Thursday, May 30, 2024

காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் திருப்புட்குழி விஜயராகவப் பெருமாள்...

நாலாயிர திவ்ய பிரபந்தத்தில் திருமங்கையாழ்வாரால் மங்களாசாசனம் செய்யப்பட்ட திருமாலின் 108 வைணவத் திவ்ய தேசங்களில் தொண்டை நாட்டுத் திருப்பதிகளில் ஒன்றான, 
இராமபிரான் ஜடாயுவிற்கு ஈமக்கிரியை செய்து மோட்சம் அளித்த இடமான 
#காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் உள்ள 
#திருப்புட்குழி
#விஜயராகவப்_பெருமாள்
#மரகதவல்லி_தாயார்
திருக்கோயில் வரலாறு:
காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் திருப்புட்குழி விஜயராகவப் பெருமாள் கோயில், திருமாலின் மங்களாசாசனம் பெற்ற 108 திவ்ய தேசங்களில் 57-வது திவ்ய தேசமாகும். ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அவருக்கு மரியாதை செலுத்தும் விதத்தில் கொடிமரமும். பலிபீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.

 திருமங்கையாழ்வாரால் பாடல் பெற்ற இத்தலம் தமிழகத்தில் காஞ்சிபுரத்தில் பாலு செட்டி சத்திரம் என்ற ஊரிலிருந்து தெற்கே செல்லும் சென்னை - வேலூர் சாலையில் அமைந்துள்ளது.

இராமாயணத்தில் ஜடாயு என்ற பறவைக்கு மோட்சமளித்து அதன் இறுதிச் சடங்குகளை இங்கு செய்ததால் திருப்புட்குழி (புள் (பறவை)+குழி) ஆனது என இதன் தலவரலாறு தெரிவிக்கின்றது. இதே தலவரலாறே புள்ளபூதங்குடி வல்வில் ராமர் கோயில்க்கும் கூறப்பட்டுள்ளது. 
நான்கு தோள்களுடன் கிழக்குநோக்கி வீற்றிருக்கும் திருக்கோலத்தில் இறைவன் விஜயராகவப் பெருமாள் என அழைக்கப்படுகிறார். 

மூலவர்:விஜயராகவப் பெருமாள்
தாயார்:மரகதவல்லி
தல விருட்சம்:பாதிரி
தீர்த்தம்:ஜடாயு தீர்த்தம்
புராண பெயர்:திருப்புட்குழி
ஊர்:திருப்புட்குழி
மாவட்டம்:காஞ்சிபுரம்
மாநிலம்:தமிழ்நாடு

பாடியவர்கள் :
மங்களாசாசனம்
*திருமங்கையாழ்வார்

"அலங்கெழு தடக்கை யாயன் வாயாம்பர் கழியுமா லென்னுள்ளம் மென்னும் புலங்கெழு பொருநீர் புட்குழி பாடும் போதுமோ நீர்மலைக் கென்னும் குலங்கெழு கொல்லி கோமள வல்லிக் கொடியிடை நெடுமழைக் கண்ணி இலங்கெழில் தோளிக் கென்னினைந் திருந்தாய் இடவெந்தை யெந்தை பிரானே"

-திருமங்கையாழ்வார்

ஜடாயு மோக்ஷம்:
தந்தையின் கட்டளைப்படி ஸ்ரீராமன்  தன் சொத்துக்கள் அனைத்தையும் விட்டுவிட்டு காட்டுக்குச் சென்றதாக புராணம் கூறுகிறது  . காட்டில் இருக்கும் போது,  சீதை  ஒரு தங்க மானைப் பார்த்து, ராமனிடம் அதைப் பிடிக்கும்படி கேட்டுக்கொள்கிறாள். இருப்பினும், மான் , சீதையை தூக்கிச் செல்ல, ராமரையும் லட்சுமணனையும்  கவர்ந்திழுக்க  ராவணனால் அனுப்பப்பட்ட அரக்கன்  . ராமனும் லக்ஷ்மணனும் மானைத் தேடி வெளியேறிய நிலையில், ராவணன் சீதையைக் கடத்தி, அவளுடன் இலங்கைக்கு அழைத்துச்  செல்கிறான் .
இலங்கைக்கு செல்லும் வழியில், ஜடாயு  கழுகு ராவணனை தடுத்து நிறுத்துகிறது மற்றும் சீதையை விடுவிக்க அவனுடன் சண்டையிடுகிறது, ஆனால் ராவணன் ஜடாயுவின் இறக்கைகளை வெட்டி பூமியில் விழுந்தான். ராமரும் லட்சுமணனும் சீதையைத் தேடி அங்கு சென்றபோது, காட்டில் ஜடாயு படுகாயமடைந்திருப்பதைக் காண்கிறார்கள். ஜடாயு அவர்களிடம் ராவணன் மற்றும் சீதையைப் பற்றிச் சொல்லிவிட்டு இறந்துவிடுகிறார். ஸ்ரீராமர் ஜடாயுவிற்கு இறுதிச் சடங்குகளைச் செய்தார். ஜடாயுவின் பரிந்துரையின்படி,   ஜடாயுவின் இறுதிச் சடங்குகளை செய்த வடிவில் பெருமாள் இங்கு தனது சேவையை வழங்குகிறார்.

ஜடாயு புல் (கழுகுகளின் தனிக் குடும்பம்) குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர், மேலும் அவர் ஒரு குழியில் ( தமிழ்  குழி) புதைக்கப்பட்டார், எனவே இந்த ஸ்தலம் திருப்புட்குழி என்று அழைக்கப்படுகிறது. கழுகு ஜடாயு தனது இறுதி மூச்சு விடுவதற்கு முன் நடந்த சம்பவங்களை ராமனிடம் விவரித்தார். இத்தலத்தில் ஜடாயுவின் இறுதிச் சடங்குகளை விஜயராகவப் பெருமாள் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது. ஜடாயு விழுந்த நீர்நிலை ஜடாயு தீர்த்தம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

குதிரை வாகனம்- ஒரு சிறப்பு அம்சம்:
சில பண்டிகை சமயங்களில், விஜய ராகவன் தனது குதிரை வாகனத்தின் மீது வீதி உலா செல்வார். ஒரு கணம், ஏறக்குறைய இது ஒரு உண்மையான குதிரை என்று ஒருவர் உணர்கிறார், அதன் குதிக்கும் நடை மற்றும் அசைவுகள். இந்தக் குதிரையை விஜய ராகவப் பெருமானுக்காகப் படைத்தவர் இன்னொரு குதிரையை உருவாக்கச் சொன்னார். இறைவனைத் தவிர வேறு எவருக்கும் தனது மந்திரத்தை மீண்டும் உருவாக்க மறுத்துவிட்டார்.

இன்றும் இறைவன் குதிரை வாகனத்தில் வீதி உலா வரும்போது, படைப்பாளிக்கு வணக்கம் செலுத்தும் வகையில் குதிரை காரர் வாழ்ந்த இடத்திற்குச் செல்வார்.

திருவிழா :

தை அமாவாசையில் தெப்ப உற்சவம், மாசியில் பிரம்மோற்ஸவம், ஆவணியில் பவித்ர உற்சவம், நவராத்திரி. திருக்கார்த்திகை.

*தல சிறப்பு :

மூலவர் தன் தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு அருள்பாலிக்கிறார். பெருமாள் திருவீதி புறப்படும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கும் சகல மரியாதை உண்டு. ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அதற்கு மரியாதை செய்யும் விதத்தில் கொடிமரமும், பலி பீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.பெருமாளின் மங்களாசாசனம் பெற்ற 108 திவ்ய தேசங்களில் இது 58 வது திவ்ய தேசம். 

*பொது தகவல் :

மூலவரின் மேல் உள்ள விமானம்- விஜய வீர கோட்டி விமானம்

*தலபெருமை :

இங்குள்ள தாயார் வறுத்தபயிறை முளைக்க வைக்கும் மரகதவல்லித்தாயார் என அழைக்கப்படுகிறார். குழந்தை பாக்கியம் வேண்டுபவர்கள் இங்குள்ள ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி மடப்பள்ளியில் வறுத்து, நனைத்த பயிறை பெண்கள் தங்களது மடியில் கட்டிக்கொண்டு இரவில் உறங்க வேண்டும். விடிந்தவுடன் அந்த பயிறு முளைத்திருந்தால் குழந்தை பாக்கியம் கட்டாயம் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை. ராமானுஜரின் குருவான யாதவப்பரகாசர் இங்கு தான் வசித்தார். இத்தலத்தில் அசையும் உறுப்புகளைக் கொண்ட கல்குதிரை வாகனம் இருக்கிறது. சிற்பக்கலையில் இது ஒரு அதிசயமாகும். உண்மையான குதிரை போலவே அசையும் உறுப்புக்களைக் கொண்டது இந்த கல்குதிரை. இதை செய்த சிற்பி இதுமாதிரி இனி யாருக்கும் செய்து கொடுப்பதில்லை என்று உறுதியோடு இருந்து உயிர் விட்டாராம். இவரது உறுதிக்கும் பக்திக்கும் பாராட்டு தெரிவித்து பெருமாள், திருவிழாவின் 8ம் நாளன்று அவனது பெயர் கொண்ட வீதிக்கு எழுந்தருளுகிறார். ராமபிரானே இங்கு ஈமக்கிரியைகள் செய்துள்ளதால், முன்னோர்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்பவர்கள் அமாவாசையன்று இத்தலத்தில் செய்தால் இரட்டிப்பு பலன் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை.

*தல வரலாறு :

ராவணன் சீதையை சிறை எடுத்து செல்லும் வழியில் பறவைகளின் அரசனாகிய ஜடாயு சீதையை மீட்க ராவணனுடன் போரிட்டது. அவனால் வெட்டப்பட்டு மரணத்தருவாயில் இருந்தது. சீதையை தேடி அவ்வழியே வந்த ராமலட்சுமணரிடம் சீதையை ராவணன் கடத்தி சென்ற விஷயத்தை தெரிவித்தது. மரணத்தை எதிர் நோக்கி இருக்கும் தனக்கு ராமனே ஈமக்கிரியைகள் செய்ய வேண்டும் எனவும், ஸ்ரீதேவி பூதேவி சமேதராக காட்சி தந்து அருள வேண்டும் எனவும் வேண்டியபடி உயிர்விட்டது. அதன்படி ஜடாயுவை தன் வலதுபக்கம் வைத்து தீ மூட்டி ஈமக்கிரியைகளை செய்தார். இதனால் ஏற்பட்ட வெப்பம் தாளாமல் வலப்புறம் இருந்த ஸ்ரீதேவி தாயார் இடப்புறமும், இடப்புறம் இருந்த பூதேவித்தாயார் வலப்புறமும் மாறி அருள்பாலிப்பதாக புராணங்கள் கூறுகிறது. எனவே தான் இங்கு மட்டும் தாயார் சன்னதி பெருமாளுக்கு இடது புறமும், ஆண்டாள் சன்னதி பெருமாளுக்கு வலதுபுறமும் அமைந்துள்ளது குறிப்படத்தக்கது. ஜடாயுவின் வேண்டுகோளின் படி ராமர், தன் அம்பினால் உண்டாக்கப்பட்ட தீர்த்தத்தில் ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்தார். எனவே இங்கு தீர்த்தம் ஜடாயு புஷ்கரிணி என அழைக்கப்படுகிறது.

*பெயர்க்காரணம்: 

திரு என்றால் மரியாதை. புள் என்றால் ஜடாயு. குழி என்றால் ஈமக்கிரியை செய்தல். ராமர் ஜடாயுவிற்கு இத்தலத்தில் ஈமக்கிரியை செய்ததால் இத்தலம் திருப்புட்குழி ஆனது.

அதிசயத்தின் அடிப்படையில்: 

மூலவர் தன் தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு அருள்பாலிக்கிறார். பெருமாள் திருவீதி புறப்படும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கும் சகல மரியாதை உண்டு. ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அதற்கு மரியாதை செய்யும் விதத்தில் கொடிமரமும், பலி பீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.

சிறப்புக்கள் :

ஜடாயுவுக்கு மோட்சமளித்த ராமன் இங்கு ஜடாயு தீர்த்தத்தை உண்டாக்கினார் என்று சொல்லப்படுகிறது. இங்கு கோவிலுக்கு எதிர்ப்புறத்தில் ஜடாயுவுக்கு சன்னதியுள்ளது. மூலவர் தமது தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு சடங்குகள் செய்யும் பாவனையில் அமர்ந்துள்ளார். வலப்பக்கத்தே இருக்க வேண்டிய இறைவி இடப்பக்கத்தே இருப்பது இங்கும் திருவிடவெந்தையில் மட்டுமே. இறைவன் திருவீது உலா செல்லும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கு மரியாதை செய்யப்படுகிறது. இந்த ஊரில் உள்ள ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி பெண்கள் இரவில் மடியில் வறுத்த பயறு கட்டிக்கொண்டு படுக்க மறுநாள் விடிந்தவுடன் அப்பயறு முளைத்திருக்குமாயின் அவர்கட்கு குழந்தைப்பேறு உண்டாகும் என்பது நம்பிக்கையாகும். எனவே இந்த இறைவி 'வறுத்த பயறு முளைவிக்கும் மரகதவல்லித் தாயார்' என்ற பெயரால் அழைக்கப்படுகிறார்.

இவ்வூரில் வாழ்ந்த யாதவப் பிரகாசர் என்பவரிடமே இராமானுஜர்அத்வைத பாடங்களைப் பயின்றார். இராமானுஜர் படித்த மண்டபம் இன்றும் உள்ளது. இராமானுஜர் கல்வி கற்றதை விளக்கும் சிற்பமும் இக்கோவிலில் உள்ளது. இக்கோவிலில் அதிக அளவிற்கு கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. இதன் மூலம் பாண்டிய மன்னர்களும் விஜயநகரப் பேரரசும் இத்தலத்திற்கு ஆற்றிய தொண்டினைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள முடிகிறது. இங்குள்ள கல்வெட்டுக்கள் இக்கோவிலைப் ‘போரேற்றுப் பெருமாள் கோவில்’ என்றும் ‘சித்தன்னவேலி திருப்புட்குழி நாயனார் கோவில்’ என்றும் பலவாறு குறிப்பிடுகின்றன. இங்குள்ள குதிரை வாகனம் மிகவும் அதிசயமானதாகும். கல் குதிரை என வழங்கப்படும் இக்குதிரை உண்மையான குதிரை போலவே அசையும் உறுப்புக்களைக் கொண்டது. இதைச் செய்த தச்சன் இதுமாதிரி இனி யாருக்கும் செய்துகொடுப்பதில்லை என்று உறுதியோடு இருந்து உயிர் துறந்தானாம். இவனது உறுதியையும் பக்தியையும் போற்றும் வகையில் பெருமாள் 8ஆம் உற்சவத்தன்று அத்தச்சனது வீதிக்கு எழுந்தருளுகிறார்.

இங்கு இருக்கும் சுந்தர பாண்டிய காலத்து கல்வெட்டுகளை காணும்போது இக்கோயில் 14 நூற்றாண்டு காலத்தை சார்ந்தது என்று அறியமுடிகிறது . 

விஜய வீர கோட்டி விமானத்தின்கீழ் மூலவர் விஜயராகவப் பெருமாள் வீற்றிருந்த கோலத்தில் கிழக்கு நோக்கி சேவை சாதிக்கிறார்.

தாயார் தனி சந்நிதியில் மரகதவல்லியாக கொலுவிருக்கிறாள். பச்சை மேனியளாக தாயார் வீற்றிருப்பதில் இன்னொரு நயமும் உள்ளது. அதுதான் வறுத்த பச்சைப் பயிறை முளைக்க வைக்கும் அதிசயம்.

குழந்தைப் பேறு இல்லாதவர்கள் இத்தலத்துக்கு வந்து ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி இரவில் வறுத்த பயிறை மடியில் கட்டிக் கொண்டு சந்நிதியில் படுக்க மறுநாள் காலையில் அப்பயிறு முளைத்திருந்தால் அவர்களுக்கு புத்திர பாக்கியம் உண்டு. மூதாதையருக்குச் செய்ய வேண்டிய கடன் ஏதாவது பாக்கியிருந்தால் அதை இத்தலத்தில் செய்யலாம்.

ராமானுஜரின் குருவான யாதவப்பிரகாசர் இங்குதான் வசித்தார். இவரிடம்தான் ராமானுஜர் அத்வைத பாடங்களைப் பயின்றார். ராமானுஜர் படித்த மண்டபம் இன்றும் உள்ளது. ராமானுஜர் கல்வி கற்றதை விளக்கும் சிற்பமும் இக்கோயிலில் உள்ளது. ராமானுஜர் மட்டுமல்லாமல் எம்பாரும் இங்கே பயின்றிருக்கிறார் என்பது கூடுதல் தகவல்.

இக்கோயிலில் அதிக அளவுக்கு கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. இதன் மூலம் பாண்டிய மன்னர்களும் விஜயநகரப் பேரரசும் இத்தலத்துக்கு ஆற்றிய தொண்டைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள முடிகிறது.

கோயிலினுள் வலது பக்கம் சக்கரத்தாழ்வார் தனிசந்நிதியில் சேவை சாதிக்கிறார். மூலவருக்கு எதிரே இன்னொரு கருடன். சம்பிரதாய அமைப்பாக மூலவருக்கு முன்னால் உள்ள மண்டபத்தில் ஹோம குண்டம் உள்ளது. இந்த இடத்தில்தான் பெருமாள் சாட்சியாக அனைத்து ஹோமங்களும் யாகங்களும் நடைபெறும்.

இங்குள்ள கல் குதிரை வாகனம் உண்மையான குதிரையைப் போலவே அசையும் உறுப்புகளைக் கொண்டது. தலை தனியாக மேலும் கீழும் அசைய, வால் அதற்கேற்றாற்போல இங்குமங்கும் அலைய, கால்கள் இயல்பான குதிரைபோல அடியெடுத்து வைக்க, பார்ப்போர் அப்படியே பிரமித்துப் போவது வழக்கம். இதை உருவாக்கிய சிற்பியால் அதற்கு உயிர் மட்டும்தான் கொடுக்க முடியவில்லை.

இதே போன்று இன்னொரு சிலை வடித்துத் தருமாறு வந்த ஏராளமான கோரிக்கைகளை புறக்கணித்தது, இச்சிலையை வடித்த சிற்பியின் தனிச்சிறப்பு. இது ஒன்றுதான். இதுவும் திருப்புட்குழி விஜயராகவப் பெருமாளுக்கு மட்டும்தான் என்று மிகவும் உறுதியாக இருந்தார் அந்தச் சிற்பி.

இந்த நன்றிக் கடனை பெருமாள் ஒவ்வொரு வருடமும் தீர்க்கிறார். பிரம்மோற்சவத்தின் 8-ம் நாள் உற்சவத்தின்போது, அதே ஊரில் சிற்பி வசித்த தெருவுக்குப் போய், அவர் வாழ்ந்த வீட்டின் முன் நின்று, அவர் அமானுஷ்யமாகத் தன்னை தரிசிக்கும் வாய்ப்பைத் தருகிறார்.

தை அமாவாசை தெப்ப உற்சவம், மாசியில் பிரம்மோற்சவம், ஆவணி பவித்ரோற்சவம், நவராத்திரி, திருக்கார்த்திகை தினங்களில் சிறப்பு பூஜைகள், ஆராதனைகள், சுவாமி புறப்பாடு நடைபெறும்.
கருவறை வாசலில் மேலே நிறைய மணிகள் தொங்க விடப்பட்டுள்ளன. பேச்சுக் குறைபாடு உள்ள குழந்தைகளின் பெற்றோர், பெருமாளை நினைத்து மணி கட்டி வேண்டுவர்.

குடும்பப் பிரச்சினை, தாம்பத்ய பிரச்சினை, சொத்து சுகம் சம்பந்தமான பிரச்சினை தீர்வதற்கும்,கோர்ட்டில் வழக்கு நிலுவையில் இருந்தால் அந்தப் பிரச்சினை சாதகமாக மாறி பாக்கியம் பெறுவதற்கும் இத்தலம் வேண்டிய வாய்ப்பை உருவாக்கும்.

கோவில் நகரமான காஞ்சிபுரம் அடுத்த திருப்புட்குழி கிராமத்தில் உள்ள 108 திவ்ய தேசங்களில் ஒன்றான பிரசித்திபெற்ற ஸ்ரீ மரகதவல்லி சமேத ஶ்ரீ விஜயராகவ பெருமாள் கோவிலில் ஆண்டு தோறும், தை மாதம் அமாவாசையை யொட்டி தெப்பத்திருவிழா வெகு விமரிசையாக நடைபெறுவது வழக்கம்.

ஒரே கதையுடன் 2 திவ்ய தேசங்கள்:

ஒவ்வொரு திவ்ய தேசத்திற்கும் தனித்தனி கதை இருந்தாலும், திருப்புட்குழியில் உள்ள விஜயராகவா கோயிலும் அதே கதையைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது. ஜடாயு மோக்ஷம் என்பது புள்ள பூதங்குடி திவ்ய தேசம் (கும்பகோணத்திற்கு மேற்கே சுமார் 10 கிமீ தொலைவில்) தொடர்பான கதையாகும். இரண்டு திவ்ய தேசங்கள் ஒரே நிகழ்வை எப்படி இணைக்க முடியும் என்ற கேள்வி எழுகிறது.
புள்ளபூதங்குடி ஜடாயு மோக்ஷத்துடன் இணைந்திருக்க வாய்ப்புகள் அதிகம், திருப்புட்குழி அல்ல என்று நம்புவதற்கு பல காரணங்கள் உள்ளன. திருமங்கை ஆழ்வார் புள்ள பூதங்குடியில் இறைவனைப் போற்றிப் போற்றுவதில் குறிப்பாக இராமனை வில்லுடன் (வல்வில் இராமன் என்று அழைக்கப்படுகிறார்) குறிப்பிடுகிறார், திருப்புட்குழி இறைவனைப் போற்றுவதில் திருமங்கை இராமனை நேரடியாகக் குறிப்பிடவில்லை.

மேலும், புள்ளபூதங்குடி தொடர்பான அவரது பல பாசுரங்களில், திருமங்கை ராமாயணத்தைக் குறிப்பிடுகிறார். இராமன் சோழர் வழித்தடத்தில் திருப்புல்லாணிக்குப் பின் இலங்கைக்குச் சென்றான் என்றும் காஞ்சிபுரம் வழியாகச் சென்றிருக்க வாய்ப்பில்லை என்றும் கூறப்படுகிறது.

13 ஆம் நூற்றாண்டில் பாண்டிய மன்னர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது   , கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளில் இருந்து பார்க்கப்படுகிறது.

பாண்டிய மன்னன் சுந்தர பாண்டியன் இந்த கோவிலை புனரமைத்த முந்தைய ஆட்சியாளர்களில் ஒருவர். விஷ்ணு கோவில்களின் மீதுள்ள பற்றுதலுக்கு பெயர் பெற்ற ராயர்கள், இந்த கோவிலை புதுப்பிப்பதில் பங்களித்ததாக கூறப்படுகிறது. கோயில் தற்போது நன்கொடை வாரியத்தின் கீழ் வந்தாலும், அது முற்றிலும் மரகதவல்லி அறக்கட்டளை (MSVRP அறக்கட்டளை) மூலம் நடத்தப்படுகிறது, இது சமீபத்தியநாலாயிர திவ்ய பிரபந்தத்தில் திருமங்கையாழ்வாரால் மங்களாசாசனம் செய்யப்பட்ட திருமாலின் 108 வைணவத் திவ்ய தேசங்களில் தொண்டை நாட்டுத் திருப்பதிகளில் ஒன்றான, 
இராமபிரான் ஜடாயுவிற்கு ஈமக்கிரியை செய்து மோட்சம் அளித்த இடமான 
#காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் உள்ள 
#திருப்புட்குழி
#விஜயராகவப்_பெருமாள்
#மரகதவல்லி_தாயார்
திருக்கோயில் வரலாறு:

காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் திருப்புட்குழி விஜயராகவப் பெருமாள் கோயில், திருமாலின் மங்களாசாசனம் பெற்ற 108 திவ்ய தேசங்களில் 57-வது திவ்ய தேசமாகும். ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அவருக்கு மரியாதை செலுத்தும் விதத்தில் கொடிமரமும். பலிபீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.

 திருமங்கையாழ்வாரால் பாடல் பெற்ற இத்தலம் தமிழகத்தில் காஞ்சிபுரத்தில் பாலு செட்டி சத்திரம் என்ற ஊரிலிருந்து தெற்கே செல்லும் சென்னை - வேலூர் சாலையில் அமைந்துள்ளது.

இராமாயணத்தில் ஜடாயு என்ற பறவைக்கு மோட்சமளித்து அதன் இறுதிச் சடங்குகளை இங்கு செய்ததால் திருப்புட்குழி (புள் (பறவை)+குழி) ஆனது என இதன் தலவரலாறு தெரிவிக்கின்றது. இதே தலவரலாறே புள்ளபூதங்குடி வல்வில் ராமர் கோயில்க்கும் கூறப்பட்டுள்ளது. 

நான்கு தோள்களுடன் கிழக்குநோக்கி வீற்றிருக்கும் திருக்கோலத்தில் இறைவன் விஜயராகவப் பெருமாள் என அழைக்கப்படுகிறார். 

மூலவர்:விஜயராகவப் பெருமாள்
தாயார்:மரகதவல்லி
தல விருட்சம்:பாதிரி
தீர்த்தம்:ஜடாயு தீர்த்தம்
புராண பெயர்:திருப்புட்குழி
ஊர்:திருப்புட்குழி
மாவட்டம்:காஞ்சிபுரம்
மாநிலம்:தமிழ்நாடு

பாடியவர்கள் :
மங்களாசாசனம்
*திருமங்கையாழ்வார்

"அலங்கெழு தடக்கை யாயன் வாயாம்பர் கழியுமா லென்னுள்ளம் மென்னும் புலங்கெழு பொருநீர் புட்குழி பாடும் போதுமோ நீர்மலைக் கென்னும் குலங்கெழு கொல்லி கோமள வல்லிக் கொடியிடை நெடுமழைக் கண்ணி இலங்கெழில் தோளிக் கென்னினைந் திருந்தாய் இடவெந்தை யெந்தை பிரானே"

-திருமங்கையாழ்வார்

ஜடாயு மோக்ஷம்:
தந்தையின் கட்டளைப்படி ஸ்ரீராமன்  தன் சொத்துக்கள் அனைத்தையும் விட்டுவிட்டு காட்டுக்குச் சென்றதாக புராணம் கூறுகிறது  . காட்டில் இருக்கும் போது,  சீதை  ஒரு தங்க மானைப் பார்த்து, ராமனிடம் அதைப் பிடிக்கும்படி கேட்டுக்கொள்கிறாள். இருப்பினும், மான் , சீதையை தூக்கிச் செல்ல, ராமரையும் லட்சுமணனையும்  கவர்ந்திழுக்க  ராவணனால் அனுப்பப்பட்ட அரக்கன்  . ராமனும் லக்ஷ்மணனும் மானைத் தேடி வெளியேறிய நிலையில், ராவணன் சீதையைக் கடத்தி, அவளுடன் இலங்கைக்கு அழைத்துச்  செல்கிறான் .
இலங்கைக்கு செல்லும் வழியில், ஜடாயு  கழுகு ராவணனை தடுத்து நிறுத்துகிறது மற்றும் சீதையை விடுவிக்க அவனுடன் சண்டையிடுகிறது, ஆனால் ராவணன் ஜடாயுவின் இறக்கைகளை வெட்டி பூமியில் விழுந்தான். ராமரும் லட்சுமணனும் சீதையைத் தேடி அங்கு சென்றபோது, காட்டில் ஜடாயு படுகாயமடைந்திருப்பதைக் காண்கிறார்கள். ஜடாயு அவர்களிடம் ராவணன் மற்றும் சீதையைப் பற்றிச் சொல்லிவிட்டு இறந்துவிடுகிறார். ஸ்ரீராமர் ஜடாயுவிற்கு இறுதிச் சடங்குகளைச் செய்தார். ஜடாயுவின் பரிந்துரையின்படி,   ஜடாயுவின் இறுதிச் சடங்குகளை செய்த வடிவில் பெருமாள் இங்கு தனது சேவையை வழங்குகிறார்.

ஜடாயு புல் (கழுகுகளின் தனிக் குடும்பம்) குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர், மேலும் அவர் ஒரு குழியில் ( தமிழ்  குழி) புதைக்கப்பட்டார், எனவே இந்த ஸ்தலம் திருப்புட்குழி என்று அழைக்கப்படுகிறது. கழுகு ஜடாயு தனது இறுதி மூச்சு விடுவதற்கு முன் நடந்த சம்பவங்களை ராமனிடம் விவரித்தார். இத்தலத்தில் ஜடாயுவின் இறுதிச் சடங்குகளை விஜயராகவப் பெருமாள் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது. ஜடாயு விழுந்த நீர்நிலை ஜடாயு தீர்த்தம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

குதிரை வாகனம்- ஒரு சிறப்பு அம்சம்:
சில பண்டிகை சமயங்களில், விஜய ராகவன் தனது குதிரை வாகனத்தின் மீது வீதி உலா செல்வார். ஒரு கணம், ஏறக்குறைய இது ஒரு உண்மையான குதிரை என்று ஒருவர் உணர்கிறார், அதன் குதிக்கும் நடை மற்றும் அசைவுகள். இந்தக் குதிரையை விஜய ராகவப் பெருமானுக்காகப் படைத்தவர் இன்னொரு குதிரையை உருவாக்கச் சொன்னார். இறைவனைத் தவிர வேறு எவருக்கும் தனது மந்திரத்தை மீண்டும் உருவாக்க மறுத்துவிட்டார்.

இன்றும் இறைவன் குதிரை வாகனத்தில் வீதி உலா வரும்போது, படைப்பாளிக்கு வணக்கம் செலுத்தும் வகையில் குதிரை காரர் வாழ்ந்த இடத்திற்குச் செல்வார்.

திருவிழா :

தை அமாவாசையில் தெப்ப உற்சவம், மாசியில் பிரம்மோற்ஸவம், ஆவணியில் பவித்ர உற்சவம், நவராத்திரி. திருக்கார்த்திகை.

*தல சிறப்பு :

மூலவர் தன் தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு அருள்பாலிக்கிறார். பெருமாள் திருவீதி புறப்படும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கும் சகல மரியாதை உண்டு. ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அதற்கு மரியாதை செய்யும் விதத்தில் கொடிமரமும், பலி பீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.பெருமாளின் மங்களாசாசனம் பெற்ற 108 திவ்ய தேசங்களில் இது 58 வது திவ்ய தேசம். 

*பொது தகவல் :

மூலவரின் மேல் உள்ள விமானம்- விஜய வீர கோட்டி விமானம்

*தலபெருமை :

இங்குள்ள தாயார் வறுத்தபயிறை முளைக்க வைக்கும் மரகதவல்லித்தாயார் என அழைக்கப்படுகிறார். குழந்தை பாக்கியம் வேண்டுபவர்கள் இங்குள்ள ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி மடப்பள்ளியில் வறுத்து, நனைத்த பயிறை பெண்கள் தங்களது மடியில் கட்டிக்கொண்டு இரவில் உறங்க வேண்டும். விடிந்தவுடன் அந்த பயிறு முளைத்திருந்தால் குழந்தை பாக்கியம் கட்டாயம் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை. ராமானுஜரின் குருவான யாதவப்பரகாசர் இங்கு தான் வசித்தார். இத்தலத்தில் அசையும் உறுப்புகளைக் கொண்ட கல்குதிரை வாகனம் இருக்கிறது. சிற்பக்கலையில் இது ஒரு அதிசயமாகும். உண்மையான குதிரை போலவே அசையும் உறுப்புக்களைக் கொண்டது இந்த கல்குதிரை. இதை செய்த சிற்பி இதுமாதிரி இனி யாருக்கும் செய்து கொடுப்பதில்லை என்று உறுதியோடு இருந்து உயிர் விட்டாராம். இவரது உறுதிக்கும் பக்திக்கும் பாராட்டு தெரிவித்து பெருமாள், திருவிழாவின் 8ம் நாளன்று அவனது பெயர் கொண்ட வீதிக்கு எழுந்தருளுகிறார். ராமபிரானே இங்கு ஈமக்கிரியைகள் செய்துள்ளதால், முன்னோர்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்பவர்கள் அமாவாசையன்று இத்தலத்தில் செய்தால் இரட்டிப்பு பலன் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை.

*தல வரலாறு :

ராவணன் சீதையை சிறை எடுத்து செல்லும் வழியில் பறவைகளின் அரசனாகிய ஜடாயு சீதையை மீட்க ராவணனுடன் போரிட்டது. அவனால் வெட்டப்பட்டு மரணத்தருவாயில் இருந்தது. சீதையை தேடி அவ்வழியே வந்த ராமலட்சுமணரிடம் சீதையை ராவணன் கடத்தி சென்ற விஷயத்தை தெரிவித்தது. மரணத்தை எதிர் நோக்கி இருக்கும் தனக்கு ராமனே ஈமக்கிரியைகள் செய்ய வேண்டும் எனவும், ஸ்ரீதேவி பூதேவி சமேதராக காட்சி தந்து அருள வேண்டும் எனவும் வேண்டியபடி உயிர்விட்டது. அதன்படி ஜடாயுவை தன் வலதுபக்கம் வைத்து தீ மூட்டி ஈமக்கிரியைகளை செய்தார். இதனால் ஏற்பட்ட வெப்பம் தாளாமல் வலப்புறம் இருந்த ஸ்ரீதேவி தாயார் இடப்புறமும், இடப்புறம் இருந்த பூதேவித்தாயார் வலப்புறமும் மாறி அருள்பாலிப்பதாக புராணங்கள் கூறுகிறது. எனவே தான் இங்கு மட்டும் தாயார் சன்னதி பெருமாளுக்கு இடது புறமும், ஆண்டாள் சன்னதி பெருமாளுக்கு வலதுபுறமும் அமைந்துள்ளது குறிப்படத்தக்கது. ஜடாயுவின் வேண்டுகோளின் படி ராமர், தன் அம்பினால் உண்டாக்கப்பட்ட தீர்த்தத்தில் ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்தார். எனவே இங்கு தீர்த்தம் ஜடாயு புஷ்கரிணி என அழைக்கப்படுகிறது.

*பெயர்க்காரணம்: 

திரு என்றால் மரியாதை. புள் என்றால் ஜடாயு. குழி என்றால் ஈமக்கிரியை செய்தல். ராமர் ஜடாயுவிற்கு இத்தலத்தில் ஈமக்கிரியை செய்ததால் இத்தலம் திருப்புட்குழி ஆனது.

அதிசயத்தின் அடிப்படையில்: 

மூலவர் தன் தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு அருள்பாலிக்கிறார். பெருமாள் திருவீதி புறப்படும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கும் சகல மரியாதை உண்டு. ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அதற்கு மரியாதை செய்யும் விதத்தில் கொடிமரமும், பலி பீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.

சிறப்புக்கள் :

ஜடாயுவுக்கு மோட்சமளித்த ராமன் இங்கு ஜடாயு தீர்த்தத்தை உண்டாக்கினார் என்று சொல்லப்படுகிறது. இங்கு கோவிலுக்கு எதிர்ப்புறத்தில் ஜடாயுவுக்கு சன்னதியுள்ளது. மூலவர் தமது தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு சடங்குகள் செய்யும் பாவனையில் அமர்ந்துள்ளார். வலப்பக்கத்தே இருக்க வேண்டிய இறைவி இடப்பக்கத்தே இருப்பது இங்கும் திருவிடவெந்தையில் மட்டுமே. இறைவன் திருவீது உலா செல்லும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கு மரியாதை செய்யப்படுகிறது. இந்த ஊரில் உள்ள ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி பெண்கள் இரவில் மடியில் வறுத்த பயறு கட்டிக்கொண்டு படுக்க மறுநாள் விடிந்தவுடன் அப்பயறு முளைத்திருக்குமாயின் அவர்கட்கு குழந்தைப்பேறு உண்டாகும் என்பது நம்பிக்கையாகும். எனவே இந்த இறைவி 'வறுத்த பயறு முளைவிக்கும் மரகதவல்லித் தாயார்' என்ற பெயரால் அழைக்கப்படுகிறார்.

இவ்வூரில் வாழ்ந்த யாதவப் பிரகாசர் என்பவரிடமே இராமானுஜர்அத்வைத பாடங்களைப் பயின்றார். இராமானுஜர் படித்த மண்டபம் இன்றும் உள்ளது. இராமானுஜர் கல்வி கற்றதை விளக்கும் சிற்பமும் இக்கோவிலில் உள்ளது. இக்கோவிலில் அதிக அளவிற்கு கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. இதன் மூலம் பாண்டிய மன்னர்களும் விஜயநகரப் பேரரசும் இத்தலத்திற்கு ஆற்றிய தொண்டினைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள முடிகிறது. இங்குள்ள கல்வெட்டுக்கள் இக்கோவிலைப் ‘போரேற்றுப் பெருமாள் கோவில்’ என்றும் ‘சித்தன்னவேலி திருப்புட்குழி நாயனார் கோவில்’ என்றும் பலவாறு குறிப்பிடுகின்றன. இங்குள்ள குதிரை வாகனம் மிகவும் அதிசயமானதாகும். கல் குதிரை என வழங்கப்படும் இக்குதிரை உண்மையான குதிரை போலவே அசையும் உறுப்புக்களைக் கொண்டது. இதைச் செய்த தச்சன் இதுமாதிரி இனி யாருக்கும் செய்துகொடுப்பதில்லை என்று உறுதியோடு இருந்து உயிர் துறந்தானாம். இவனது உறுதியையும் பக்தியையும் போற்றும் வகையில் பெருமாள் 8ஆம் உற்சவத்தன்று அத்தச்சனது வீதிக்கு எழுந்தருளுகிறார்.

இங்கு இருக்கும் சுந்தர பாண்டிய காலத்து கல்வெட்டுகளை காணும்போது இக்கோயில் 14 நூற்றாண்டு காலத்தை சார்ந்தது என்று அறியமுடிகிறது . 

விஜய வீர கோட்டி விமானத்தின்கீழ் மூலவர் விஜயராகவப் பெருமாள் வீற்றிருந்த கோலத்தில் கிழக்கு நோக்கி சேவை சாதிக்கிறார்.

தாயார் தனி சந்நிதியில் மரகதவல்லியாக கொலுவிருக்கிறாள். பச்சை மேனியளாக தாயார் வீற்றிருப்பதில் இன்னொரு நயமும் உள்ளது. அதுதான் வறுத்த பச்சைப் பயிறை முளைக்க வைக்கும் அதிசயம்.

குழந்தைப் பேறு இல்லாதவர்கள் இத்தலத்துக்கு வந்து ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி இரவில் வறுத்த பயிறை மடியில் கட்டிக் கொண்டு சந்நிதியில் படுக்க மறுநாள் காலையில் அப்பயிறு முளைத்திருந்தால் அவர்களுக்கு புத்திர பாக்கியம் உண்டு. மூதாதையருக்குச் செய்ய வேண்டிய கடன் ஏதாவது பாக்கியிருந்தால் அதை இத்தலத்தில் செய்யலாம்.

ராமானுஜரின் குருவான யாதவப்பிரகாசர் இங்குதான் வசித்தார். இவரிடம்தான் ராமானுஜர் அத்வைத பாடங்களைப் பயின்றார். ராமானுஜர் படித்த மண்டபம் இன்றும் உள்ளது. ராமானுஜர் கல்வி கற்றதை விளக்கும் சிற்பமும் இக்கோயிலில் உள்ளது. ராமானுஜர் மட்டுமல்லாமல் எம்பாரும் இங்கே பயின்றிருக்கிறார் என்பது கூடுதல் தகவல்.

இக்கோயிலில் அதிக அளவுக்கு கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. இதன் மூலம் பாண்டிய மன்னர்களும் விஜயநகரப் பேரரசும் இத்தலத்துக்கு ஆற்றிய தொண்டைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள முடிகிறது.

கோயிலினுள் வலது பக்கம் சக்கரத்தாழ்வார் தனிசந்நிதியில் சேவை சாதிக்கிறார். மூலவருக்கு எதிரே இன்னொரு கருடன். சம்பிரதாய அமைப்பாக மூலவருக்கு முன்னால் உள்ள மண்டபத்தில் ஹோம குண்டம் உள்ளது. இந்த இடத்தில்தான் பெருமாள் சாட்சியாக அனைத்து ஹோமங்களும் யாகங்களும் நடைபெறும்.

இங்குள்ள கல் குதிரை வாகனம் உண்மையான குதிரையைப் போலவே அசையும் உறுப்புகளைக் கொண்டது. தலை தனியாக மேலும் கீழும் அசைய, வால் அதற்கேற்றாற்போல இங்குமங்கும் அலைய, கால்கள் இயல்பான குதிரைபோல அடியெடுத்து வைக்க, பார்ப்போர் அப்படியே பிரமித்துப் போவது வழக்கம். இதை உருவாக்கிய சிற்பியால் அதற்கு உயிர் மட்டும்தான் கொடுக்க முடியவில்லை.

இதே போன்று இன்னொரு சிலை வடித்துத் தருமாறு வந்த ஏராளமான கோரிக்கைகளை புறக்கணித்தது, இச்சிலையை வடித்த சிற்பியின் தனிச்சிறப்பு. இது ஒன்றுதான். இதுவும் திருப்புட்குழி விஜயராகவப் பெருமாளுக்கு மட்டும்தான் என்று மிகவும் உறுதியாக இருந்தார் அந்தச் சிற்பி.

இந்த நன்றிக் கடனை பெருமாள் ஒவ்வொரு வருடமும் தீர்க்கிறார். பிரம்மோற்சவத்தின் 8-ம் நாள் உற்சவத்தின்போது, அதே ஊரில் சிற்பி வசித்த தெருவுக்குப் போய், அவர் வாழ்ந்த வீட்டின் முன் நின்று, அவர் அமானுஷ்யமாகத் தன்னை தரிசிக்கும் வாய்ப்பைத் தருகிறார்.

தை அமாவாசை தெப்ப உற்சவம், மாசியில் பிரம்மோற்சவம், ஆவணி பவித்ரோற்சவம், நவராத்திரி, திருக்கார்த்திகை தினங்களில் சிறப்பு பூஜைகள், ஆராதனைகள், சுவாமி புறப்பாடு நடைபெறும்.
கருவறை வாசலில் மேலே நிறைய மணிகள் தொங்க விடப்பட்டுள்ளன. பேச்சுக் குறைபாடு உள்ள குழந்தைகளின் பெற்றோர், பெருமாளை நினைத்து மணி கட்டி வேண்டுவர்.

குடும்பப் பிரச்சினை, தாம்பத்ய பிரச்சினை, சொத்து சுகம் சம்பந்தமான பிரச்சினை தீர்வதற்கும்,கோர்ட்டில் வழக்கு நிலுவையில் இருந்தால் அந்தப் பிரச்சினை சாதகமாக மாறி பாக்கியம் பெறுவதற்கும் இத்தலம் வேண்டிய வாய்ப்பை உருவாக்கும்.

கோவில் நகரமான காஞ்சிபுரம் அடுத்த திருப்புட்குழி கிராமத்தில் உள்ள 108 திவ்ய தேசங்களில் ஒன்றான பிரசித்திபெற்ற ஸ்ரீ மரகதவல்லி சமேத ஶ்ரீ விஜயராகவ பெருமாள் கோவிலில் ஆண்டு தோறும், தை மாதம் அமாவாசையை யொட்டி தெப்பத்திருவிழா வெகு விமரிசையாக நடைபெறுவது வழக்கம்.

ஒரே கதையுடன் 2 திவ்ய தேசங்கள்:

ஒவ்வொரு திவ்ய தேசத்திற்கும் தனித்தனி கதை இருந்தாலும், திருப்புட்குழியில் உள்ள விஜயராகவா கோயிலும் அதே கதையைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது. ஜடாயு மோக்ஷம் என்பது புள்ள பூதங்குடி திவ்ய தேசம் (கும்பகோணத்திற்கு மேற்கே சுமார் 10 கிமீ தொலைவில்) தொடர்பான கதையாகும். இரண்டு திவ்ய தேசங்கள் ஒரே நிகழ்வை எப்படி இணைக்க முடியும் என்ற கேள்வி எழுகிறது.
புள்ளபூதங்குடி ஜடாயு மோக்ஷத்துடன் இணைந்திருக்க வாய்ப்புகள் அதிகம், திருப்புட்குழி அல்ல என்று நம்புவதற்கு பல காரணங்கள் உள்ளன. திருமங்கை ஆழ்வார் புள்ள பூதங்குடியில் இறைவனைப் போற்றிப் போற்றுவதில் குறிப்பாக இராமனை வில்லுடன் (வல்வில் இராமன் என்று அழைக்கப்படுகிறார்) குறிப்பிடுகிறார், திருப்புட்குழி இறைவனைப் போற்றுவதில் திருமங்கை இராமனை நேரடியாகக் குறிப்பிடவில்லை.

மேலும், புள்ளபூதங்குடி தொடர்பான அவரது பல பாசுரங்களில், திருமங்கை ராமாயணத்தைக் குறிப்பிடுகிறார். இராமன் சோழர் வழித்தடத்தில் திருப்புல்லாணிக்குப் பின் இலங்கைக்குச் சென்றான் என்றும் காஞ்சிபுரம் வழியாகச் சென்றிருக்க வாய்ப்பில்லை என்றும் கூறப்படுகிறது.

13 ஆம் நூற்றாண்டில் பாண்டிய மன்னர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது   , கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளில் இருந்து பார்க்கப்படுகிறது.

பாண்டிய மன்னன் சுந்தர பாண்டியன் இந்த கோவிலை புனரமைத்த முந்தைய ஆட்சியாளர்களில் ஒருவர். விஷ்ணு கோவில்களின் மீதுள்ள பற்றுதலுக்கு பெயர் பெற்ற ராயர்கள், இந்த கோவிலை புதுப்பிப்பதில் பங்களித்ததாக கூறப்படுகிறது. கோயில் தற்போது நன்கொடை வாரியத்தின் கீழ் வந்தாலும், அது முற்றிலும் மரகதவல்லி அறக்கட்டளை (MSVRP அறக்கட்டளை) மூலம் நடத்தப்படுகிறது, இது சமீபத்திய ஆண்டுகளில்நாலாயிர திவ்ய பிரபந்தத்தில் திருமங்கையாழ்வாரால் மங்களாசாசனம் செய்யப்பட்ட திருமாலின் 108 வைணவத் திவ்ய தேசங்களில் தொண்டை நாட்டுத் திருப்பதிகளில் ஒன்றான, 
இராமபிரான் ஜடாயுவிற்கு ஈமக்கிரியை செய்து மோட்சம் அளித்த இடமான 
#காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் உள்ள 
#திருப்புட்குழி
#விஜயராகவப்_பெருமாள்
#மரகதவல்லி_தாயார்
திருக்கோயில் வரலாறு:

காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் திருப்புட்குழி விஜயராகவப் பெருமாள் கோயில், திருமாலின் மங்களாசாசனம் பெற்ற 108 திவ்ய தேசங்களில் 57-வது திவ்ய தேசமாகும். ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அவருக்கு மரியாதை செலுத்தும் விதத்தில் கொடிமரமும். பலிபீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.

 திருமங்கையாழ்வாரால் பாடல் பெற்ற இத்தலம் தமிழகத்தில் காஞ்சிபுரத்தில் பாலு செட்டி சத்திரம் என்ற ஊரிலிருந்து தெற்கே செல்லும் சென்னை - வேலூர் சாலையில் அமைந்துள்ளது.

இராமாயணத்தில் ஜடாயு என்ற பறவைக்கு மோட்சமளித்து அதன் இறுதிச் சடங்குகளை இங்கு செய்ததால் திருப்புட்குழி (புள் (பறவை)+குழி) ஆனது என இதன் தலவரலாறு தெரிவிக்கின்றது. இதே தலவரலாறே புள்ளபூதங்குடி வல்வில் ராமர் கோயில்க்கும் கூறப்பட்டுள்ளது. 

நான்கு தோள்களுடன் கிழக்குநோக்கி வீற்றிருக்கும் திருக்கோலத்தில் இறைவன் விஜயராகவப் பெருமாள் என அழைக்கப்படுகிறார். 

மூலவர்:விஜயராகவப் பெருமாள்
தாயார்:மரகதவல்லி
தல விருட்சம்:பாதிரி
தீர்த்தம்:ஜடாயு தீர்த்தம்
புராண பெயர்:திருப்புட்குழி
ஊர்:திருப்புட்குழி
மாவட்டம்:காஞ்சிபுரம்
மாநிலம்:தமிழ்நாடு

பாடியவர்கள் :
மங்களாசாசனம்
*திருமங்கையாழ்வார்

"அலங்கெழு தடக்கை யாயன் வாயாம்பர் கழியுமா லென்னுள்ளம் மென்னும் புலங்கெழு பொருநீர் புட்குழி பாடும் போதுமோ நீர்மலைக் கென்னும் குலங்கெழு கொல்லி கோமள வல்லிக் கொடியிடை நெடுமழைக் கண்ணி இலங்கெழில் தோளிக் கென்னினைந் திருந்தாய் இடவெந்தை யெந்தை பிரானே"

-திருமங்கையாழ்வார்

ஜடாயு மோக்ஷம்:
தந்தையின் கட்டளைப்படி ஸ்ரீராமன்  தன் சொத்துக்கள் அனைத்தையும் விட்டுவிட்டு காட்டுக்குச் சென்றதாக புராணம் கூறுகிறது  . காட்டில் இருக்கும் போது,  சீதை  ஒரு தங்க மானைப் பார்த்து, ராமனிடம் அதைப் பிடிக்கும்படி கேட்டுக்கொள்கிறாள். இருப்பினும், மான் , சீதையை தூக்கிச் செல்ல, ராமரையும் லட்சுமணனையும்  கவர்ந்திழுக்க  ராவணனால் அனுப்பப்பட்ட அரக்கன்  . ராமனும் லக்ஷ்மணனும் மானைத் தேடி வெளியேறிய நிலையில், ராவணன் சீதையைக் கடத்தி, அவளுடன் இலங்கைக்கு அழைத்துச்  செல்கிறான் .
இலங்கைக்கு செல்லும் வழியில், ஜடாயு  கழுகு ராவணனை தடுத்து நிறுத்துகிறது மற்றும் சீதையை விடுவிக்க அவனுடன் சண்டையிடுகிறது, ஆனால் ராவணன் ஜடாயுவின் இறக்கைகளை வெட்டி பூமியில் விழுந்தான். ராமரும் லட்சுமணனும் சீதையைத் தேடி அங்கு சென்றபோது, காட்டில் ஜடாயு படுகாயமடைந்திருப்பதைக் காண்கிறார்கள். ஜடாயு அவர்களிடம் ராவணன் மற்றும் சீதையைப் பற்றிச் சொல்லிவிட்டு இறந்துவிடுகிறார். ஸ்ரீராமர் ஜடாயுவிற்கு இறுதிச் சடங்குகளைச் செய்தார். ஜடாயுவின் பரிந்துரையின்படி,   ஜடாயுவின் இறுதிச் சடங்குகளை செய்த வடிவில் பெருமாள் இங்கு தனது சேவையை வழங்குகிறார்.

ஜடாயு புல் (கழுகுகளின் தனிக் குடும்பம்) குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர், மேலும் அவர் ஒரு குழியில் ( தமிழ்  குழி) புதைக்கப்பட்டார், எனவே இந்த ஸ்தலம் திருப்புட்குழி என்று அழைக்கப்படுகிறது. கழுகு ஜடாயு தனது இறுதி மூச்சு விடுவதற்கு முன் நடந்த சம்பவங்களை ராமனிடம் விவரித்தார். இத்தலத்தில் ஜடாயுவின் இறுதிச் சடங்குகளை விஜயராகவப் பெருமாள் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது. ஜடாயு விழுந்த நீர்நிலை ஜடாயு தீர்த்தம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

குதிரை வாகனம்- ஒரு சிறப்பு அம்சம்:
சில பண்டிகை சமயங்களில், விஜய ராகவன் தனது குதிரை வாகனத்தின் மீது வீதி உலா செல்வார். ஒரு கணம், ஏறக்குறைய இது ஒரு உண்மையான குதிரை என்று ஒருவர் உணர்கிறார், அதன் குதிக்கும் நடை மற்றும் அசைவுகள். இந்தக் குதிரையை விஜய ராகவப் பெருமானுக்காகப் படைத்தவர் இன்னொரு குதிரையை உருவாக்கச் சொன்னார். இறைவனைத் தவிர வேறு எவருக்கும் தனது மந்திரத்தை மீண்டும் உருவாக்க மறுத்துவிட்டார்.

இன்றும் இறைவன் குதிரை வாகனத்தில் வீதி உலா வரும்போது, படைப்பாளிக்கு வணக்கம் செலுத்தும் வகையில் குதிரை காரர் வாழ்ந்த இடத்திற்குச் செல்வார்.

திருவிழா :

தை அமாவாசையில் தெப்ப உற்சவம், மாசியில் பிரம்மோற்ஸவம், ஆவணியில் பவித்ர உற்சவம், நவராத்திரி. திருக்கார்த்திகை.

*தல சிறப்பு :

மூலவர் தன் தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு அருள்பாலிக்கிறார். பெருமாள் திருவீதி புறப்படும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கும் சகல மரியாதை உண்டு. ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அதற்கு மரியாதை செய்யும் விதத்தில் கொடிமரமும், பலி பீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.பெருமாளின் மங்களாசாசனம் பெற்ற 108 திவ்ய தேசங்களில் இது 58 வது திவ்ய தேசம். 

*பொது தகவல் :

மூலவரின் மேல் உள்ள விமானம்- விஜய வீர கோட்டி விமானம்

*தலபெருமை :

இங்குள்ள தாயார் வறுத்தபயிறை முளைக்க வைக்கும் மரகதவல்லித்தாயார் என அழைக்கப்படுகிறார். குழந்தை பாக்கியம் வேண்டுபவர்கள் இங்குள்ள ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி மடப்பள்ளியில் வறுத்து, நனைத்த பயிறை பெண்கள் தங்களது மடியில் கட்டிக்கொண்டு இரவில் உறங்க வேண்டும். விடிந்தவுடன் அந்த பயிறு முளைத்திருந்தால் குழந்தை பாக்கியம் கட்டாயம் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை. ராமானுஜரின் குருவான யாதவப்பரகாசர் இங்கு தான் வசித்தார். இத்தலத்தில் அசையும் உறுப்புகளைக் கொண்ட கல்குதிரை வாகனம் இருக்கிறது. சிற்பக்கலையில் இது ஒரு அதிசயமாகும். உண்மையான குதிரை போலவே அசையும் உறுப்புக்களைக் கொண்டது இந்த கல்குதிரை. இதை செய்த சிற்பி இதுமாதிரி இனி யாருக்கும் செய்து கொடுப்பதில்லை என்று உறுதியோடு இருந்து உயிர் விட்டாராம். இவரது உறுதிக்கும் பக்திக்கும் பாராட்டு தெரிவித்து பெருமாள், திருவிழாவின் 8ம் நாளன்று அவனது பெயர் கொண்ட வீதிக்கு எழுந்தருளுகிறார். ராமபிரானே இங்கு ஈமக்கிரியைகள் செய்துள்ளதால், முன்னோர்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்பவர்கள் அமாவாசையன்று இத்தலத்தில் செய்தால் இரட்டிப்பு பலன் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை.

*தல வரலாறு :

ராவணன் சீதையை சிறை எடுத்து செல்லும் வழியில் பறவைகளின் அரசனாகிய ஜடாயு சீதையை மீட்க ராவணனுடன் போரிட்டது. அவனால் வெட்டப்பட்டு மரணத்தருவாயில் இருந்தது. சீதையை தேடி அவ்வழியே வந்த ராமலட்சுமணரிடம் சீதையை ராவணன் கடத்தி சென்ற விஷயத்தை தெரிவித்தது. மரணத்தை எதிர் நோக்கி இருக்கும் தனக்கு ராமனே ஈமக்கிரியைகள் செய்ய வேண்டும் எனவும், ஸ்ரீதேவி பூதேவி சமேதராக காட்சி தந்து அருள வேண்டும் எனவும் வேண்டியபடி உயிர்விட்டது. அதன்படி ஜடாயுவை தன் வலதுபக்கம் வைத்து தீ மூட்டி ஈமக்கிரியைகளை செய்தார். இதனால் ஏற்பட்ட வெப்பம் தாளாமல் வலப்புறம் இருந்த ஸ்ரீதேவி தாயார் இடப்புறமும், இடப்புறம் இருந்த பூதேவித்தாயார் வலப்புறமும் மாறி அருள்பாலிப்பதாக புராணங்கள் கூறுகிறது. எனவே தான் இங்கு மட்டும் தாயார் சன்னதி பெருமாளுக்கு இடது புறமும், ஆண்டாள் சன்னதி பெருமாளுக்கு வலதுபுறமும் அமைந்துள்ளது குறிப்படத்தக்கது. ஜடாயுவின் வேண்டுகோளின் படி ராமர், தன் அம்பினால் உண்டாக்கப்பட்ட தீர்த்தத்தில் ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்தார். எனவே இங்கு தீர்த்தம் ஜடாயு புஷ்கரிணி என அழைக்கப்படுகிறது.

*பெயர்க்காரணம்: 

திரு என்றால் மரியாதை. புள் என்றால் ஜடாயு. குழி என்றால் ஈமக்கிரியை செய்தல். ராமர் ஜடாயுவிற்கு இத்தலத்தில் ஈமக்கிரியை செய்ததால் இத்தலம் திருப்புட்குழி ஆனது.

அதிசயத்தின் அடிப்படையில்: 

மூலவர் தன் தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு அருள்பாலிக்கிறார். பெருமாள் திருவீதி புறப்படும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கும் சகல மரியாதை உண்டு. ஜடாயுவுக்கு ஈமக்கிரியை செய்த தலமாதலால் அதற்கு மரியாதை செய்யும் விதத்தில் கொடிமரமும், பலி பீடமும் கோயிலுக்கு வெளியில் உள்ளது.

சிறப்புக்கள் :

ஜடாயுவுக்கு மோட்சமளித்த ராமன் இங்கு ஜடாயு தீர்த்தத்தை உண்டாக்கினார் என்று சொல்லப்படுகிறது. இங்கு கோவிலுக்கு எதிர்ப்புறத்தில் ஜடாயுவுக்கு சன்னதியுள்ளது. மூலவர் தமது தொடையின் மீது ஜடாயுவை வைத்துக்கொண்டு சடங்குகள் செய்யும் பாவனையில் அமர்ந்துள்ளார். வலப்பக்கத்தே இருக்க வேண்டிய இறைவி இடப்பக்கத்தே இருப்பது இங்கும் திருவிடவெந்தையில் மட்டுமே. இறைவன் திருவீது உலா செல்லும் போதெல்லாம் ஜடாயுவுக்கு மரியாதை செய்யப்படுகிறது. இந்த ஊரில் உள்ள ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி பெண்கள் இரவில் மடியில் வறுத்த பயறு கட்டிக்கொண்டு படுக்க மறுநாள் விடிந்தவுடன் அப்பயறு முளைத்திருக்குமாயின் அவர்கட்கு குழந்தைப்பேறு உண்டாகும் என்பது நம்பிக்கையாகும். எனவே இந்த இறைவி 'வறுத்த பயறு முளைவிக்கும் மரகதவல்லித் தாயார்' என்ற பெயரால் அழைக்கப்படுகிறார்.

இவ்வூரில் வாழ்ந்த யாதவப் பிரகாசர் என்பவரிடமே இராமானுஜர்அத்வைத பாடங்களைப் பயின்றார். இராமானுஜர் படித்த மண்டபம் இன்றும் உள்ளது. இராமானுஜர் கல்வி கற்றதை விளக்கும் சிற்பமும் இக்கோவிலில் உள்ளது. இக்கோவிலில் அதிக அளவிற்கு கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. இதன் மூலம் பாண்டிய மன்னர்களும் விஜயநகரப் பேரரசும் இத்தலத்திற்கு ஆற்றிய தொண்டினைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள முடிகிறது. இங்குள்ள கல்வெட்டுக்கள் இக்கோவிலைப் ‘போரேற்றுப் பெருமாள் கோவில்’ என்றும் ‘சித்தன்னவேலி திருப்புட்குழி நாயனார் கோவில்’ என்றும் பலவாறு குறிப்பிடுகின்றன. இங்குள்ள குதிரை வாகனம் மிகவும் அதிசயமானதாகும். கல் குதிரை என வழங்கப்படும் இக்குதிரை உண்மையான குதிரை போலவே அசையும் உறுப்புக்களைக் கொண்டது. இதைச் செய்த தச்சன் இதுமாதிரி இனி யாருக்கும் செய்துகொடுப்பதில்லை என்று உறுதியோடு இருந்து உயிர் துறந்தானாம். இவனது உறுதியையும் பக்தியையும் போற்றும் வகையில் பெருமாள் 8ஆம் உற்சவத்தன்று அத்தச்சனது வீதிக்கு எழுந்தருளுகிறார்.

இங்கு இருக்கும் சுந்தர பாண்டிய காலத்து கல்வெட்டுகளை காணும்போது இக்கோயில் 14 நூற்றாண்டு காலத்தை சார்ந்தது என்று அறியமுடிகிறது . 

விஜய வீர கோட்டி விமானத்தின்கீழ் மூலவர் விஜயராகவப் பெருமாள் வீற்றிருந்த கோலத்தில் கிழக்கு நோக்கி சேவை சாதிக்கிறார்.

தாயார் தனி சந்நிதியில் மரகதவல்லியாக கொலுவிருக்கிறாள். பச்சை மேனியளாக தாயார் வீற்றிருப்பதில் இன்னொரு நயமும் உள்ளது. அதுதான் வறுத்த பச்சைப் பயிறை முளைக்க வைக்கும் அதிசயம்.

குழந்தைப் பேறு இல்லாதவர்கள் இத்தலத்துக்கு வந்து ஜடாயு தீர்த்தத்தில் நீராடி இரவில் வறுத்த பயிறை மடியில் கட்டிக் கொண்டு சந்நிதியில் படுக்க மறுநாள் காலையில் அப்பயிறு முளைத்திருந்தால் அவர்களுக்கு புத்திர பாக்கியம் உண்டு. மூதாதையருக்குச் செய்ய வேண்டிய கடன் ஏதாவது பாக்கியிருந்தால் அதை இத்தலத்தில் செய்யலாம்.

ராமானுஜரின் குருவான யாதவப்பிரகாசர் இங்குதான் வசித்தார். இவரிடம்தான் ராமானுஜர் அத்வைத பாடங்களைப் பயின்றார். ராமானுஜர் படித்த மண்டபம் இன்றும் உள்ளது. ராமானுஜர் கல்வி கற்றதை விளக்கும் சிற்பமும் இக்கோயிலில் உள்ளது. ராமானுஜர் மட்டுமல்லாமல் எம்பாரும் இங்கே பயின்றிருக்கிறார் என்பது கூடுதல் தகவல்.

இக்கோயிலில் அதிக அளவுக்கு கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. இதன் மூலம் பாண்டிய மன்னர்களும் விஜயநகரப் பேரரசும் இத்தலத்துக்கு ஆற்றிய தொண்டைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள முடிகிறது.

கோயிலினுள் வலது பக்கம் சக்கரத்தாழ்வார் தனிசந்நிதியில் சேவை சாதிக்கிறார். மூலவருக்கு எதிரே இன்னொரு கருடன். சம்பிரதாய அமைப்பாக மூலவருக்கு முன்னால் உள்ள மண்டபத்தில் ஹோம குண்டம் உள்ளது. இந்த இடத்தில்தான் பெருமாள் சாட்சியாக அனைத்து ஹோமங்களும் யாகங்களும் நடைபெறும்.

இங்குள்ள கல் குதிரை வாகனம் உண்மையான குதிரையைப் போலவே அசையும் உறுப்புகளைக் கொண்டது. தலை தனியாக மேலும் கீழும் அசைய, வால் அதற்கேற்றாற்போல இங்குமங்கும் அலைய, கால்கள் இயல்பான குதிரைபோல அடியெடுத்து வைக்க, பார்ப்போர் அப்படியே பிரமித்துப் போவது வழக்கம். இதை உருவாக்கிய சிற்பியால் அதற்கு உயிர் மட்டும்தான் கொடுக்க முடியவில்லை.

இதே போன்று இன்னொரு சிலை வடித்துத் தருமாறு வந்த ஏராளமான கோரிக்கைகளை புறக்கணித்தது, இச்சிலையை வடித்த சிற்பியின் தனிச்சிறப்பு. இது ஒன்றுதான். இதுவும் திருப்புட்குழி விஜயராகவப் பெருமாளுக்கு மட்டும்தான் என்று மிகவும் உறுதியாக இருந்தார் அந்தச் சிற்பி.

இந்த நன்றிக் கடனை பெருமாள் ஒவ்வொரு வருடமும் தீர்க்கிறார். பிரம்மோற்சவத்தின் 8-ம் நாள் உற்சவத்தின்போது, அதே ஊரில் சிற்பி வசித்த தெருவுக்குப் போய், அவர் வாழ்ந்த வீட்டின் முன் நின்று, அவர் அமானுஷ்யமாகத் தன்னை தரிசிக்கும் வாய்ப்பைத் தருகிறார்.

தை அமாவாசை தெப்ப உற்சவம், மாசியில் பிரம்மோற்சவம், ஆவணி பவித்ரோற்சவம், நவராத்திரி, திருக்கார்த்திகை தினங்களில் சிறப்பு பூஜைகள், ஆராதனைகள், சுவாமி புறப்பாடு நடைபெறும்.
கருவறை வாசலில் மேலே நிறைய மணிகள் தொங்க விடப்பட்டுள்ளன. பேச்சுக் குறைபாடு உள்ள குழந்தைகளின் பெற்றோர், பெருமாளை நினைத்து மணி கட்டி வேண்டுவர்.

குடும்பப் பிரச்சினை, தாம்பத்ய பிரச்சினை, சொத்து சுகம் சம்பந்தமான பிரச்சினை தீர்வதற்கும்,கோர்ட்டில் வழக்கு நிலுவையில் இருந்தால் அந்தப் பிரச்சினை சாதகமாக மாறி பாக்கியம் பெறுவதற்கும் இத்தலம் வேண்டிய வாய்ப்பை உருவாக்கும்.

கோவில் நகரமான காஞ்சிபுரம் அடுத்த திருப்புட்குழி கிராமத்தில் உள்ள 108 திவ்ய தேசங்களில் ஒன்றான பிரசித்திபெற்ற ஸ்ரீ மரகதவல்லி சமேத ஶ்ரீ விஜயராகவ பெருமாள் கோவிலில் ஆண்டு தோறும், தை மாதம் அமாவாசையை யொட்டி தெப்பத்திருவிழா வெகு விமரிசையாக நடைபெறுவது வழக்கம்.

ஒரே கதையுடன் 2 திவ்ய தேசங்கள்:

ஒவ்வொரு திவ்ய தேசத்திற்கும் தனித்தனி கதை இருந்தாலும், திருப்புட்குழியில் உள்ள விஜயராகவா கோயிலும் அதே கதையைப் பகிர்ந்து கொள்கிறது. ஜடாயு மோக்ஷம் என்பது புள்ள பூதங்குடி திவ்ய தேசம் (கும்பகோணத்திற்கு மேற்கே சுமார் 10 கிமீ தொலைவில்) தொடர்பான கதையாகும். இரண்டு திவ்ய தேசங்கள் ஒரே நிகழ்வை எப்படி இணைக்க முடியும் என்ற கேள்வி எழுகிறது.
புள்ளபூதங்குடி ஜடாயு மோக்ஷத்துடன் இணைந்திருக்க வாய்ப்புகள் அதிகம், திருப்புட்குழி அல்ல என்று நம்புவதற்கு பல காரணங்கள் உள்ளன. திருமங்கை ஆழ்வார் புள்ள பூதங்குடியில் இறைவனைப் போற்றிப் போற்றுவதில் குறிப்பாக இராமனை வில்லுடன் (வல்வில் இராமன் என்று அழைக்கப்படுகிறார்) குறிப்பிடுகிறார், திருப்புட்குழி இறைவனைப் போற்றுவதில் திருமங்கை இராமனை நேரடியாகக் குறிப்பிடவில்லை.

மேலும், புள்ளபூதங்குடி தொடர்பான அவரது பல பாசுரங்களில், திருமங்கை ராமாயணத்தைக் குறிப்பிடுகிறார். இராமன் சோழர் வழித்தடத்தில் திருப்புல்லாணிக்குப் பின் இலங்கைக்குச் சென்றான் என்றும் காஞ்சிபுரம் வழியாகச் சென்றிருக்க வாய்ப்பில்லை என்றும் கூறப்படுகிறது.

13 ஆம் நூற்றாண்டில் பாண்டிய மன்னர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது   , கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளில் இருந்து பார்க்கப்படுகிறது.

பாண்டிய மன்னன் சுந்தர பாண்டியன் இந்த கோவிலை புனரமைத்த முந்தைய ஆட்சியாளர்களில் ஒருவர். விஷ்ணு கோவில்களின் மீதுள்ள பற்றுதலுக்கு பெயர் பெற்ற ராயர்கள், இந்த கோவிலை புதுப்பிப்பதில் பங்களித்ததாக கூறப்படுகிறது. கோயில் தற்போது நன்கொடை வாரியத்தின் கீழ் வந்தாலும், அது முற்றிலும் மரகதவல்லி அறக்கட்டளை (MSVRP அறக்கட்டளை) மூலம் நடத்தப்படுகிறது, இது சமீபத்திய ஆண்டுகளில் பாராட்டத்தக்க பணியைச் செய்துள்ளது. 

அமைவிடம்: 

காஞ்சிபுரத்தில் இருந்து வேலூர் செல்லும் பாதையில் வட மேற்கில் 10 கிமீ தொலைவில் உள்ள பாலுச்செட்டி சத்திரம் என்னும் ஊரில் இருந்து 1 கிமீ தொலைவில் உள்ளது.

ஓம் நமோ 
நாராயணாய நமஹா 
🙏🏻 🙏 பாராட்டத்தக்க பணியைச் செய்துள்ளது. 

அமைவிடம்: 

காஞ்சிபுரத்தில் இருந்து வேலூர் செல்லும் பாதையில் வட மேற்கில் 10 கிமீ தொலைவில் உள்ள பாலுச்செட்டி சத்திரம் என்னும் ஊரில் இருந்து 1 கிமீ தொலைவில் உள்ளது.

படித்து பகிர்ந்தது 
இரா இளங்கோவன் நெல்லிக்குப்பம்... 

No comments:

Post a Comment

Followers

108 திருப்பதிகளில் வைணவத் திவ்ய தேசங்கள்...

12 ஆழ்வார்களால் மங்களாசாசனம் செய்யப்பட்ட #திருமாலின்  108 திருப்பதிகளில் (வைணவத் திவ்ய தேசங்களில் ) நம் #தமிழகத்தில்_உள்ள #முக்க...