ஔஷதபுரீஸ்வரர், மாத்தூர், தஞ்சாவூர்
கோவில் பற்றிய அடிப்படை தகவல்கள்
மூலவர்: ஔஷதபுரீஸ்வரர்
அம்பாள் / தாயார்: பெரிய நாயகி
தெய்வம்: சிவன்
கோவில் குழு: வைப்பு ஸ்தலம் –
கோவில்
தொகுப்பு:
அகஸ்தியர் விஜயம் கோவில்கள்
நட்சத்திரம்:
ஆயில்யம்
நகரம்: மாத்தூர்
மாவட்டம்: தஞ்சாவூர்
தற்போதைய இடம் தஞ்சாவூர் (14 கி.மீ.) கும்பகோணம் (33 கிமீ)
அரியலூர் (37 கி.மீ.) பெரம்பலூர் (62 கி.மீ.)
ஸ்தல புராணம்
ஐந்தாம் எண் சைவ சமயத்தில் திரும்பத் திரும்ப வரும் மையக்கருமாகும். உதாரணமாக, சிவனுக்கு ஐந்து தலைகள் உள்ளன - சத்யோஜாதம், வாமதேவம், அகோரம், தத்புருஷம் மற்றும் ஈசானம். சிவபெருமானும் மூல மருத்துவர் - வைத்தியநாதர் - அவரை வழிபடுவது எல்லா நோய்களையும் தீர்க்கும் என்று கூறப்படுகிறது. (ஆன்மீக ரீதியாகப் பார்த்தால், பிரம்மத்தை உணரவிடாமல் தடுக்கும் தடைகளே வியாதிகள்.) இரண்டையும் சேர்த்து வைத்தீஸ்வரன் கோயிலிலும் அதைச் சுற்றிலும் ஐந்து சிவன் கோயில்கள் வைத்தியநாதர் .
இருப்பினும், அகஸ்திய முனிவரால் வழிபட்டதாகக் கூறப்படும் ஐந்து கோயில்களின் மற்றொரு தொகுப்பு உள்ளது . இந்த ஐந்து கோவில்களையும் ஒரே நாளில் தரிசிப்பதன் மூலம் பக்தருக்கு சொல்லொண்ணா பலன்கள் கிடைக்கும் என்றும், அனைத்து விதமான நோய்கள் மற்றும் நோய்களில் இருந்தும் குணமாகும் என்றும் கூறப்படுகிறது . ஆயில்யம் நட்சத்திரம் வரும் செவ்வாய் கிழமை என்றால் அது இன்னும் சிறப்பு வாய்ந்ததாக கருதப்படுகிறது. இந்த ஐந்து கோவில்கள்:
ஓஷதபுரீஸ்வரர், மாத்தூர், தஞ்சாவூர்
ஆதி வைத்தியநாதர், வீரசிங்கம்பேட்டை, தஞ்சாவூர்
ராஜராஜேஸ்வரர், கடகடபை, தஞ்சாவூர்
பூஜாபதீஸ்வரர், சோரைக்காயூர், தஞ்சாவூர்
வைத்தியநாதர், பூமால், தஞ்சாவூர்.
இந்த கோவிலுக்கு வழக்கமான வருகைகள் மிகக் குறைவு என்பது தெளிவாகிறது - இந்த கோவிலின் பூசாரி பெரும்பாலும் இங்கு இல்லை, மற்ற கோவில்களுக்குச் சென்று தனது வாழ்க்கையை சம்பாதிக்க வேண்டியிருந்தது.
நாங்கள் சென்றபோது பூசாரி இல்லை, கோவில் வெளியில் இருந்து பூட்டப்பட்டிருந்தது. இருப்பினும், ஒரு உள்ளூர் உதவியாளர் பக்கத்தில் உள்ள சுவரில் உடைந்திருப்பதைச் சுட்டிக்காட்டி, அதன் வழியாக நுழையுமாறு பரிந்துரைத்தார்.
கங்கை நதியின் புனித நீரிலிருந்து உருவானதாகக் கூறப்படும் இக்கோயில், சிவபெருமானின் மெத்தை பூட்டுகள் வழியாகப் பாய்ந்து புனிதமடைந்து, அதனால் சிவன் அதிபதியாக இருக்கும் நோய் தீர்க்கும் சக்திகளால் செழுமையடைந்ததாகக் கூறப்படுகிறது.
தமிழில் “ஔஷதம்” அல்லது “ஔடதம்” என்ற சொல் மருத்துவத்தைக் குறிக்கிறது. இந்த கோவிலில் உள்ள மூலவர் அனைத்து நோய்களையும் குணப்படுத்தும் போது மிகவும் சக்தி வாய்ந்தவராக கருதப்படுகிறார் . மூலிகைகள் மற்றும் மருத்துவ அறிவியலில் நிபுணரான அகஸ்த்தியர் முனிவரையும் கோயில் அங்கீகரிக்கிறது ; மற்றும் தன்வந்திரி - பெரும்பாலும் வைஷ்ணவ பாரம்பரியத்தில் விஷ்ணுவின் அவதாரமாக கருதப்படுகிறார் - அவர் வானவர்களின் மருத்துவர்.
பிரஹன்நாயகி அம்மன் ஒவ்வொரு நாளும் நவராத்திரி விரதத்தை மேற்கொள்வதாகக் கூறப்படுகிறது, எனவே ஆன்மீக ரீதியில் மிகவும் சக்திவாய்ந்தவராகக் கருதப்படுகிறார். மேலும், அம்மன் சன்னதியில் ஒரு காயத்ரி யந்திரம் நிறுவப்பட்டுள்ளது, இது அவரது தெய்வீகத்தன்மையை அதிவேகமாக அதிகரிக்கிறது. அவள் சுமங்கலிகளுடன் தொடர்புடைய ஐந்து பொருட்களுக்கு தெய்வீக பண்புகளை வழங்குகிறாள் - மஞ்சள் (மஞ்சள்), குங்குமம் (வெர்மில்லியன்), மாங்கல்யம் (மங்களசூத்திரம்), புஷ்பம் (பூக்கள்) மற்றும் தாம்பூலம் (வெற்றிலை மற்றும் வெற்றிலை பாக்கு).
இந்த கோவிலில் உள்ள ஒவ்வொரு தெய்வமும் அவர்களின் பெயருடன் "அவுஷதா" என்ற முன்னொட்டுடன் உள்ளது, மேலும் ஒரு குறிப்பிட்ட முறையில் வழிபடப்படுகிறது. இங்குள்ள ஔஷத நந்திக்கு மூன்றாவது கண் உள்ளது (சிவனை ப்போலவே), மற்றும் அவரது நோய் தீர்க்கும் சக்திகள் பிரதோஷத்தின் போது அதிவேகமாக அதிகரிக்கும். இங்குள்ள ஔஷத சூரியன் கண் சம்பந்தமான பிரச்சனைகளில் இருந்து நிவாரணம் பெறவும், ஞாயிற்றுக்கிழமைகளில் சிறப்பு பூஜைகள் செய்யவும் வழிபடப்படுகிறது. இங்குள்ள ஔஷத பைரவர் தைபிறை அஷ்டமியில் (சந்திரன் குறையும் 8 ஆம் நாள்), ஒருவரின் எதிரிகளின் செயல்களில் இருந்து விடுபடுவதற்காக மிகுந்த பக்தியுடன் வழிபடப்படுகிறார். நெருங்கியவர்களுடனும் அன்பர்களுடனும் நல்லிணக்கத்தை உறுதிப்படுத்துவதற்காக சனிக்கிழமைகளில் சண்டிகேஸ்வரர் வழிபடப்படுகிறார்.
இக்கோயில் தேவாரம் வைப்பு ஸ்தலமாக இருக்கலாம் , அப்பர் அவர்களின் திருத்தாண்டகம் பதிகத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், பதிகம் (4-15-10) திருவாமாத்தூரைக் குறிக்கும் என்று சில வர்ணனைகள் கூறும் மாத்தூரைக் குறிப்பதால் சில சந்தேகங்கள் உள்ளன.
கோயிலில் விநாயகர், சிவன் மற்றும் ரிஷபம் மீது பார்வதி மற்றும் முருகன் ஆகியோரின் ஸ்டக்கோ உருவங்களுடன் ஒரு தட்டையான கோபுரம் உள்ளது (அதை அப்படி அழைக்கலாம்). இது எங்கள் வருகையின் போது மூடப்பட்ட நுழைவாயில். மகா மண்டபத்திற்கு செல்லும் நீண்ட, மூடப்பட்ட நடைபாதைக்கு நுழைவாயில் திறக்கிறது. நந்திக்கு சற்று முன்பு, துவஜஸ்தம்பத்திற்காக (இது காணவில்லை) ஒரு வட்ட வடிவ, இதழ்கள் கொண்ட பீடம். நடைபாதையில் உள்ள தூண்கள் சில அருமையான மினியேச்சர் பேஸ் நிவாரணப் படங்களைக் கொண்டுள்ளன.
மகா மண்டபத்தை விநாயகர் மற்றும் முருகன் தனது துணைவிகளான வள்ளி மற்றும் தெய்வானையுடன் பாதுகாத்து வருகின்றனர். வலதுபுறம் அம்மன் சன்னதி உள்ளது. தேவாரப் பெருமான் சுந்தரருக்கு அவரது மனைவிகளான பரவை நாச்சியார் மற்றும் சங்கிலி நாச்சியார் ஆகியோருடன் தனிச் சந்நிதியும் உள்ளது . மண்டபத்தில் ஒரு தனி பானமும் - குபேர லிங்கம் - மற்றும் ஓஷத சூரியன், சண்டிகேஸ்வரர் மற்றும் ஔஷத பைரவர் ஆகியோர் உள்ளனர். நந்தியின் வலதுபுறம் நவக்கிரகம் சன்னதி உள்ளது.
நாம் கோயிலைச் சுற்றிச் செல்லும்போது, செங்கல் மற்றும் சிமென்ட் அமைப்பு சோழர் காலத்திலிருந்து ஒரு உன்னதமான கிரானைட் கோயிலுக்கு வழிவகுத்தது . இது வெளிப்புற கட்டிடக்கலை மற்றும் இங்குள்ள சிற்பங்கள் இரண்டிலும் தெளிவாகத் தெரிகிறது . அசல் கோயில் 10 ஆம் நூற்றாண்டு சோழர் கோயில் .
வழக்கமான கோஷ்ட தெய்வங்கள் எதுவும் இல்லை என்பதிலிருந்தே கோயிலின் தொன்மை தெளிவாகிறது. உண்மையில், தட்சிணாமூர்த்தி மண்டபம் பிற்காலச் சோழர் காலத்தைச் சேர்ந்ததாகத் தெரிகிறது . இருப்பினும், சில கோஷ்டங்களில் சில சுவாரஸ்யமான சிற்பங்கள் உள்ளன. இவற்றில் சில கோவிலுக்கு அசலாகத் தோன்றுகின்றன, மற்றவை தெளிவாக பின்னர் சேர்க்கப்பட்டவை.
முதல் கோஷ்டத்திற்கு அருகில் பைரவர் அல்லது பிக்ஷடனர் போன்ற ஒரு சேதமடைந்த விக்ரஹம் உள்ளது . அதற்கேற்ப வடக்குப் பகுதியில் அர்த்தநாரீஸ்வரர் இருக்கிறார் . இதற்கு அடுத்ததாக ஒரு தாடிக்காரனின் மூர்த்தியும், மீண்டும் வடக்குப் பக்கத்தில் அதற்குரிய மூர்த்தியும் உள்ளது. கோயிலின் ஸ்தல புராணம் என்பதால், இந்த இருவரும் அகஸ்தியர் மற்றும் தன்வந்திரியாக இருக்க வேண்டும். சனக ரிஷிகள் கோவிலுக்கு அசலாகத் தோன்றினாலும், தட்சிணாமூர்த்தி தனது தனி தெற்கு முக மண்டபத்தில், ஒப்பீட்டளவில் புதிய கூடுதலாகும். தென்மேற்குப் பகுதியில் அதிஷ்டானத்தில் சில கல்வெட்டுகளும் உள்ளன.
ஓம் நமசிவாய
படித்து பகிர்ந்தது
இரா இளங்கோவன்
நெல்லிக்குப்பம்..
No comments:
Post a Comment