கும்பகோணத்தில் உள்ள 12 வைணவத் தலங்களில் இருந்து அட்சய திருதியை நாளில் கருட சேவையில் தெய்வங்கள் குவிந்தன.
சாரங்கபாணி பகவான் சக்ரபாணி மற்றும் ராமசுவாமி தெய்வங்களால் சூழப்பட்டுள்ளார்
சாரங்கபாணி பகவான் சக்ரபாணி மற்றும் ராமசுவாமி தெய்வங்களால் சூழப்பட்டுள்ளார்
அட்சய திருதியை நாளில் காலை 6 மணிக்கு, கருடன் ஒரு முக்கியமான துளையுடன் பூமியில் கங்கை தோன்றியதாக நம்பப்படுகிறது. இதை முன்னிட்டு பல்வேறு வைணவத் தலங்களில் கருடசேவை விழா கொண்டாடப்படுகிறது.
திருக்குடந்தை சாரங்கபாணி கோவிலில், முப்பதாண்டு காலமாக இந்த பக்தித் தொண்டில் ஈடுபட்டு வரும் சௌந்தரராஜ பட்டர், கருட சேவை அலங்காரம் செய்து வந்தார். அருகில் உள்ள ராமசுவாமி கோவிலில், சக்கரவர்த்தி பட்டர் கிட்டத்தட்ட அலங்காரத்தை முடித்துவிட்டு, இறுதித் தொடுதலைக் கொடுக்க ஸ்ரீரங்கத்திலிருந்து பிரமாண்டமான மலர் மாலையின் வருகைக்காகக் காத்திருந்தார். காலை 7 மணியளவில், பட்டாபிராம பட்டர், அழகான பிரகாசமான பச்சை நிற பட்டு வஸ்திரம் அணிந்த கருடன் கம்பீரமான தோற்றத்தில் சக்ரபாணியைக் கொண்டிருந்தார்.
பல நூற்றாண்டுகள் பழமை வாய்ந்த 12 கருட சேவை உற்சவம் கும்பகோணத்தில் உள்ள புகழ்பெற்ற டிஎஸ்ஆர் பெரிய தெருவில் அன்று காலை விழாக்கோலம் பூண்டது. ஒரு பெரிய
அஹோபில மடத்தின் முன் பந்தல் அமைக்கப்பட்டது. காலை 7.30 மணிக்கே உற்சவத்தைக் காண பக்தர்கள் வீதியின் இருபுறமும் குவியத் தொடங்கினர்.
பெரிய தெருவின் முழு நீளமும் காலை முதல் இறைவனின் பிரவேசத்தைக் குறிக்கும் பக்தி ஆரவாரத்துடன் நிரம்பி வழிந்தது. அடுத்த அரை மணி நேரத்தில், கும்பகோணத்தில் உள்ள பல்வேறு விஷ்ணு கோவில்களில் இருந்து மற்ற தெய்வங்கள் பெரிய தெருவின் மேற்கு முனையில் குவிந்தன.
மீண்டும் ஆராவமுதன் திவ்யதேசத்தில் அறிஞர்கள் திருக்குடந்தையில் திருமங்கை ஆழ்வாரின் பிரபந்தம் பாசுரங்களை வாசித்துக் கொண்டிருந்தனர். காலை 9.30 மணிக்கு நம்மாழ்வார், திருமங்கை ஆழ்வார், திருமழிசை ஆழ்வார் தலைமையில், சாரங்கபாணி பெருமான் ராஜகோபுரத்தில் இருந்து புறப்பட்டார். அவர் சக்ரபாணியுடன் முன் வரிசையில் அத்தி வராஹப் பெருமாள் மற்றும் ராஜகோபாலன் அவர்களுக்குப் பின்னால் நின்றிருந்தார்.
பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான சடங்கு
சாரங்கபாணி பகவான் சக்ரபாணி மற்றும் ராமசுவாமி தெய்வங்களால் சூழப்படுவது ஒரு நூற்றாண்டு பாரம்பரியம். ஆனால் அன்றைய தினம் சடங்குகள் தாமதமாகி, ராமர் சிலை சற்று தாமதமாக வந்தது. ஸ்ரீ பத்தம் தங்கியுடனான சிறு சம்பளப் பிரச்சினையே தாமதத்திற்குக் காரணம் என்பது பின்னர் தெரியவந்தது. இறுதியாக, காலை 11 மணிக்குப் பிறகு, ராமர் சாரங்கபாணியுடன் தனது வரலாற்று நிலையை எடுத்துக் கொண ஊரில் உள்ள அனைவரும் ஆவலுடன் எதிர்பார்த்துக் கொண்டிருந்த திருவிழா அது. கருடசேவை சிறப்பு வாய்ந்தது மற்றும் பல்வேறு சன்னதிகளில் இருந்து 12 தெய்வங்கள் கருட சேவை தரிசனத்திற்காக ஒரே இடத்தில் கூடி வருவது தெய்வீகமானது. நாங்கள் அனைவரும் பெரிய தெருவின் மேற்கு முனையில் 12 தெய்வங்களை தரிசனம் செய்ய கூடுவது மிகவும் மகிழ்ச்சியாக இருந்தது. அக்காலத்தில் சுவாமிகள் காலை 7 மணிக்கு மேல் கூடி மதியம் 2 மணி வரை தரிசனம் செய்வார்கள்”
வரலாற்று ரீதியாக, இது பெரிய தெருவின் கடைக்காரர்களால் நடத்தப்படும் திருவிழாவாகும். எழுபத்து மூன்று வயதான வி.கண்ணன், நகைக்கடை உரிமையாளர், 50 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக இந்த திருவிழாவின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இருந்து வருகிறார். இது குறித்து அவர் கூறுகையில், கும்பகோணத்தில் நடைபெறும் இந்த பிரமாண்டமான நிகழ்ச்சியை காண அருகாமையில் உள்ள கிராமங்களில் இருந்து பக்தர்கள் அதிகாலையில் வந்து செல்வது வழக்கம். 1960 களின் முற்பகுதியில் இருந்து, வருகை தரும் அனைவருக்கும் பனகம் மற்றும் மோர் விநியோகம் செய்து வருகிறோம் . பள்ளிச் சிறுவனாக, பெரிய தெருவில் நடந்த பிரமாண்ட தயாரிப்பை மிகுந்த ஆர்வத்துடன் பார்த்தது நினைவிருக்கிறது. விழாவுக்கு ஒரு மாதத்திற்கு முன்னதாகவே தரைத்தளப் பணிகள் தொடங்கும். தெரு முழுவதும் வாழைப்பழம் மற்றும் தேங்காய்களால் அலங்கரிக்கப்பட்ட ஒரு பெரிய பந்தல் இருந்தது .
அவர் தனது அனுபவங்களைப் பகிர்ந்துகொண்டபோது, தெய்வங்கள், பக்தர்களுக்கு தரிசனம் அளித்து, அந்தந்த இருப்பிடங்களுக்குத் திரும்பும் பயணத்தைத் தொடங்கின.
பழைய பாரம்பரியம் புத்துயிர் பெற்றது
ஒரு நூற்றாண்டுக்கு முன், 12 கருடசேவை ஸ்வாமிகளில் ஐந்து பேர், சித்திரை வெயிலில் முதல் பாதி நேரம் கழித்து ஓய்வெடுக்க, பெரிய தெருவில் தரிசனம் செய்து காவிரிக் கரைக்குச் சென்றனர். கும்பகோணத்தில் உள்ள ஐந்து பழங்கால வைணவப் பிரபுக்களும் மாசி மகத்தன்று தீர்த்தவாரி உற்சவத்திற்காகப் பயணம் செய்கின்றனர். ஆற்றங்கரையில் கூடாரங்கள் அமைத்து மாலையில் பிரசாதம் விநியோகம் செய்யப்பட்டு வந்தது.
கருட சேவை முடிந்து சாரங்கபாணி பகவான் காவிரியை நோக்கி செல்லும் பயணம்
பணப் பற்றாக்குறையால், கருட சேவைக்குப் பிந்தைய பயிற்சி பஜார் தெருவில் உள்ள ராஜகோபாலன் கோவிலுக்குச் செல்வதற்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்டது, இது சுமார் இரண்டு தசாப்தங்களாக நீடித்தது. 60 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, இதுவும் நிறுத்தப்பட்டது.
சடங்கு ஓரளவு மீட்டெடுக்கப்பட்டது.
கருடசேவைக்குப் பிறகு ராஜகோபாலன் கோவிலுக்குப் பல்லக்கில் சாரங்கபாணி பகவான் செல்வதன் மூலம் அந்தப் பாரம்பரியத்தின் ஒரு பகுதியை இப்போது மீட்டெடுத்துள்ளார். இரவு 9 மணிக்குப் பிறகு கருணாகரன் ஸ்வாமி தனது இல்லத்திற்குத் திரும்புவதற்கு முன், கோயில் திருவொய்மொழியின் பக்தி இசையைக் கேட்பதில் மாலை முழுவதையும் கழிக்கிறார். “சாரங்கபாணி ஆண்டவரின் பயணத்தின் மறுமலர்ச்சியுடன் நாங்கள் தொடங்கியுள்ளோம். அடுத்த ஆண்டு இந்த முகாமில் சக்கரபாணி பகவானையும், எதிர்காலத்தில் ராமசுவாமியையும் சேர்க்க முடியும் என நம்புகிறோம்.
ராஜகோபாலன் கோவிலை புதுப்பிக்கவும், நடத்தூர் அம்மாள் மற்றும் அவரது சீடர் வேதாந்த தேசிகர் ஆகியோருக்கு ஒருங்கிணைந்த சிலை நிறுவுதல் உள்ளிட்ட பணிகளுக்கும் கருணாகரன் சுவாமி சில ஆண்டுகளுக்கு முன் ஏற்பாடு செய்திருந்தார். மாசியில் ஆண்டுதோறும் நடைபெறும் பிரம்மோத்ஸவத்தின் போது, ராஜகோபாலனுடன் நடத்தூர் அம்மாள், தேசிகர் ஆகியோர் ஊர்வலம் செல்கின்றனர்.
புதிய கோயில் கோபுரத்தின் முன்பகுதியில் கிருஷ்ணரின் வாழ்க்கைக் கதையுடன் நடத்தூர் அம்மாளின் வாழ்க்கைக் கதை செதுக்கப்பட்டுள்ளது சுவாரஸ்யமான அம்சமாகும்.
No comments:
Post a Comment