Thursday, February 29, 2024

ஶ்ரீ எர்ணாகுளம் சிவன்* *கோயில்,எர்ணாகுளத்தப்பன் கோயில்,*கொச்சி எர்ணாகுளம் , கேரளா மாநிலம்.*

ஶ்ரீ எர்ணாகுளம் சிவன்* *கோயில்,எர்ணாகுளத்தப்பன் கோயில்,*கொச்சி எர்ணாகுளம் , கேரளா மாநிலம்.*

🙏🏻தென்னாடுடைய  சிவனே போற்றி என்னாட்டவர்க்கும் இறைவா போற்றி போற்றி போற்றி🙏🏻


கேரளா கட்டடக்கலையில் கட்டப்பட்டுள்ள இந்த சிவாலயம் 1900 ஆண்டுகள் முதல் 2900 ஆண்டுகள் பழமை வாய்ந்த சிவத்தலமாகும் , திருக்கோவில் முழுக்க முழுக்க பெருமான் சிவனுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது .



🛕தெய்வம் : சிவபெருமான்



🛕 இடம் : எர்ணாகுளம்



🛕மாநிலம் :  கேரளா



🛕நாடு : இந்தியா




🛕திருவிழாக்கள் :
மகரம் ( மலையாள நாட்காட்டி )
சிவராத்திரியில் ஆண்டு விழா



🛕ஆளும் குழு :
கொச்சி தேவசம் போர்டு


🛕எர்ணாகுளம் சிவன் கோயில், கேரளத்தின் முக்கிய கோயில்களில் ஒன்றாகும், 



🛕இது கொச்சி நகரத்தின் நகரியப் பகுதியான எர்ணாகுளத்தின் மையத்தில் அமைந்துள்ளது. 



🛕 சிவபெருமானுக்கு கட்டப்பட்ட இந்த கோயில், உள்ளூர் இந்து மத நம்பிக்கைகள் மற்றும் மரபுகளின்படி, நகரத்தின் கோயிலாக கருதப்படுகிறது. 



🛕கேரளாவில் உள்ள பொதுவான நடைமுறையின்படி, தெய்வத்தை பயபக்தியுடன் எர்ணாகுளத்தப்பன் என்று அழைக்கின்றனர், அதாவது எர்ணாகுளத்தின் இறைவன் . 




🛕இந்த கோயில் தர்பார் ஹால் மைதானத்திற்குள் அமைந்துள்ளது. 



🛕கோயில் வரலாற்று நகரத்தின் வரலாற்றுடன் நெருக்கமான தொடர்பைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் இது கொச்சி மகாராஜாக்களின் 7 அரச கோவில்களில் ஒன்றாகும். 



🛕இந்த கோயில் இப்போது கொச்சி தேவசம் வாரியத்தின் நிர்வாகத்தில் உள்ளது. 



🛕தற்போதைய வடிவத்தில் உள்ள கோயில் 1846 ஆம் ஆண்டில் திவான் ஸ்ரீ எடக்குன்னி சங்கரா வாரியாரின் தீவிரமான உதவியுடன் கட்டப்பட்டது. மேலும் கொச்சி இராச்சியத்தின் ஒரு அரச கோவிலாகவும் தகுதி உயர்தது. 



🛕இந்த கோயில் 1-ஏக்கர் (4,000 m2) ) நிலத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளது . இந்தக் கோயிலானது எட்டுமனூர் மகாதேவர் கோயில், கதுத்ருதி மகாதேவா கோயில், வைக்கம் சிவன் கோவில், செங்கன்னூர் மகாதேவர் கோயில், வடக்குநாதன் கோவில் போன்ற கேரளத்தின் முக்கிய சிவன் கோயில்களில் ஒன்றாகும்.


🛕எர்ணாகுளம் சிவன் கோயிலை நிறுவியவர் தெற்கு சித்தூரைச் சேர்ந்த சேரநல்லூர் கர்த்தா குடும்பம். 



🛕தேவ பிரஸ்னத்தின்படி இந்த ஆலயம் வைணவத்துடன் தொடர்புடையது. 


🛕எர்ணாகுளம் சிவன் கோயில் மற்றும் திருவனந்தபுரம் ஸ்ரீ பத்மநாபசுவாமி கோயிலின் சுவாமியாக ஜாதவேதன் நம்பூதிரி இருந்தார். இவர் தெற்கு சித்தூர் சேரநல்லூர் கர்த்தா குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர்




🛕கோயிலின் புராணக்கதை இந்து இதிகாசமான மகாபாரதத்துடன் ஆழமாக தொடர்புடையது . 


🛕3வது பாண்டவரான அர்ஜுனன் சிவபெருமானை சாந்தப்படுத்த கடுமையான தவம் செய்தான். 


🛕அர்ஜுனனின் பக்தியில் மகிழ்ந்த சிவன், தன் துணைவி ஸ்ரீ பார்வதியுடன் கைலாச மலையில் உள்ள தங்கள் வசிப்பிடத்திலிருந்து அர்ஜுனனைச் சந்திக்க புறப்பட்டார் .



🛕அர்ஜுனன் தன் மீது கொண்டுள்ள பக்தியால் பார்வதியை கவர நினைக்கிறார் சிவன் . 



🛕சிவன் அர்ஜுனன் முன் தோன்றுவதற்கு முன் "கிராதா" என்ற பழங்குடி வேட்டைக்காரனாக மாறுவேடமிடுகிறார். 



🛕சிவன் அர்ஜுனன் முன் தோன்றியதைப் போலவே, காட்டுப்பன்றி அர்ஜுனனை நோக்கி வருவதைக் கண்டு பன்றியின் மீது அம்பு எய்தினார். 



🛕சிறந்த வில்லாளியான அர்ஜுனனும் பன்றியின் மீது அம்பு எய்கிறான். 


🛕உண்மையில் மாறுவேடத்தில் இருந்த மூகாசுரன் என்ற அரக்கனாக இருந்த பன்றி கொல்லப்பட்டு அதன் அசல் வடிவம் வெளிப்படுகிறது. இருப்பினும், விலங்கின் உண்மையான கொலையாளி யார் என்பதில் அர்ஜுனனுக்கும் கிராதனுக்கும் இடையே தகராறு ஏற்படுகிறது. 
இருவருக்கும் இடையே ஒரு போர் நடந்து, நீண்ட நேரம் நீடித்தது, இறுதியில் அர்ஜுனன் மீது கிராதன் வெற்றி பெறுகிறது.



🛕தோற்றுப்போன அர்ஜுனன், எழுந்து நிற்கக்கூட முடியாமல், சேற்றில் சிவலிங்கத்தை உருவாக்கி, மலர்களை சமர்ப்பித்து பூஜை செய்கிறான். 



🛕சிவலிங்கத்தின் மீது அவர் அர்ப்பணித்த மலர் கிராதனின் தலையில் விழுவதைக் கண்டு ஆச்சரியப்பட்டார். 



🛕அர்ஜுனன், கிராதன் வேறு யாருமல்ல, தன் சிவபெருமானே என்பதை உணர்ந்தான். அவரது பக்தி மற்றும் நேர்மையால் மகிழ்ந்த சிவபெருமான், அர்ஜுனனுக்கு பசுபத அம்பு கொடுத்தார். 



🛕அர்ஜுனன் இந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறினான், விரைவில் இந்த பகுதி அடர்ந்த காடுகளால் மூடப்பட்டது, நீண்ட காலமாக மக்கள் வசிக்கவில்லை. 



🛕அர்ஜுனன் செய்த சிவலிங்கத்தின் இருப்பும் அனைவரின் நினைவுகளிலிருந்தும் மறைந்தது.



🛕பல நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகு, முனிவரால் சபிக்கப்பட்ட தேவாலா என்ற சிறுவன், இப்போது ஒரு பாம்பின் உடலுடன், இந்த காட்டில் ஊர்ந்து சென்று, இந்த லிங்கம் முற்றிலும் சேற்றில் மூழ்கியிருப்பதைக் கண்டான். 



🛕சாபத்தில் இருந்து மீட்பதற்காக ஆழ்ந்த தவத்தின் ஒரு பகுதியாக இந்த லிங்கத்தை வழிபட்டார். விரைவில் சிலர் பாம்பு உடலுடன் இந்த மர்ம மனிதனைக் கண்டு அவரை ரிஷி நாகம் (புனித பாம்பு) என்று அழைத்தனர், மேலும் அவர் அருகில் வரக்கூட பயந்தனர். சிலர் குச்சிகள் முதலியவற்றைக் கொண்டு அவரைத் தடுக்க முயன்றனர். இந்தச் செயல்களெல்லாம் அசையாமல், ரிஷி நாகம் தனது கடுமையான தவத்தைத் தொடர்ந்தார். 




🛕இறுதியாக சிவனும் பார்வதியும் தங்கள் அசல் வடிவில் தோன்றி முனிவரை அருகில் உள்ள குளத்தில் நீராடச் சொன்னார்கள். மூழ்கியவுடன் சாப விமோசனம் பெற்றார். 


🛕விரைவிலேயே மூல லிங்கத்தின் அருகில் ஒரு புதிய சிலை தோன்றியது. இந்த புராணத்தின் அடிப்படையில், இந்த இடத்திற்கு ரிஷ்னககுளம் (ரிஷி நாகத்தின் குளம்) என்ற புதிய பெயர் வந்தது மற்றும் கோயில் பொதுமக்களால் கட்டப்பட்டது


🛕சேர வம்சத்தின் கீழ் இருந்த முக்கிய கோவில்களில் ஒன்றாக சங்க இலக்கியத்தில் கோவில் இருப்பது முதலில் குறிப்பிடப்பட்டது . 



🛕சேரர்கள் சிவபெருமானை வழிபடுபவர்கள். 



🛕சேர வம்சம் முடிவுக்கு வந்ததும், அந்த இடம் ஒரு சில நாயர் பிரபுக்களின் கைகளில் விழுந்தது, அவர்கள் இந்த கோவிலின் புகழ்பெற்ற புனித குளத்தை அங்கீகரிப்பதற்காக அந்த இடத்தை எர்ணாகுளம் (அசல் வார்த்தையின் சிதைந்த வடிவம் - எப்போதும் தண்ணீர் கொண்ட குளம் என்று பொருள்படும் ஈரே நாள் குளம்) என மறுபெயரிட்டனர். விரைவில் இந்த பகுதி கொச்சி இராச்சியத்தின் கீழ் வந்தது. 



🛕கொச்சி ஆட்சியாளர்கள், 17 ஆம் நூற்றாண்டில் டச்சுக்காரர்களால் ஃபோர்ட் கொச்சியை முற்றுகையிட்டதால் , தங்கள் தலைநகரை எர்ணாகுளத்திற்கு மாற்றினர் மற்றும் இந்த கோவிலுக்கு அருகில் ஒரு அரண்மனையை நிறுவினர். 



🛕இது அரச ஆதரவின் காரணமாக, கோவில் முக்கியத்துவம் பெற உதவியது. கோவில் தெய்வம் எர்ணாகுளம் நகரின் (நகர தேவதா) பாதுகாவலராக அறிவிக்கப்பட்டது.



🛕கோவிலின் இரண்டாம் கட்டம் 1842 இல் கொச்சியின் திவான் ஸ்ரீ எடக்குன்னி சங்கர வாரியார் சிதிலமடைந்த நிலையில் இருந்த கோயிலைப் புதுப்பிக்க நினைத்தபோது வந்தது. 



🛕1843 இல் பணிகள் தொடங்கப்பட்டன. கொச்சி மகாராஜாக்களின் தலைமை அரச கோவிலாக இருந்த திரிபுனித்துரா ஸ்ரீ பூர்ணத்ரயேசா கோயிலைப் போலவே பாரம்பரிய கேரள பாணியில் இரண்டு புதிய கோபுர மண்டபங்கள் (நுழைவு கோபுரங்கள்) கட்டப்பட்டன. 



🛕புதிய கோவில் வளாகம் 1846 ஆம் ஆண்டு பொதுமக்களுக்கு திறக்கப்பட்டது. 



🛕இந்த கோவில் அரச கோவிலாக உயர்த்தப்பட்டு கொச்சி அரசாங்கத்தின் தேவஸ்வம் வாரியத்தின் நேரடி நிர்வாகத்தின் கீழ் கொண்டு வரப்பட்டது. 



🛕1949 இல், கொச்சி இந்திய யூனியனுடன் இணைந்தபோது, தேவசம் போர்டு புதிய அரசாங்கத்தின் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் வந்தது, அது இன்னும் உள்ளது.


🛕கோயில் நிர்வாகத்தில் உள்ளூர் பங்களிப்பை அதிகரிப்பதன் ஒரு பகுதியாக, எர்ணாகுளம் நகரின் முன்னணி இந்து உறுப்பினர்களைக் கொண்ட எர்ணாகுளம் க்ஷேத்ர க்ஷேம சமிதி கோயிலுக்கு அருகிலுள்ள நிலத்தை வாங்குவதற்கான நிதி சேகரிப்பில் பங்கேற்றது. 



🛕கொச்சி மாநகராட்சி வசம் இருந்த சொத்தை வாங்கினார்கள். எர்ணாகுளம் க்ஷேத்திர க்ஷேம சமிதியின் செயல்பாடுகள் கோவிலின் ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சிக்கு நல்லது.


🛕கோயிலின் முதன்மைக் கடவுள் கௌரிசங்கர வடிவில் உள்ள சிவன், பிரதான கருவறையில், மேற்கு நோக்கி அரபிக்கடலை நோக்கி அமைந்துள்ளது. 



🛕பிரதான கருவறையில் உள்ள லிங்கம் சுயம்புவாக (தெய்வீகமாக உருவானது) கருதப்படுகிறது . 


🛕பிரதான கருவறையின் வடக்குப் பகுதியில், அர்ஜுனன் வழிபட்ட மூல லிங்கமாக நம்பப்படும் கீர்த்தமூர்த்தியின் சிறிய சன்னதி உள்ளது . 



🛕தெற்குப் பக்கத்தில் சிவன் மகன் விநாயகருக்கு ஒரு சிறிய சன்னதி உள்ளது . பிரதான கருவறைக்கு பின்னால் ஒரு சிறிய பகுதி உள்ளது, இது சிவனின் மனைவி பார்வதியின் சன்னதியாக கருதப்படுகிறது , எனவே கிழக்கு வாசல் தேவி வாசல் என்று அழைக்கப்படுகிறது. 



🛕உள்கோயில் வட்டத்திற்கு வெளியே, ஐயப்பன் மற்றும் நாகராஜா சன்னதிகளில் வழிபடுகின்றனர்.



🛕இக்கோயில் வழக்கமான கேரள கோவில் கட்டிடக்கலையில் கட்டப்பட்டுள்ளது. 


🛕கருவறை வளாகம் நேர்த்தியான செதுக்கப்பட்ட சுவர்களுடன் வட்டமானது. 



🛕கூரை செப்பு ஓடுகளால் மூடப்பட்டிருக்கும். இந்த கோவிலுக்கு இரண்டு வாயில்கள் உள்ளன, மேற்கு கோபுரம் என்பது வழக்கமான கேரள கட்டிடக்கலையில் கேபிள் கூரைகள் மற்றும் சாய்ந்த ஜன்னல்கள் கொண்ட இரண்டு அடுக்கு அமைப்பாகும். 



🛕கிழக்கு கோபுரம் சமீபத்தில் மேற்குப் பகுதியைப் போலவே புதுப்பிக்கப்பட்டது. மேற்கு கோபுரம் அருகே தேவசம் அலுவலகம் உள்ளது. 



🛕சமீபத்தில் புதிய திருமண மண்டபம் மற்றும் ஊட்டுப்புரா (உணவு கூடம்) வடக்கு பகுதியில் கட்டப்பட்டது.



🛕சிவன் கோவிலின் உத்சவம் (கோயில் திருவிழா) கொச்சி நகரின் பிரமாண்டமான திருவிழாக்களில் ஒன்றாகும், இது பொதுவாக மகரமாதத்தில் கொண்டாடப்படுகிறது . 


🛕முதல் நாள் மாலை கொடியேற்றத்துடன் (கோயில் கொடியேற்றம்) விழா தொடங்குகிறது. ஏழாவது நாள் பகல்பூரம், பஞ்ச வாத்தியத்துடன் யானைகளுடன் ஊர்வலமாக எடுத்துச் செல்லப்பட்டு, புகழ்பெற்ற பாண்டிமேளம் மற்றும் வண்ணமயமான தீப வேலைப்பாடுகளுக்குப் பிறகு தர்பார் மண்டபத்தில் முடிவடைகிறது . 



🛕இறுதி நாள் மாலையில், ஒரு புனிதமான விழாவில் கொடி இறக்கப்பட்டு, தெய்வம் அருகில் உள்ள கோயில் குளத்தில் ஆராட்டுக்கு (புனித நீராடலுக்கு) கொண்டு செல்லப்படுகிறது. அதன் பிறகு பஞ்ச வாத்தியம் முழங்க பிரசித்தி பெற்ற ஆராட்டு ஊர்வலம் தொடங்குகிறது. 



🛕 ஊர்வலம் தர்பார் ஹால் மைதானத்தில் முடிவடைகிறது. பிரம்மாண்டமான வானவேடிக்கைகள் இந்த வாரம் நீடிக்கும் திருவிழாவிற்கு திரையைக் கொண்டுவருகின்றன. இத்தனை நாட்களிலும் கோவிலுக்குள் சீவேலி ஏற்பாடு செய்யப்பட்டு, கிடைக்கும் சிறந்த செண்டமேளம் கலைஞர்கள் இதற்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளனர். விழாவையொட்டி தினமும் சிறப்பு பூஜைகள் சென்னோஸ் மற்றும் புளியன்னூர் மானாவை சேர்ந்த பிரபல அர்ச்சகர்களால் நடத்தப்படுகிறது. 



🛕இந்த நாட்களில் பல்வேறு கலாச்சார நிகழ்ச்சிகளும் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளன. கோயில் கலைகளான ஓட்டம் துள்ளல் , பாடகம், தாயம்பகா , கதகளி , பாரம்பரிய நடனங்கள், பாரம்பரிய இசைக் கச்சேரிகள், பஜனைகள் போன்றவற்றை ஊக்குவிக்க சிறப்பு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது . அன்னதானமும் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது. 



🛕இந்த நிகழ்ச்சிகளைக் காண ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் கோயிலில் குவிந்துள்ளனர். பகல்பூரம் மற்றும் ஆராட்டு ஊர்வலங்களைப் பார்ப்பது யாருக்கும் மறக்க முடியாத அனுபவமாக இருக்கும். அருகில் உள்ள தர்பார் ஹால் மைதானம் உத்ஸவத்தின் போது தேனீக் கூட்டமாக மாறுகிறது.




🛕கும்பம் மாதம் மகா சிவராத்திரி , தனுமாதத்தில் திருவாதிரை, பிரதோஷம் , திங்கள் கிழமைகள் போன்றவையும் சிறப்பாகக் கொண்டாடப்படுகின்றன.



🛕பிரதான சிவன் கோயிலுக்கு அருகில், கோயில் மைதானத்தில் மேலும் இரண்டு கோயில்கள் கட்டப்பட்டுள்ளன, இது எர்ணாகுளம் கோயில் வளாகத்தை உருவாக்குகிறது. 



🛕வடக்குப் பகுதியில் தமிழ் பாணியில் கட்டப்பட்ட முருகன் கோவிலைக் காணலாம். 



🛕இது தமிழ் பிராமணரான திவான் வெங்கடசுவாமியின் நிர்வாகத்தின் போது கொச்சியில் வசிக்கும் தமிழர்களால் கட்டப்பட்டது . 



🛕எர்ணாகுளத்தில் உள்ள தமிழ் பிராமணர் சங்கத்தால் நிர்வகிக்கப்படும் முருகா கோவில், இந்த கோவிலில் அனைத்து சடங்குகளும் தமிழ் பாணியில் உள்ளன. 




🛕முருகப்பெருமான் தனது துணைவிகளான வள்ளி மற்றும் தேவயானியுடன் மூலவராக இருக்கிறார் . 


🛕விஷ்ணு , தட்சிணாமூர்த்தி மற்றும் துர்க்கா தேவி ஆகியோருக்கு வழக்கமான பூஜைகளைத் தவிர, நவக்கிரகங்களுக்கும் விநாயகருக்கும் இரண்டு தனித்தனி சன்னதிகள் உள்ளன .



🛕கிழக்குப் பகுதியில் கன்னடிக உடுப்பி பாணியில் கட்டப்பட்ட அனுமன் கோயிலைக் காணலாம். 


🛕துளு பிராமணரான திவான் வெங்கட் ராவ், பாரம்பரிய உடுப்பி மத்வ சம்பிரதாய பாணியில் கோயில் வேண்டும் என்ற தனது கனவின் ஒரு பகுதியாக 1850 ஆம் ஆண்டில் இது கட்டப்பட்டது . 


🛕கிருஷ்ணர் முக்கிய தெய்வமாக இல்லாமல் மத்வ சம்பிரதாயத்தில் கட்டப்பட்ட மிகச் சில கோயில்களில் இதுவும் ஒன்று.



🛕மேற்குப் பகுதியில் உள்ள சிவன் கோவிலை நோக்கியவாறு அனுமன் காட்சியளிக்கிறார். 



🛕பிரதான கருவறையில் ஒரு சிறிய ராமர் சிலையும் வழிபடப்படுகிறது. இது தவிர, நாகராஜா மற்றும் ராகவேந்திர சுவாமி சன்னதிகளும் வழிபடப்படுகின்றன. தற்போதைய எர்ணாகுளத்தப்பன் கோயில் வளாகம் இந்த மூன்று கோயில்களைக் கொண்டுள்ளது, அவை மற்றவர்களின் பழக்கவழக்கங்களில் குறுக்கீடு இல்லாமல் ஒன்றாக உள்ளன. 



🛕இது தெலுங்கு கலாச்சாரம் தவிர்த்து தென்னிந்தியாவின் மினி பதிப்பையும் காட்டுகிறது .




🛕கோயில்களைத் தவிர, புகழ்பெற்ற எர்ணாகுளம் கோயில் குளம் கிழக்குப் பகுதியில் முருகன் கோயிலுக்கு எதிரே அமைந்துள்ளது. கோயில் ஆலோசனைக் குழு அலுவலகங்கள் தவிர எர்ணாகுளம் பிராமணர் சங்கத்தின் அலுவலகங்களும் அதன் திருமண மண்டபமும் உள்ளன. 


🛕அனுமன் கோவிலுக்கு அருகில் 900ஆண்டுகள் பழமையான ஆலமரம் காணப்படுகிறது.


🛕 திருக்கோவில் முகவரி

*அருள்மிகு ஶ்ரீ எர்ணாகுளம் சிவன்* *கோயில்,எர்ணாகுளத்தப்பன் கோயில்,*எர்ணாகுளம் , கொச்சி, ஓம் நமசிவாய 
படித்து பகிர்ந்தது 
இரா இளங்கோவன் 
நெல்லிக்குப்பம்

No comments:

Post a Comment

Followers

108 திருப்பதிகளில் வைணவத் திவ்ய தேசங்கள்...

12 ஆழ்வார்களால் மங்களாசாசனம் செய்யப்பட்ட #திருமாலின்  108 திருப்பதிகளில் (வைணவத் திவ்ய தேசங்களில் ) நம் #தமிழகத்தில்_உள்ள #முக்க...