Wednesday, November 8, 2023

திருக்கொள்ளம்புதூர் சிவன் கோயில் வரலாறு

திருக்கொள்ளம்புதூர் சிவன் கோயில் வரலாறு  மீள் மதிவு திருமா ஒரு நினைவூட்டும் பதிவு இந்த ஆண்டு தீபாவளி தினத்தன்று திருக்கொள்ளம்புதூர் சிவன் கோயில் சென்று ஸ்ரீ வில்வாரண்யேஸ்வரர், ஸ்ரீ சௌந்தர நாயகி, தரிசிக்க எண்ணுவோர் தெரிந்து கொண்டு பயணிக்க ஏதுவாக  அவன் அருளை நாடி இங்கே பதிவு செய்துள்ளேன் இன்றும் தீபாவளி நாளில் சிவபெருமானும் பார்வதி தேவியும் சம்பந்தருக்கு  ஆற்றங்கரையில் தரிசனம் கொடுத்ததாக நம்பப்படுகிறது.
 (தமிழ் மாதமான ஐப்பசி அமாவாசை) சம்பந்தரின் சிலை ஊர்வலமாக ஆற்றின் மறுகரைக்கு எடுத்துச் செல்லப்பட்டு, மீண்டும் கோயிலுக்குக் கொண்டு வரப்படும் நிகழ்வு
 
பிரம்மா தனக்கு ஏற்பட்ட பிரம்மஹத்தி தோஷம் நீங்க வழிபாடு செய்த தலங்களில் இதுவும் ஒன்று.

சித்த சுவாதீனம் உள்ளவர்கள் இங்குள்ள பிரம்ம தீர்த்தத்தில் நீராடி இறைவனை வழிபாடு செய்வது சிறப்பு.

கும்பகோணத்திலிருந்து திருவாரூர் செல்லும் வழித்தடத்தில் (குடவாசல், செல்லூர் மற்றும் கொரடாச்சேரி வழியாக) கும்பகோணத்தில் இருந்து சுமார் 20 கிமீ தொலைவில் திரு கொல்லம்புதூர் (திரு களம்பூர்) அமைந்துள்ளது. கொரடாச்சேரியில் இருந்து இந்த இடம் சுமார் 6 கி.மீ., குடவாசலில் இருந்து 7 கி.மீ.

திருச்சேறை, குடவாசல், தலையாலங்காடு, பெருவேளூர், கரவீரம், நாலூர் மயானம், கடுவாய்க்கரை புதூர் (ஆண்டன்கோயில்), பேணு பெருந்துறை, திரு நறையூர் சித்தேச்சரம், அரிசிற்கரை, சிவபுரம், கருக்குடி, சிவபுரம், கருக்குடி ஆகிய தேவாரப் பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலங்கள் இத்தலத்திற்கு அருகில் உள்ளன.

பொதுவான செய்தி
மூலவர் ஸ்ரீ வில்வாரண்யேஸ்வரர், ஸ்ரீ வில்வ வன நாதர், ஸ்ரீ கொல்லம்புத்தூர் உடையார்
அம்பாள் ஸ்ரீ சௌந்தர நாயகி, ஸ்ரீ அழகிய நாயகி
தீர்த்தம் (புனித நீர்) பிரம்ம தீர்த்தம், அகஸ்திய தீர்த்தம், கங்கை தீர்த்தம், காண்டீப தீர்த்தம், வெட்டாறு நதி
ஸ்தல விருட்சம் (புனித மரம்) வில்வம் மரம்
பதிகம் (பாடல்) வழங்கியவர் புனித திருஞானசம்பந்தர்

சோழ நாட்டில் (தென்கரை) காவிரி ஆற்றின் தென்கரையில் உள்ள 276 தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலங்களில் இதுவும்  ஒன்று .
இக்கோயிலில் உள்ள சிவபெருமான் சுயம்பு மூர்த்தியாக (சுயரூபமாக) இருக்கிறார்.
இந்த கோவில் "பஞ்ச ஆரண்ய ஸ்தலங்களில்" ஒன்றாகும்.
துறவி திருஞானசம்பந்தர் தனது தெப்பத்தை வெள்ளம் பெருக்கெடுத்து ஓடும் ஆற்றில் மிதப்பதற்காக இங்கு ஒரு பதிகம் பாடினார். படகோட்டியின் உதவியின்றி ஆற்றைக் கடந்து இந்தக் கோயிலுக்குச் சென்றார்.
கிழக்கு நோக்கிய இக்கோயிலில் இரண்டு நடைபாதைகளும், அதன் பிரதான கோபுரம் (ராஜகோபுரம்) 5 அடுக்குகளும் கொண்டது.
பிரதான கோபுரத்தின் முன்புறம், வெளிப்புற நடைபாதையில் சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவி, விநாயகர் மற்றும் முருகன் ஆகியோரின் அழகிய சிற்பங்களுடன் ஒரு வளைவு உள்ளது.
கடைசியாக கும்பாபிஷேகம் (மகா கும்பாபிஷேகம்) 01.07.1979 அன்று நடந்தது.
கோயிலின் வரலாறு
புராணத்தின் படி, பண்டைய காலத்தில், இந்த பகுதி வில்வ மரங்கள் அடர்ந்த காடாக இருந்தது. வில்வம் மரங்கள் "கூவிளம்" என்றும் அழைக்கப்படுவதால், இந்த இடத்திற்கு கூவிளம்புத்தூர் என்று பெயர் வந்தது. பின்னர் கொல்லம்புத்தூர் என மாற்றப்பட்டுள்ளது. இந்த வில்வ மரங்கள் பூமியில் "அமிர்தம்" என்ற அமிர்தம் விழுந்த இடத்தில் வளர்ந்ததாக கூறப்படுகிறது. இத்தலம் காசியைப் போலவே மங்களகரமானதாகக் கருதப்படுகிறது.

காவிரியின் கிளை நதியான வெட்டாறு (முள்ளியாறு) ஆற்றின் கரையில் இந்த பழமையான கோவில் அமைந்துள்ளது. இந்த நதி அகத்திய காவிரி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

இத்தலத்தின் வரலாற்றுப் பெயர்கள் பஞ்சாட்சர புரம், காண்டீபவனம், பிரம்மவனம், கூவிளம்புத்தூர் மற்றும் திரு களம்பூர்.

கல்வெட்டுகளின்படி, இக்கோயில் சோழ மன்னர்களான மூன்றாம் குலோத்துங்கன் மற்றும் மூன்றாம் ராஜராஜன் ஆகியோரால் கட்டப்பட்டது.

பஞ்ச ஆரண்ய ஸ்தலங்கள்
தஞ்சாவூர், கும்பகோணம் மற்றும் திருவாரூர் மண்டலங்களில் வெவ்வேறு இடங்களில் ஐந்து தேவாரப் பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலங்கள் உள்ளன, அவை கூட்டாக "பஞ்ச ஆரண்ய ஸ்தலங்கள்" என்று போற்றப்படுகின்றன. அதில் ஒன்று திருக்கொளம்புத்தூர் .  தமிழில் "பஞ்ச" என்றால் ஐந்து மற்றும் "ஆரண்யம் / வனம்" என்றால் காடு. பழங்காலத்தில் இப்பகுதிகள் அடர்ந்த காடுகளாக இருந்தன. இந்த ஐந்து கோவில்கள் -

1. “முல்லை” காடு கொண்ட திருக்கருகாவூரில் உள்ள ஸ்ரீ முல்லைவனநாதர் கோயில்;
2. "பாதிரி" காடு கொண்ட அவளிவநல்லூரில் உள்ள ஸ்ரீ சாட்சி நாதர் கோவில்;
3. திரு ஆரடைப்பெரும்பாழியில் (ஹரித்வார மங்கலம்) "வன்னி" காடு கொண்ட ஸ்ரீ பாதாளேஸ்வரர் கோவில்;
4. "பூலை" காடு கொண்ட திரு இரும்பூலை (ஆலங்குடி) ஸ்ரீ ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் கோவில்; மற்றும் 5. "வில்வ" வனம் கொண்ட திருக்கொள்ளம்புத்தூரில்
உள்ள ஸ்ரீ வில்வவனேஸ்வரர் கோவில் .

இந்த ஐந்து கோவில்களிலும் உள்ள இறைவனை ஒரே நாளில் வழிபடுவது மிகவும் புண்ணியம் என்று அகஸ்தியர் முனிவர் கூறியதாக நம்பப்படுகிறது. அவ்வாறு செய்வதன் மூலம், நமது பாவங்கள் அனைத்தும் அழிக்கப்பட்டு, மீண்டும் மீண்டும் வரும் பிறப்பு மற்றும் மறுபிறப்பு சுழற்சியில் இருந்து விடுபடுவோம். இந்தக் கோயில்களுக்கு மேலே கொடுக்கப்பட்டுள்ள அதே வரிசையில் - அதிகாலை, காலை, மதியம், மாலை மற்றும் இரவு ஆகிய நேரங்களில் - தரிசனம் செய்ய வேண்டும்.

திருஞானசம்பந்தர் இந்த வரிசையில் சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது.

இக்கோவில் தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய அறநிலையத் துறையின் (HR&CE) நிர்வாகக் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது.

புராண
புராணத்தின் படி, புனித திருஞானசம்பந்தர் தனது சீடர்களுடன் இத்தலத்திற்கு வருகை தந்தபோது, வெட்டாறு (முள்ளியாறு) ஆற்றில் வெள்ளம் ஏற்பட்டதால், படகுகளை இயக்க யாரும் துணியவில்லை. மீதமுள்ள நான்கு ஆரண்ய ஸ்தலங்களையும் தரிசித்துவிட்டு இத்தலத்திற்கு வந்த அவர், இக்கோயிலில் தனது வழிபாட்டை முடிக்க விரும்பினார். அவர் ஒரு பதிகம் "கொட்டமே கமழும் கொழும்பில் புத்தூர் நாட்டம் ... ...." என்று பாடி, தனது ஆதரவாளர்களுடன் தெப்பத்தில் ஆற்றைக் கடந்தார். இந்த பதிகத்தின் அழகு என்னவென்றால், கடினமான சூழ்நிலையிலும் எந்த படகோட்டியின் உதவியும் இல்லாமல் அவர் மிதக்க உதவியது. சிவபெருமானும் பார்வதி தேவியும் அவருக்கு ஆற்றங்கரையில் தரிசனம் கொடுத்ததாக நம்பப்படுகிறது.

இந்த சம்பவம் தீபாவளி தினத்தன்று நடந்ததாக கூறப்படுகிறது. சம்பந்தரின் வருகைக்காக அனைவரும் காத்திருந்தனர் ஆனால் வெள்ளம் காரணமாக அவர் தாமதமாகி வந்தார். கடைசி பூஜைக்கான நேரம் நெருங்கிவிட்டதால், அர்ச்சகர்கள் என்ன செய்வது என்ற குழப்பத்தில் இருந்தனர். இந்த நிலையில், சம்பந்தர் விரைவில் வருவார் என்றும், அன்றைய கடைசி பூஜையை (அர்த்தஜாம பூஜை) நடத்துவதற்கு முன், அவர் வருகைக்காக காத்திருக்க வேண்டும் என்றும் இறைவனின் தெய்வீக குரல் கேட்டதாக நம்பப்படுகிறது.

இன்றும் தீபாவளி நாளில் (தமிழ் மாதமான ஐப்பசி அமாவாசை) சம்பந்தரின் சிலை ஊர்வலமாக ஆற்றின் மறுகரைக்கு எடுத்துச் செல்லப்பட்டு, மீண்டும் கோயிலுக்குக் கொண்டு வரப்படும் நிகழ்வு இன்றும் கொண்டாடப்படுகிறது. ஆற்றங்கரைக்கு வந்ததும் சம்பந்தருக்கு வில்வவரண்யேஸ்வரர் மற்றும் சௌந்தர நாயகி சிலைகள் தரிசனம் தருகின்றன.

வெட்டாறு ஆற்றின் மறுகரையில் திருஞானசம்பந்தருக்கு ஒரு சிறிய சன்னதி உள்ளது. இந்த ஆலயம் "நம்பர் கோயில்" என்று அழைக்கப்படுகிறது - நம்பர் என்பது புனிதரைக் குறிக்கிறது. இந்த ஆறு "ஓடம் பொக்கிய ஆறு" என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
ஸ்தல புராணத்தின்படி, இத்தலத்தில் இறக்கும் மக்களுக்கு சிவபெருமான் "பஞ்சாட்சர மந்திரம்" - ந ம சி வா யா - கூறுகிறார். இறந்தவரின் வலது காதில் இறைவன் இந்த மந்திரத்தை சொல்லி அவர்களுக்கு முக்தியை அருளுகிறார். எனவே இந்த இடம் "பஞ்சாட்சர புரம்" என்றும் பெயர் பெற்றது.

சிவபெருமான் தனது பிரபஞ்ச நடனத்தை துர்வாச முனிவருக்கு இங்கு தரிசனம் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது. மேலும், சிவபெருமான் அகஸ்தியர் முனிவருக்கு திருமண தரிசனம் கொடுத்ததாக நம்பப்படுகிறது.

விநாயகர், பிரம்மா, அர்ச்சுனன், கங்கை, காவேரி, பாம்பு ஆதிசேஷன், பிருகு, காஸ்யபர், வசிஷ்டர், வாமதேவர், கண்வ, இடைக்காடர், மன்னன் கோச்செங்கேட் சோழன், வரகுண பாண்டியன் ஆகிய முனிவர்கள் இங்கு இறைவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது.

கோவிலில் தெய்வங்கள்
சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவியின் சன்னதிகளைத் தவிர, சன்னதிகள் மற்றும் சிலைகள்

பொய்யாத விநாயகர், தண்டபாணி, விநாயகர், முருகன் துணைவியாருடன், கட்சி கொடுத்தவர், லட்சுமி நாராயணர், கஜலட்சுமி, சரஸ்வதி, விசாலாக்ஷி, கங்கை அம்மன், நவகிரகம், ஐயனார், மாரியம்மன், பைரவர், சூரியன், சந்திரன், சனீஸ்வரர், நால்வர், வலம்புரி விநாயகர் ஆகியோரை தரிசிக்கலாம். பிரதான மண்டபம் மற்றும் தாழ்வாரங்களில். சோழ மன்னன் ஒருவன் மனைவியுடன் சிலை ஒன்றும் உள்ளது.

இங்கு கஜமுக்தீஸ்வரர், மகாலிங்கம், ஆதி வில்வநாதர் என மூன்று சிவலிங்கங்கள் உள்ளன.

பஞ்ச ஆரண்ய சிவலிங்கங்கள் - முல்லைவன நாதர், சாட்சிநாதர், பாதாள வரதர், வில்வநாதர் மற்றும் ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் ஆகியோரையும் மாடவீதியில் காணலாம்.

"கோஷ்டத்தில்" (கருவறையைச் சுற்றியுள்ள இடம்), நர்த்தன விநாயகர், தட்சிணாமூர்த்தி, லிங்கோத்பவர், பிரம்மா மற்றும் துர்க்கை ஆகியோரின் சிலைகளைக் காணலாம்.

பிரதான கோபுரத்தின் இருபுறமும் விநாயகர் மற்றும் தண்டபாணிக்கு தனித்தனி சன்னதிகள் உள்ளன.

வெளி மாடவீதியில் சௌந்தர மகாலட்சுமிக்கு தனி சன்னதி உள்ளது.

முக்கிய அம்சங்கள்
மூர்த்தி, ஸ்தலம் மற்றும் தீர்த்தம் - இறைவனின் மகிமை, பூமியின் புனிதம் மற்றும் புனிதமான கோயில் குளம் ஆகிய மூன்று முக்கிய பண்புகளுக்காக இந்த கோயில் குறிப்பிடத்தக்கதாக கருதப்படுகிறது.

கருவறைக்குப் பின்னால், லிங்கோத்பவரின் இருபுறமும், மகாவிஷ்ணு மற்றும் பிரம்மா வழிபாட்டுத் தோரணையில் சிலைகள் உள்ளன. பக்தர்கள் பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் சிவன் ஆகிய மூன்று ஸ்வாமிகளின் (திரிமூர்த்திகள்) தரிசனத்தை அனுபவிக்க முடியும். இது மிகவும் மங்களகரமானதாக கருதப்படுகிறது.

மகிஷாசுரமர்த்தினி, கஜலக்ஷ்மி, சௌந்தர மகாலட்சுமி சிலைகள் மிக அழகு.

முழுக்க முழுக்க கிரானைட் கற்களால் கட்டப்பட்ட முன் மண்டபத்தில் பல நுணுக்கமான சிற்பங்கள் பொறிக்கப்பட்ட பல அழகான தூண்கள் உள்ளன. புனித திருஞானசம்பந்தரும் அவரது சீடர்களும் தெப்பத்தில் ஆற்றைக் கடப்பதைச் சித்தரிக்கும் ஒரு தூணில் அழகான புடைப்பு உள்ளது.

பார்வதி தேவியின் சன்னதியின் முன், கூரையில், 12 ராசிகள் (ராசி) கல்லில் அழகாக செதுக்கப்பட்டுள்ளன. அந்தந்த ராசியின் கீழ் நின்று அம்மனை வழிபட்டால் நினைத்த காரியங்கள் நிறைவேறும் என்பது நம்பிக்கை.

கிரானைட் கற்களால் இக்கோயிலைக் கட்டிய நகரத்தார் (செட்டியார்) சிலைகள் அம்மன் சன்னதிக்கு முன்பாகக் காணப்படுகின்றன.

இக்கோயிலின் பெருமை
இக்கோயிலின் தெப்பத்திருவிழாவில் பங்கேற்பது மிகவும் மங்களகரமானதாக கருதப்படுகிறது. இத்திருவிழாவில் பங்கேற்பதன் மூலம் செல்வச் செழிப்பும், மகிழ்ச்சியும் அடைவதாக பக்தர்கள் நம்புகின்றனர்.

மனநலம் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் இங்குள்ள இறைவனை வழிபட்டால் நிவாரணம் கிடைக்கும்.

ஒரே நாளில் ஐந்து "ஆரண்ய" கோவில்களை வழிபடுவதன் மூலம், தங்கள் ஜாதகத்தில் எந்த கிரக நிலையின் தீங்குகளிலிருந்தும் விடுபடுவார்கள் என்றும் பக்தர்கள் நம்புகிறார்கள்.

முக்கியமான திருவிழாக்கள்
தமிழ் மாதமான ஐப்பசியில் (அக்-நவம்பர்) அமாவாசைக்கு மறுநாள் தெப்பத்திருவிழா ("ஓடத்திருவிழா") சிறப்பாகக் கொண்டாடப்படுகிறது.

தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல்-மே) பௌர்ணமி நாளில் பிரம்மோத்ஸவம் இங்கு கொண்டாடப்படுகிறது.

இக்கோயிலில் கொண்டாடப்படும் மற்ற முக்கிய திருவிழாக்கள் -

ஆனி திருமஞ்சனம் தமிழ் மாதமான ஆனியில் (ஜூன்-ஜூலை),

தமிழ் மாதமான ஆடியில் (ஜூலை-ஆகஸ்ட்) ஆடி பூரம்.

தமிழ் மாதமான ஆவணியில் (ஆகஸ்ட்-செப்டம்பர்) விநாயகர் சதுர்த்தி.

தமிழ் மாதமான புரட்டாசியில் (செப்டம்பர்-அக்டோபர்) நவராத்திரி

தமிழ் மாதமான ஐப்பசியில் (அக்-நவம்பர்) ஸ்கந்த ஷஷ்டி மற்றும் அன்னாபிஷேகம்.

தமிழ் மாதமான கார்த்திகையில் (நவ-டிசம்) சோமாவரம் மற்றும் திரு கார்த்திகை.

தமிழ் மாதமான மார்கழியில் திருவாதிரை (டிசம்பர்-ஜன)

தை பூசம் மற்றும் மகர சங்கராந்தி தமிழ் மாதமான தையில் (ஜன-பிப்ரவரி),

தமிழ் மாதமான மாசியில் (பிப்-மார்ச்) சிவராத்திரி மற்றும்

பங்குனி உத்திரம் தமிழ் மாதமான பங்குனியில் (மார்ச்-ஏப்ரல்).

பிரதோஷமும் தொடர்ந்து அனுசரிக்கப்படுகிறது.

கோவில் நேரங்கள்
காலை 08:00 மணி முதல் 12:00 மணி வரை மற்றும் மாலை 05:00 மணி முதல் இரவு 08:00 மணி வரை.

கோவில் முகவரி
ஸ்ரீ வில்வாரண்யேஸ்வரர் கோயில்,
திருக்கொல்லம்புதூர் (திருக்கலம்பூர்),
குடவாசல் தாலுக்கா,
திருவாரூர் மாவட்டம்,
தமிழ்நாடு – 613 705.
தொலைபேசி: +91-4366 262 239.

ஸ்ரீ பஞ்சாபகேச குருக்கள் +91 – 94448 08017.

No comments:

Post a Comment

Followers

சபரிமலை ஒரு வித்தியாசாமான வழிபாட்டு ஸ்தலம்...

🌹ஏன் சபரிமலை ஒரு வித்தியாசாமான வழிபாட்டு ஸ்தலம்?  🌹உலகின் புனிதப் பயணங்களில் வருடம் தோறும்  சுமார்  40-50 மில்லியன்  பக்தர்க ள...