Tuesday, December 26, 2023

காரைக்கால் மாவட்டத்தில் உள்ள #திருத்தெளிச்சேரி (கோவில்பத்து)(பிரமவனம், முத்திவனம்)#பார்வதீஸ்வரர் .

சிவனும் பார்வதியும் உழவராக வந்து விதை தெளித்த இடமான, தேவாரப் பாடல் பெற்ற சோழநாட்டு தலங்களில் ஒன்றான,சூரிய பகவான் வழிபட்ட தலமான, உமையம்மை சிவனை பூஜித்து அவருடன் இணைந்த தலமான புதுச்சேரி மாநிலத்தில் #காரைக்கால் மாவட்டத்தில் உள்ள #திருத்தெளிச்சேரி (கோவில்பத்து)(பிரமவனம், முத்திவனம்)
#பார்வதீஸ்வரர் 
(பார்ப்பதீஸ்வரர்)
(சமீவனேசுவரர்)
#சுயம்வரதபஸ்வினி
(பார்வதியம்மை, சத்தியம்மை)
திருக்கோயில் வரலாறு:

திருத்தெளிச்சேரி பார்வதீசுவரர் கோயில் (கோயிற்பத்து) தேவாரப் பாடல் பெற்ற தலங்களில் காவிரி தென்கரைத் தலங்களில் 50ஆவது சிவத்தலமாகும்.

மூலவர்:பார்வதீஸ்வரர்
அம்மன்:பார்வதியம்மை (சுயம்வர தபஸ்வினி)
தல விருட்சம்:வில்வம், வன்னி
தீர்த்தம்:சத்தி, சூரிய தீர்த்தம்
புராண பெயர்:திருத்தெளிசேரி, காரைக்கோயிற்பத்து
ஊர்:திருத்தெளிச்சேரி
மாவட்டம்: காரைக்கால் 
மாநிலம்:புதுச்சேரி

பாடியவர்கள்:

திருஞானசம்பந்தர்

தேவாரப்பதிகம்:

"கோடடுத்த பொழிலின் மிசைக்குயில் கூவிடும் சேடடுத்த தொழிலின் மிருதெளிச் சேரியீர் மாடடுத்த மலர்க்கண்ணி னாள்கங்கை நங்கையைத் தோடடுத்த மலர்ச்சடை என்கொல்நீர் சூடிற்றே.

_திருஞானசம்பந்தர்

தேவாரப்பாடல் பெற்ற சோழநாட்டுத் தென்கரைத்தலங்களில் இது 50 வது தலம்.

சம்பந்தர் பாடல் பெற்ற இத்தலம் காரைக்கால் நகரின் ஒரு பகுதியில் அமைந்துள்ளது. இத்தலத்தில் புத்த நந்தியின் தலையில் இடி விழுந்தது என்பது தொன்நம்பிக்கை. தவம் செய்வதற்கு உகந்த இடம் எனப்படுகிறது.

இக்கோயிலில் உள்ள இறைவன் பார்வதீசுவரர்,இறைவி பார்வதியம்மை. இங்குள்ள மூலவர் லிங்கம், பிரமலிங்கம், மகாலிங்கம், ராஜலிங்கம், பாஸ்கர லிங்கம் என்று பல்வேறு திருப்பெயர்களால் அழைக்கப்படுகிறது.

#தல சிறப்பு:

இங்கு சிவன் மேற்கு பார்த்த சுயம்பு மூர்த்தியாக அருள்பாலிக்கிறார்.ஆண்டுதோறும் பங்குனி 13 முதல் பத்துநாட்கள், மாலையில் சூரியனின் ஒளிக்கதிர்கள் மூலவர் மீது படுகிறது.சிவனின் தேவாரப்பாடல் பெற்ற 274 சிவாலயங்களில் இது 13 வது தேவாரத்தலம் ஆகும்.

இங்குள்ள சிவபெருமான் நான்கு "யுகங்களை" கண்டதாக நம்பப்படுகிறது. ஸ்தல புராணத்தின்படி, இத்தலம் கிரேத யுகத்தில் பிரம்ம வனம், திரேதா யுகத்தில் சமீவனம் என்றும், துவாபர யுகத்தில் என்றும் ஆனந்த வனம் என்றும், தற்போதைய கலியுகத்தில் முக்தி வனம் என்றும் அறியப்பட்டது.

இத்தலத்தின் வரலாற்றுப் பெயர்கள் - முக்தி ஸ்தலம், சிவத்தலம், சூரியத்தலம், குஹாத்தலம் மற்றும் கௌரித்தலம்.

#புராண வரலாறு:

பார்வதி தேவி, பிரம்மா, இந்திரன், புனித மார்க்கண்டேயர், அர்ஜுனன் மற்றும் சூரியன் ஆகியோர் இங்கு சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. 

சூரியனின் மனைவி சாயாதேவி, தன் கணவன் தன்னிடம் பாசம் காட்டாததை எண்ணி மிகவும் வருத்தப்பட்டாள். மகரிஷி நாரதர் அவளது நிலையைத் தன் தந்தையிடம் தெரிவித்தபோது, அவர் கோபமடைந்து சூரியனைச் சபித்தார். சூரியன் தனது ஒளிரும் மகிமையை இழந்தான், இந்த சாபத்திலிருந்து விடுபடுவதற்காக அவன் பல கோவில்களுக்குச் செல்ல ஆரம்பித்தான். இத்தலம் வந்து நீரூற்றை உருவாக்கி பார்வதீஸ்வரரை வழிபட்டார். இறைவன் அவனது பிரார்த்தனைக்கு பதிலளித்து சாபத்திலிருந்து விடுவித்தான். சூரியன் "பாஸ்கரன்" என்றும் அழைக்கப்படுவதால், இங்குள்ள இறைவன் "பாஸ்கர லிங்கம்" என்றும் போற்றப்படுகிறார், மேலும் இந்த இடம் பாஸ்கர ஸ்தலம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்) 13 ஆம் தேதி முதல் 22 ஆம் தேதி வரை 10 நாட்களுக்கு சூரியன் இந்த கோவிலின் சிவனை லிங்கத்தின் மீது செலுத்தி வழிபடுவதாக நம்பப்படுகிறது .

இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை பார்வதி தேவி சம்பந்தப்பட்டது. தன் தந்தையான தக்ஷன், சிவபெருமானுக்கு கொடுக்க வேண்டிய மரியாதையைக் கொடுக்காததால் அவள் மீது கோபம் கொண்டாள். இதன் காரணமாக, அவள் இனி தக்ஷனின் மகள் என்று அழைக்கப்பட வேண்டும். சிவபெருமான் அவளை திருத்தெளிச்சேரியில் காத்யாயன முனிவரின் மகளாக பூமியில் பிறக்கும்படி அருளினார். அவள் இங்கே கடுமையான தவம் செய்தாள், அவள் திருமண வயதை அடைந்தாள், அவள் சிவபெருமானின் பக்கத்தில் இடம் பிடித்தாள். அவள் இங்கே தவம் செய்தாள் (தமிழில் "தபஸ்"), அவள் "ஸ்ரீ தபஸ்வினி" என்று போற்றப்படுகிறாள். சிவபெருமான் இங்கு பார்வதி தேவியை மணந்ததால், அவர் "ஸ்ரீ பார்வதீஸ்வரர்" என்றும் போற்றப்படுகிறார்.

மற்றொரு புராணக்கதை என்னவென்றால், பருவமழை இல்லாததால், இந்த பகுதி வறட்சியால் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டது. அப்போதைய ஆட்சியாளரான சோழ மன்னன், மக்களை பட்டினியிலிருந்து காப்பாற்ற சிவபெருமானிடம் வேண்டினான். சிவபெருமான் இத்தலத்திற்கு ஒரு விவசாயி வேடத்தில் வந்து வயல்களை உழுது நெல் விதைகளை விதைத்ததாக நம்பப்படுகிறது. இந்த வயல்களில் மகத்தான விளைச்சல் கிடைத்தது மற்றும் மக்கள் பட்டினியின் பிடியில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டனர். இறைவனே இங்கு விதைகளை விதைத்தால், இந்த இடம் "திரு தெளி செர்ரி" - "தெளி" என்றால் விதைத்தல், "செரி" என்ற இடம் மற்றும் "திரு என்பது தமிழில் மரியாதைக்குரிய முன்னொட்டு என்று அழைக்கப்பட்டது.

திருநள்ளாறில் உள்ள தர்பாரண்யேஸ்வரரை வழிபட்ட பிறகு, புனித திருஞானசம்பந்தர் இந்தக் கோயிலைக் கவனிக்காமல் இத்தலத்தின் வழியாகச் சென்றதாக நம்பப்படுகிறது. பின்னர் விநாயகர் துறவியை 10 முறை அழைத்து, அவரை திரும்பி இந்த கோவிலுக்கு தரிசனம் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது. விநாயகர் துறவி என்று அழைக்கப்பட்டதால், அவர் "கூவி அழித்த பிள்ளையார்" என்று போற்றப்படுகிறார். (“கூவி அழித்த” என்றால் தமிழில் சத்தமாக அழைப்பது என்ற பொருள்). இந்த இடம் "கூவி அழித்த" என்றும் குறிப்பிடப்பட்டது, ஆனால் காலப்போக்கில் அது "கோயில் பாத்து" என்று மாறிவிட்டது.

 திருஞானசம்பந்தர் இத்தலத்திற்குச் சென்றபோது, அவரைப் போதிமங்கை என்ற இடத்தில் பிற மதத்தைச் சேர்ந்த சிலர் தடுத்து நிறுத்தினர். அவர்கள் அவரைத் துன்புறுத்தத் தொடங்கினர் மற்றும் சிவபெருமானின் சக்தியைக் கேள்வி எழுப்பினர். துறவி சிவபெருமானிடம் தீர்வுக்காக முறையிட்டார். இறைவனின் கட்டளையால் அவர்கள் மீது ஒரு இடி விழுந்தது என்று நம்பப்படுகிறது, ஆனால் அவர்கள் இன்று சைவம் தங்கள் மதத்தை விட உயர்ந்ததல்ல என்று வாதிட்டனர். சம்பந்தரை விவாதத்திற்கு வருமாறு சவால் விடுத்தனர். சம்பந்தர் அந்த சவாலை ஏற்று தம் சீடர் ஒருவரை விவாதத்தில் கலந்து கொள்ளச் சொன்னார். சீடர் மட்டும் அவர்களை தோற்கடித்தார். அவர்கள் தங்கள் தோல்வியை ஏற்றுக்கொண்டு சைவ மதத்தைத் தழுவியதாக நம்பப்படுகிறது.

இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை அர்ஜுனன் - அர்ஜுனன் இந்த இடத்திற்குச் சென்று சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. சிவபெருமான் வேட்டைக்காரன் வடிவில் அவருக்கு தரிசனம் அளித்தார். அர்ஜுனன் இறைவனையும் தீர்த்தத்தையும் தன் பெயரால் அழைக்குமாறு இறைவனிடம் வேண்டினான். சிவபெருமான் அவரது விருப்பத்தை நிறைவேற்ற ஒப்புக்கொண்டார், எனவே இறைவன் "ஸ்ரீ பால்குண லிங்கம்" என்றும், அந்த தீர்த்தம் பால்குண தீர்த்தம் என்றும்.

வசிஸ்டர் முனிவரின் ஆலோசனையின்படி, அம்பரீஷா என்ற மன்னன் இங்குள்ள சிவபெருமானிடம் பிரார்த்தனை செய்து குழந்தை பாக்கியம் பெற்றதாக நம்பப்படுகிறது. இதனால் இங்குள்ள இறைவன் "ஸ்ரீராஜ லிங்கம்" என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.

#பொது தகவல்:

கோயில் எதிரில் சூரிய தீர்த்தம் உள்ளது. இரண்டு பிரகாரத்துடன் ஐந்து நிலை ராஜ கோபுரம். மேற்கு பார்த்த சிவன். கோயிலின் இடது பக்கம் மகா மண்டபம், அர்த்த மண்டம் உள்ளது. இதையடுத்து கருவறையில் நான்கு யுகம் கண்ட பார்வதீஸ்வரர் அருளுகிறார். அம்மன் தெற்கு பார்த்து தனி சன்னதியில் உள்ளார். கோயில் பிரகாரத்தில் விநாயகர், வள்ளி தெய்வானையுடன் சுப்ரமணியர், மகாலட்சுமி, லிங்கோத்பவர், தெட்சிணாமூர்த்தி, சண்டிகேஸ்வரர், நடராஜர், சந்திரசேகரர், சமயக்குரவர்கள், நவகிரகம், பைரவர், சூரியன், சந்திரன், துர்க்கை, அறுபத்து மூவர் ஆகியோர் உள்ளனர். சனிபகவான் தனி சன்னதியில் அருளுகிறார். இத்தல விநாயகர் சம்பந்த விநாயகர் என்ற திருநாமத்துடன் அருள்பாலிக்கிறார்.

#தலபெருமை:

ஆண்டுதோறும் பங்குனி 13 முதல் பத்துநாட்கள், மாலையில் சூரியனின் ஒளிக்கதிர்கள் மூலவர் மீது பட்டு பூஜை நடக்கிறது. பார்வதிதேவி காத்யாயன முனிவரின் மகளாக அவதரித்து, இத்தல இறைவனை வழிபட்டு அவருடன் கலந்தாள். பார்வதியம்மை என்றும், “சுயம்வர தபஸ்வினி’ என்றும் பெயர் பெற்று, திருமண வரம் தரும் நாயகியாக அருளுகிறாள். சிவபெருமான் இத்தலத்தில் கிராதமூர்த்தி என்னும் பெயரில் வேடன் வடிவில் அருளுகிறார். திருஞான சம்பந்தர் தன் அடியார்களுடன் இப்பகுதிக்கு வந்த போது, வேறொரு மதத்தை சேர்ந்தவர்கள் அவரைத் தடுத்தனர். இதனால் வருந்திய சம்பந்தர், இறைவனிடமே இதுபற்றி முறையிட்டு பாடினார். இறைவனின் கட்டளையால் தடுத்தவர்களின் தலையில் இடி விழுந்தது. ஆனாலும், அவர்கள் திருந்தவில்லை. “சாரிபுத்தன்’ என்பவரின் தலைமையில் சம்பந்தருடன் தங்கள் மதமே உயர்ந்தது என்றும், சைவம் தாழ்ந்தது என்றும் வாதிட்டனர். இதை மறுத்து சம்பந்தர் பேசி, அவர்களது வாதத்தை முறியடித்தார். பின்னர் அந்த தரப்பினரும் சைவர்களாக மாறினர்.

அம்பரீஷ ராஜா இத்தல இறைவனை வழிபட்டு குழந்தை பாக்கியம் பெற்றார். இதனால் இத்தல இறைவனுக்கு “ராஜலிங்கம்’ என்ற பெயரும் உள்ளது. பல்குணன் வழிபட்டதால் “பல்குணன்’ என்றும், சூரியன் வழிபட்டதால் “பாஸ்கர லிங்கம்’ என்றும் திருநாமங்கள் உண்டு.

இத்தலம் கிருதயுகத்தில் பிரம்மவனம் என்றும், திரேதாயுகத்தில் சமீவனம் என்றும், துவாபர யுகத்தில் ஆனந்தவனம் என்றும், கலியுகத்தில் முக்தி வனம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

சோழநாட்டில் சரிவர மழை பெய்யாததால் பஞ்சம் ஏற்பட்டது. மன்னன் இத்தல இறைவனிடம் வேண்டினான். இதையேற்ற சிவபெருமான், பார்வதிதேவியுடன் உழவன் வேடத்தில் வந்து, நிலங்களில் விதை தெளித்துச் சென்றார். பயிர் சிறப்பாக விளைந்து பஞ்சம் நீங்கியது. இறைவனே விதை தெளித்து சென்றதால் இத்தலம் “திருத்தெளிசேரி’ ஆனது.

#கூவி அழைத்த பிள்ளையார்: 

சம்பந்தர் திருநள்ளாறு தர்ப்பாரண்யேஸ்வரரை தரிசித்து விட்டு இத்தலத்தின் வழியாக சென்றார். அவர் இங்கிருந்த கோயிலைக் கவனிக்கவில்லை. உடனே இத்தலத்து பிள்ளையார் சம்பந்தரை பத்து முறை கூப்பிட்டு இங்குள்ள இறைவனை பாடும்படி கூறினார். அதன்பின் சம்பந்தர் பதிகம் பாடினார். பிள்ளையார் பத்து முறை கூவி அழைத்ததால் இத்தலம் “கூவிப்பத்து’ எனப்பெயர் பெற்றது. காலப்போக்கில் “கோயில் பத்து’ என மாறிவிட்டது.

#தல வரலாறு:

சூரியபகவான் தனது துணைவியான சாயா தேவியிடம் அன்பு செலுத்தாத காரணத்தினால், அவள் மிகுந்த வருத்தமடைந்தாள். இதனை நாரதர் மூலம் அறிந்த அவளது தந்தை சூரியனை சபித்து விட்டார். இதனால், சூரியன் தனது ஒளியை இழந்து வருந்தி இத்தலத்தில் தீர்த்தம் உண்டாக்கி பார்வதீஸ்வரரை வழிபட்டான். இவனது வழிபாட்டிற்கு மகிழ்ந்த இறைவன் சாபத்தை நீக்கி அருளினார். சூரியன் வழிபட்டதால், இதனை “பாஸ்கரத்தலம்’ என்கின்றனர்.

#அமைப்பு:

இங்குள்ள சிவபெருமான் பார்வதி தேவியுடன் "ஸ்ரீ கிருதமூர்த்தி"யாக ஊர்வலம் செல்லும் சிலை மிகவும் அழகாகவும் தனித்துவமாகவும் உள்ளது. சிவபெருமான் தோளில் கலப்பையுடன் ஒரு விவசாயியின் வடிவத்திலும், பார்வதி தேவி விவசாயியின் மனைவியாகவும் காட்சியளிக்கிறார்.

இந்த கோவிலில், பார்வதி தேவி, விவசாயி வடிவில் இருக்கும் இறைவனை வழிபடுவது போன்ற "ஸ்தல புராணத்தின்" புராணக்கதைகளை சித்தரிக்கும் சில அழகிய திருவுருவங்கள். சூரியன் மற்றும் ஞானசம்பந்தர் சிவபெருமானையும் பார்வதி தேவியையும் வணங்குகின்றனர். வேட்டைக்காரன் வடிவில் காணப்படும் சிவபெருமானை அர்ஜுனன் வழிபடுவதை சித்தரிக்கும் மற்றொரு நிவாரணம் உள்ளது. 

காரைக்கால் அம்மையார் பிறந்த தலமும், காரைக்காலில் இவளுக்கென்று தனி ஆலயமும் உள்ளது. இங்கு ஆண்டுதோறும் கொண்டாடப்படும் "மாங்கனி திருவிழா" மிகவும் பிரபலமான திருவிழாவாகும். 

ராஜ கோபுரத்தை அடுத்து கொடி மரம் பலி பீடம் ஆகியவை உள்ளன. முன் மண்டபத்தில் இரு புறமும் ஓவியங்கள் காணப்படுகின்றன. கருவறைக்குச் செல்வதற்கு முன்பாக உள்ள வாயிலின் வலது புறத்தில் வள்ளி தெய்வானையுடன் சுப்பிரமணியரும், இடது புறத்தில் விநாயகரும் உள்ளனர். மூலவர் சன்னதிக்கு முன்பாக வலப்புறத்தில் இறைவி சன்னதி உள்ளது. கருவறையில் மூலவர் லிங்கத்திருமேனியாக உள்ளார். மூலவர் கருவறைக்கு முன்பாக இரு புறமும் துவார பாலகர்கள் உள்ளனர். கருவறை கோஷ்டத்தில் துர்க்கை, பிரம்மா, அடிமுடி காணா அண்ணல், தட்சிணாமூர்த்தி, நடன கணபதி ஆகியோர் உள்ளனர். கருவறையைச் சுற்றியுள்ள திருச்சுற்றில் பைரவர் சூரியன், நவக்கிரகம், அம்பாள் பூசை வேட ரூபம், பிடாரியம்மன், கிராதமூர்த்தி அம்பாள், 63 நாயன்மார் ஆகியோர் உள்ளனர். இச்சுற்றில் சண்டிகேஸ்வரர் சன்னதி உள்ளது.

#திருவிழாக்கள்:

இந்த கோவிலில் தமிழ் மாதமான ஆவணியில் (ஆகஸ்ட்-செப்டம்பர்) நெல் விதைப்பு திருவிழா வெகு விமர்சையாக கொண்டாடப்படுகிறது.

இங்கு கொண்டாடப்படும் மற்ற முக்கிய பண்டிகைகள் -

தமிழ் மாதமான மாசியில் (பிப்-மார்ச்) மகா சிவராத்திரி.

தமிழ் மாதமான புரட்டாசியில் (செப்டம்பர்-அக்டோபர்) நவராத்திரி

தமிழ் மாதமான மார்கழியில் (டிசம்பர்-ஜனவரி) திருவாதிரை மற்றும்

பங்குனி உத்திரம் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்).

பிரதோஷமும் தொடர்ந்து அனுசரிக்கப்படுகிறது.

கோவில் நேரங்கள்:

காலை 07:00 முதல் மதியம் 12:00 வரை மற்றும் மாலை 04:00 முதல் இரவு 08:30 வரை.

#சிறப்பம்சம்:

அதிசயத்தின் அடிப்படையில்: 
இங்கு சிவன் மேற்கு பார்த்த சுயம்பு மூர்த்தியாக அருள்பாலிக்கிறார். ஆண்டுதோறும் பங்குனி 13 முதல் பத்துநாட்கள், மாலையில் சூரியனின் ஒளிக்கதிர்கள் மூலவர் மீது படுகிறது.

  ஓம் நமசிவாய 
படித்து பகிர்ந்தது 
இரா இளங்கோவன்
 நெல்லிக்குப்பம்

No comments:

Post a Comment

Followers

மாங்கல்ய தோஷம் களத்திரதோஷம் போக்கும் சோம வார விரதம்..

சோம வார விரதம் பற்றிய பதிவுகள் : சிவனுக்கு உரிய நாள் திங்கட்கிழமையாகும். எனவே ஒரு திங்கள் கிழமையில் அல்லது சிவராத்திரி அல்லது பி...