பும் தெரிகிறது. லிங்கத்தின் மேல்பாகத்தில் ஜடாமுடி உள்ளது.
தஞ்சாவூர் மாவட்டம் திருவையாறு, திருநெல்வேலி மாவட்டம் சிவசைலம் உள்ளிட்ட குறிப்பிட்ட சில தலங்களில் மட்டுமே ஜடாமுடி தரித்த சிவலிங்கத்தைக் காண இயலும். அதே வடிவம் இங்கும் அமைந்துள்ளது விசேஷம். உத்ராயணம், தட்சிணாயணம் இரண்டு புண்ணிய காலங்களிலும் இங்குள்ள சூரியன் சிலையின் நிழல், சாயாமல் நேராகவே சுவரில் விழுவது ஒரு அதிசயம். அம்பிகை அமிர்த குஜலாம்பாள், நோய்நொடி இன்றி ஆயுள், ஆரோக்கிய, ஐஸ்வர்யத்தை அள்ளித்தருகிறாள்.
தெட்சிணாமூர்த்தி ஒரு காலை சிங்க வாகனத்தில் வைத்துள்ளார். மற்றொரு கால் வழக்கம் போல் முயலகன் மீது இருக்கிறது. இந்த அமைப்பை வேறு எங்கும் காண இயலாது. இவரை “ராஜயோக சிம்ம தெட்சிணாமூர்த்தி” என்கின்றனர். இவரை “அர்த்தநாரீஸ்வர தெட்சிணாமூர்த்தி” என்றும் சொல்வர். காரணம், அம்பாளுக்கு உகந்த சிம்மத்தின் மீதும், மறுகால் நடராஜப் பெருமானின் காலடியில் உள்ள முயலகன் மீதும் உள்ளதாலும் ஆகும். ஒருபுறம் ஆண்மையின் மிடுக்கும், மறுபுறம் பெண்மையின் நளினமும் இச்சிலையில் தெரிகிறது. தம்பதியரிடையே மனவேற்றுமை வந்து விவாகரத்து வரை செல்லும் போது கூட, அர்த்தநாரீஸ்வர வடிவில் உள்ள ராஜயோக சிம்ம தெட்சிணாமூர்த்தியை தரிசித்து, பூஜித்தால் ஒற்றுமை ஏற்பட்டு குடும்பத்தில் பல சுபிட்சம் பெருகும் என்கின்றனர். இத்தலம் சிதம்பரத்திற்கு ஒப்பானது என்பதற்கு அறிகுறியாக பதஞ்சலி, வியாக்கிரபாதர், சனகாதி முனிவர்கள் இந்த ராஜயோக சிம்ம தெட்சிணாமூர்த்தியின் இரு பக்கங்களிலும் உள்ளனர்.
இக்கோயிலின் மூலவராக திருப்புலிவனநாதர் உள்ளார். மூலவர் சுயம்பு ஆக உள்ளார். ஆவுடையார் சதுர வடிவில் தாமரை மீது காணப்படுகிறது. லிங்கத்தின் மீது புலியின் பாதங்கள் காணப்படுகின்றன. லிங்கத்தின் மேல் பாகத்தில் ஜடாமுடி காணப்படுகிறது. தஞ்சாவூர் மாவட்டம் திருவையாற்றிலும், திருநெல்வேலி மாவட்டம் சிவசைலத்திலும் இவ்வாறாக ஜடாமுடியுடன் கூடிய லிங்கத்தைக் காணலாம். இங்குள்ள இறைவி அமிர்தகுஜலாம்பாள் ஆவார். மகாசிவராத்திரி, மார்கழி, திருவாதிரை உள்ளிட்ட விழாக்கள் இங்கு நடைபெறுகின்றன.
கருவறை தரை மட்டத்தில் இருந்து 15 அடி உயரத்தில் உள்ளது. சிவன் சன்னதியில் ஒரு சுரங்கப்பாதை இருக்கிறது. இது ஒருபுறம் காஞ்சிபுரம் வரையிலும், மறுபுறம் உத்திரமேரூர் வரையிலும் செல்கிறது என்றும், ஒரு பெரிய பாறை மூடிய முக்கிய அறை இதற்குள் உள்ளதாகவும் கூறுகிறார்கள். சிவன் சன்னதிக்கு பின்னால், உள்ள பெருமாள் சன்னதியில் திருமால் நின்ற கோலத்தில் உள்ளார். இதன் அருகில் ஒரு தூணில் “நரசிம்மர்” சிற்பம் நின்ற கோலத்தில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. கோயிலின் முகப்பில் முருகப்பெருமான் சிலையும், அழகிய விநாயகர் சிலையும் உள்ளது. விஷ்ணுதுர்க்கை, துர்க்கை, பைரவர், சண்டிகேஸ்வரர், நவக்கிரக சன்னதிகளும் உள்ளன. இந்த திருத்தலம் அனைத்து ராசியினருக்கும் பரிகாரத் தலமாகும்.
கோயிலின் முகப்பில் விநாயகர், முருகன் சிலைகள் உள்ளன. கருவறை தரைத்தளத்திலிருந்து 15 அடி உயரத்தில் காணப்படுகிறது. மூலவர் சன்னதிக்குப் பின் திருமால் நின்ற கோலத்தில் உள்ளார். அருகில் ஒரு தூணில் அருகே நரசிம்மர் நின்ற நிலையில் உள்ளார். கோயிலில் விஷ்ணு துர்க்கை, துர்க்கை, பைரவர், சண்டீசுவரர், நவக்கிரகங்கள் ஆகியோரின் சன்னதிகள் உள்ளன. பதஞ்சலி, வியாக்கிர பாதர், சனகாதி முனிவர்கள் ஆகியோர் தட்சிணாமூர்த்தி அருகில் உள்ளனர். பல்லவர் காலப்பணியாக கோயில் உள்ளது. உத்திராயணம், தட்சிணாயணம் ஆகிய இரு காலங்களிலும் சூரிய நிழல் லிங்கத்தின்மீது விழுவதைக் காணலாம்.
கருவறை பூமியில் இருந்து 15 அடி உயரத்தில் உள்ளது. சிவன் கோவிலில் ஒருபுறம் காஞ்சிபுரம் மற்றும் மறுபுறம் உத்திரமேரூர் வரை செல்லும் பாதாள வழி இருப்பதாக நம்பப்படுகிறது. இந்த பாதையின் கீழே ஒரு பெரிய பாறையால் மூடப்பட்ட ஒரு அறை இருப்பதாகவும், இதற்கான ஆதாரத்தை தொல்லியல் துறையால் மட்டுமே உறுதிப்படுத்த முடியும் என்றும் கூறப்படுகிறது.
இவ்வாறாக பகவான் ஆதி சங்கரரால் நிறுவப்பட்ட ஆறு வழிபாட்டு முறைகளை (ஷன்மதா) குறிக்கும் அனைத்து தெய்வங்களும் கோயிலில் உள்ளன.
இக்கோயிலில் உள்ள சிவலிங்கம் லிங்கத்தின் மீது புலியின் கால்தடங்களுடன் கூடிய சுயம்புவாகும். மேலும் இடுப்பு எலும்பும், தலையில் ஜடாமுடி எனப்படும் முடிகளும் தெரியும். கோவிலில் உள்ள தெய்வீக அதிசயம் என்னவென்றால், உத்தராயண மற்றும் தட்சிணாயன இரண்டு காலங்களிலும் லிங்கத்தின் நிழல் இல்லாமல் சூரியனின் கதிர்கள் சிவலிங்கத்தின் பின்புறத்தில் மட்டுமே விழுகின்றன. (உதராயணம் என்பது ஜனவரி-பிப்ரவரி முதல் ஜூன்-ஜூலை வரையிலான ஆறு மாதங்கள் சூரியனின் தெற்கிலிருந்து வடக்கு நோக்கிய பயணத்தைக் குறிக்கும். தக்ஷிணாயனம் என்பது சூரியனின் வடக்கிலிருந்து தெற்கு நோக்கிய பயணத்தைக் குறிக்கும் ஜூலை-ஆகஸ்ட் முதல் டிசம்பர்-ஜனவரி வரையிலான ஆறு மாதங்கள்).
கோவிலில் உள்ள தட்சிணாமூர்த்தியின் ஒரு கால் சிங்கத்தின் மீதும் மற்றொன்று முயலகனின் மீதும் அறியாமையைக் குறிக்கும். இந்தியாவிலேயே இந்த வடிவில் தட்சிணாமூர்த்தி உள்ள ஒரே கோயில் இதுதான். ராஜயோக சிம்ம தட்சிணாமூர்த்தி என்று போற்றப்படுகிறார். அன்னை சக்திக்குக் காரணமான சிம்மத்தின் மீது ஒரு கால் இருப்பதால் அவர் அர்த்தநாரீஸ்வரர் தட்சிணாமூர்த்தி என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். முயலகன் மீது ஒரு காலை நடராஜராகவும், மற்றொன்று சிங்கத்தின் மீதும் இறைவன் இருப்பதால், ஆணின் கம்பீரமான தோற்றத்தையும், பெண்மையின் மென்மையையும் பிரதிபலிக்கிறார்.
கருவறைக்கு முன்னால் உத்திரமேரூர் சுந்தர வரதராஜர் கோயிலில் மற்றொரு முனைக்கு செல்லும் பெரிய குழி (சுரங்கம்) உள்ளது. குழிக்குள் கற்பூரத்தை வைத்து காட்டியுள்ளார். பிரகாரத்திற்கு வெளியே தாயாருக்கு தனி சந்நிதியும், முனிவரின் சமாதியின் மேல் சிவலிங்கமும் உள்ளது. வெளியே இருபுறமும் தேர் சக்கரங்களைக் கொண்ட மண்டபம் உள்ளது, ஆனால் அது இப்போது முற்றிலும் கைவிடப்பட்டுள்ளது, மண்டபத்தின் பெரும்பகுதியை உள்ளடக்கிய செடிகள் நிறைந்துள்ளன. முற்றிலும் புறக்கணிக்கப்பட்ட நிலையில் உள்ள அழகிய கோவில், கோவிலின் உள்ளே வௌவால்களின் இருப்பிடமாக மாறியது, மேலும் துர்நாற்றம் தாங்கவில்லை.
கோவிலின் ராஜகோபுர நுழைவாயிலுக்குள் நுழைந்தவுடன் வலதுபுறம் தெற்கு நோக்கியவாறு அம்மன் சந்நிதியைக் காணலாம். இது பிரதான கோவிலில் இருந்து விலகி தனி அமைப்பு. அம்மன் நின்ற கோலத்தில் சிரித்த முகத்துடன் சுமார் 4 அடி உயரம் கொண்டவர். கோவிலின் நுழைவாயில் பல தூண்கள் கொண்ட மண்டபத்தின் வழியாக உள்ளது, இது பல அழகிய கற்சிற்ப வேலைப்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது.
வரலாறு மற்றும் கல்வெட்டுகள்
அசல் கோயில், (ஒரு செங்கல் கோயில்) பல்லவர் காலத்தைச் சேர்ந்தது, இது குலோத்துங்க சோழன்-I (1070 - 1125 CE) காலத்தால் மீண்டும் கட்டப்பட்டது. கல்வெட்டுகளின்படி இத்தலம் ஜெயங்கொண்ட சோழமண்டலத்து காழியூர் கோட்டத்து தானியூர் ஸ்ரீ ராஜேந்திர சோழ சதுர்வேதி மங்கலம் என்று அழைக்கப்பட்டது. சிவபெருமான் திருப்புலிவலமுடைய நாயனார் என்றும் ஆளுடையார் திருப்புலிவலமுடையார் என்றும் அழைக்கப்பட்டார்.
பழமையான கல்வெட்டு குலோத்துங்க சோழன்-I உடையது. மற்றொரு கல்வெட்டு ஸ்ரீ ராஜ நாராயண சம்புவராயர், ஸ்ரீ விருப்பண்ண உடையார், ஸ்ரீ வீர பிரதாப தேவராய மஹாராயர், ராஜாதி ராஜன் ஆகியோருக்கு சொந்தமானது மற்றும் இன்னும் சில கல்வெட்டுகள் உள்ளன. நிரந்தர விளக்குகள் எரியும் வார்டுகளுக்கு நிலங்கள், பசுக்கள் (32) வழங்கப்பட்டதை கல்வெட்டுகள் பதிவு செய்கின்றன. வேட்டையாடும்போது கவனக்குறைவாக ஒருவரைக் கொன்றதற்காக நிரந்தர விளக்குகளை எரித்ததற்காக 15 பசுக்களை பரிசாக வழங்கியதாக மற்றொரு கல்வெட்டு பதிவு செய்கிறது. குலோத்துங்க சோழன் காலத்தில் விக்ரம சோழ மண்டலம் கோயில் அபிஷேக மண்டபத்தில் முத்து பந்தலின் கீழ் குலோத்துங்கன் அமர்ந்திருந்தபோது 60 வேலி நிலம் இறையிலியாக வழங்கப்பட்டது.
ஒரு சம்புராயரா கல்வெட்டு ஒரு எரியை சரிசெய்து நிலத்திற்கு பாசனம் செய்ய நிலம் தானம் செய்யப்பட்டது. மற்றொரு 17 ஆம் நூற்றாண்டின் சம்புவராயர் கால கல்வெட்டு, நெசவாளர்கள் சுமை வரி காரணமாக கிராமத்தை காலி செய்ய முயன்ற 5 ஆண்டுகளுக்கு தரி (கை நெசவு இயந்திரம்) மீதான வரி நீக்கம் / ஒழிப்பு பதிவுகளை பதிவு செய்கிறது. கோப்பெருஞ்சிங்கன் கல்வெட்டு, தேவரடியாள் பிச்சியாரின் மகன் ஜெயநாயனன் 60 பசுக்களையும், 2 காளைகளையும்/ ரிஷபங்களையும் தானமாக அளித்து, 2 நிரந்தர தீபங்களை எரிப்பதற்கு ஒரு உரி நெய் அளித்ததாகக் குறிப்பிடுகிறது.
திரிபுவனச்சக்கரவர்த்தின் திரிபுவனவீரதேவாவின் (அதாவது குலோத்துங்கசோழன் III) தனது 37வது ஆண்டில் (கி.பி. 1215, ஜூன் 7, ஞாயிற்றுக்கிழமை) தேதியிட்ட இந்தப் பதிவு, திருப்புலிவனம்-உடையார் கோயிலின் சுவர்களில் பொறிக்கப்பட்ட அபராஜிதாவின் கல்வெட்டைக் கவனிப்பதால், இங்கே சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. இந்தப் பதிவின் நகல் உத்தரமல்லூரிலும் (AR எண். 67 of 1898) காணப்படுகிறது. ஜெயங்கொண்டச்லமண்டலத்தின் உட்பிரிவான களியூர்-கோட்டத்தில் உள்ள ஒரு சுதந்திரக் கிராமமான உத்தரமேலூர் என்ற ராஜேந்திரசோழ-சதுர்வேதிமங்கலத்தின் பேரவை, திருப்புலிவனமுடைய-நாயனார் கடவுளின் முன் பராமரிக்க ஒப்புக்கொண்டது. 14 ஆம் ஆண்டில் தேதியிட்ட அபராஜிதவிக்ரமவர்மனின் அத்தகைய பதிவுகளில் ஒன்று ராஜமட்டாண்டனை அபராஜிதாவின் குடும்பப்பெயராக வழங்குகிறது. சூரிய கிரகணத்தன்று, கோவிலில் நான்கு விளக்குகளை எரித்ததற்காக 100 கழஞ்சு தங்கத்தை அரசன் பரிசாக அளித்ததாக இந்த கல்வெட்டு கூறுகிறது. இருப்பினும், பதிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சூரிய கிரகணம், அபராஜிதாவின் ஆரம்ப தேதியை நிர்ணயிக்க உதவாது. உள் பிரகாரத்தின் தூண்களில் உள்ள 10 ஆம் CE கல்வெட்டுகளில் நாயன்மார்கள் (63 var) மற்றும் சோழ மன்னர்களின் பெயர்கள் அவர்களின் பட்டங்களுடன் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன.
விஜயகண்டகோபாலனின் கிபி 13 ஆம் நூற்றாண்டு கல்வெட்டு, ஒரு நடனக் கலைஞர் அருகிலுள்ள உத்தரமேரூரில் உள்ள கோயிலுக்கு பசுக்கள், விளக்குத்தண்டு, தங்க நெக்லஸ், வெள்ளித் தகடு, தேர் ஆகியவற்றைப் பரிசாக அளித்ததாகவும், அதற்குப் பிரதிபலனாக அவளுக்கு அசையும் பாக்கியம் வழங்கப்பட வேண்டும் என்றும் குறிப்பிடுகிறது. தேர் திருவிழாவின் போது தெய்வத்தின் முன் சாமரம். மேலும் இது பரம்பரை உரிமையாகவும் ஆக்கப்பட்டது.
வியாக்ரபாதர் சிவலிங்கத்தை சுற்றி வருவதால், அந்த இடம் திருப்புலிவலம் என்று அழைக்கப்பட்டு, தற்போது திருப்புலிவனம் என்று அழைக்கப்படும்.
இந்திரன் இந்த கோவிலுக்கு வந்து சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. பராந்தக சோழனும் குலோத்துங்க சோழனும் சிவபெருமானை வழிபட்டனர்.
கோரிக்கைகள்:
விவாகம் நடக்க, பதவிஉயர்வு பெற, குழந்தை பாக்கியம் பெற, நவக்கிரக தோஷம், நாகதோஷம் நீங்க, பணி, தொழில் விருத்தி பெற, அரசியல் ஈடுபாடு உள்ளவர்கள், பதவியில் உள்ளவர்களுக்கு ராஜயோகம் பெற வரமளிக்கும் தலம் இது.
நேர்த்திக்கடன்:
வேண்டுகோள் நிறைவேறியவர்கள் இறைவனுக்கும் அம்மனுக்கும் திருமுழுக்காட்டு செய்து, புத்தாடை அணிவித்து, வில்வத்தால் அருச்சனை செய்து, சிறப்பு பூசைகள் செய்து நேர்த்திக்கடன் செலுத்துகின்றனர்.
காலை 6 மணி முதல் 11 மணி வரை, மாலை 4 மணி முதல் இரவு 8 மணி வரை திறந்திருக்கும்.
உத்திரமேரூர் காஞ்சிபுரம் சாலையில் உத்திரமேரூரில் இருந்து 5 கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ள திருப்புலிவனம் கோயிலை சாலையில் இருந்து எளிதாகக் காணலாம். அருகிலுள்ள ரயில் நிலையம் காஞ்சிபுரத்திலும், அருகிலுள்ள விமான நிலையம் சென்னையிலும் அமைந்துள்ளது.
ஓம் நமசிவாய
படித்து பகிர்ந்தது
இரா இளங்கோவன்
நெல்லிக்குப்பம்.
No comments:
Post a Comment