காஞ்சிபுரம் மாவட்டம், உத்திரமேரூரில் அமைந்துள்ளது ஸ்ரீ ஆனந்தவல்லி தாயார் சமேத ஸ்ரீ சுந்தரவரதராஜ பெருமாள் திருக்கோயில். வரலாறு பற்றிய தகவல்கள்
உத்திரமேரூர் சுந்தரவரதராஜ பெருமாள் கோயில் என்பது தமிழ்நாட்டடின், காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் உத்திரமேரூரில் அமைந்துள்ள ஒரு பெருமாள் கோயில் ஆகும். இக்கோயில் திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியில் அமைந்துள்ளது. இந்த கோயில் முதலில் பல்லவரால் கட்டப்பட்டது, பின்னர் சோழர்கள், பாண்டியர்கள், சம்பவராயர்கள், விஜயநகர மன்னர்கள், நாயக்க மன்னர்கள் போன்றோரால் திருப்பணிகள் செய்யபட்டது.
கோயில் தகவல்கள்
கட்டிடக்கலையும் பண்பாடும்
கட்டடக்கலை வடிவமைப்பு:
திராவிடக் கட்டிடக்கலை
இந்த சுந்தரராஜ வரதனைப் பிரும்மா, ருத்ரன், பூதேவி, மார்க்கண்டேயர் முதலியோர் வழிபட்டு முத்தியடைந்தார்கள் என்பது தல புராண வரலாறு கூறும் செய்தியாகும்
கோயில் அமைப்பு
இக் கோயில் மூன்று தளங்களைக் கொண்டுள்ளது. அடித்தளத்தில் சுந்தர வரதராஜர் உள்ளார். இவர் நின்ற கோலத்தில் சேவை சாதிப்பார். இவரைத் தவிர, இந்த அடித்தளத்திலேயே அச்சுத வரதன், அநிருத்தவரதன், கல்யாணவரதன், ஆனந்தவல்லித்தாயார், ஆண்டாள் முதலியோர் உள்ளனர்.
அடுத்த தளத்தில் இருப்பவர் வைகுண்ட வரதர். அவருடன் கிருஷ்ணார்ச்சுனர், யோக நரசிம்மர், லக்ஷ்மி வராகன் ஆகியோர் இருக்கிறார்கள். மூன்றாவது தளத்தில் ரங்கநாதவரதர் பள்ளிகொண்டுள்ளார். இக்கோயில் இப்படி மூன்று தளங்களாகக் கட்டப் பட்டிருந்தாலும், அவைகளில் வீற்றிருக்கும் ஸ்திர பேதங்கள் நேருக்கு நேராக ஒன்றின் மேல் ஒன்றாக அமைக்கப் படவில்லை, இப்படி விமான அமைப்பும் மூர்த்திகளின் அமைப்பும் கொண்ட கோயில் தமிழ் நாட்டில் அதிகம் இல்லை எனப்படுகிறது.
கோயிலைச் சுற்றி ஒரு கருங்கல் சுவர் அதன் அனைத்து சன்னதிகளையும் சூழ்ந்துள்ளது. கோவிலில் ஐந்து நிலை ராஜகோபுரம் , நுழைவாயில் கோபுரம் உள்ளது. கோயில் குளம் கோயிலுக்கு அருகில், பிரதான நுழைவாயிலுக்கு வெளியே அமைந்துள்ளது. மற்ற கோயில்களைப் போலல்லாமல், இக்கோயில் இரண்டு அடுக்கு அமைப்பில் மூன்று கருவறைகளையும், கீழ் மட்டத்தில் மூன்று முக்கிய திசைகளில் மூன்று சன்னதிகளையும் கொண்டுள்ளது.
சுந்தரவரதப் பெருமாள் மகாபாரதத்தில் பாண்டவ இளவரசர்களான அர்ஜுனன் , நகுலன் மற்றும் சகாதேவனுக்காகவும் , ஆனந்தவல்லி அவர்களின் மனைவி திரௌபதிக்காகவும் தோன்றியதாக நம்பப்படுகிறது . இக்கோயில் வடகலை வழிபாட்டு முறையை பின்பற்றுகிறது. கோயிலில் தினசரி ஆறு சடங்குகள் மற்றும் பல ஆண்டு விழாக்கள் நடத்தப்படுகின்றன, இதில் தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல் - மே) பிரம்மோத்ஸவம், ஆடி (ஜூலை - ஆகஸ்ட்) பவித்ரோத்ஸவம் மற்றும் ஆவணியில் (ஆகஸ்ட் - செப்டம்பர்) ஸ்ரீ ஜெயந்தி மிகவும் அதிகமாகும். முக்கிய. இக்கோயில் தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய அறநிலைய வாரியத்தால் பராமரிக்கப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது
#புராண_வரலாறு
இந்து புராணத்தின் படி, சுந்தர வரத பெருமாள் கோயில் மகாபாரதத்துடன் நெருங்கிய தொடர்புடையது . மகாபாரதத்தில் பாண்டவ இளவரசன் பீமன் இந்த இடத்தில் விஷ்ணுவை வழிபட்டான் . கீழ் தளத்தில் பிரதான கருவறையைச் சுற்றி மூன்று வரதங்கள் உள்ளன, அதாவது அச்யுத வரதா, அனிருத்த வரதா மற்றும் கல்யாண வரதா, மற்ற மூன்று பாண்டவ இளவரசர்களான அர்ஜுனன் , நகுலன் மற்றும் சகாதேவா ஆகியோருக்கு நிவாரணம் அளித்ததாக நம்பப்படுகிறது . பாண்டவர்களின் மனைவியான திரௌபதிக்கு துணைவியான ஆனந்தவல்லி தோன்றியதாக நம்பப்படுகிறது . மூன்று வரதாக்களின் உருவங்கள் கருவறையைச் சுற்றி கார்டினல் திசைகளில் அமைந்துள்ளன. படிகளின் ஒரு விமானம் அவை ஒவ்வொன்றிற்கும் வழிவகுக்கிறது. இக்கோயில் முதலில் வெள்ளை விஷ்ணுகிரஹம் (சிகப்பு தெய்வத்திற்கான இடம்) என்றும், வெள்ளைமூர்த்தி எம்பிரான், வெள்ளைமூர்த்தி ஆழ்வார், ராஜேந்திர சோழ விண்ணகர் ஆழ்வார் மற்றும் சொக்கப் பெருமாள் என்றும் அழைக்கப்பட்டது.
#வரலாறு
உத்திரமேரூர் பல்லவர்கள் , சோழர்கள் , பாண்டியர்கள் , சம்புவராயர்கள் , விஜயநகர ராயர்கள் மற்றும் நாயக்கர்களால் ஆளப்பட்டது . கோவிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளின்படி, பல்லவ மன்னன் இரண்டாம் நந்திவர்மன் (720-796 CE) கிபி 750 இல் கிராமத்தை நிறுவினார். [2] அவர் ஸ்ரீவைஷ்ணவ சமூகத்தைச் சேர்ந்த வேத பிராமணர்களுக்கு கிராமத்தை தானமாக வழங்கியதாக நம்பப்படுகிறது . கிபி 900 வரையிலான நான்கு பல்லவ மன்னர்கள் பற்றிய குறிப்பு உள்ளது. பல்லவர் காலத்து கல்வெட்டுகள் மொத்தம் 25 உள்ளன. காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள வைகுண்டந்தப் பெருமாள் கோயிலின் மாதிரியில் இரண்டாம் நந்திவர்மனால் இந்தக் கோயில் கட்டப்பட்டது . கல்வெட்டுகளில் இருந்து, இக்கோயில் ஆகமக் கோட்பாடுகளின்படி படகாவின் கட்டிடக் கலைஞரான தக்ஷகனால் கட்டப்பட்டது என்றும் கிராமத்தில் உள்ள ஆகம பாரம்பரியத்துடன் நிபுணர் ஆலோசனையுடன் கட்டப்பட்டது என்றும் அறியப்படுகிறது . சோழர்கள் இப்பகுதியைக் கைப்பற்றினர் மற்றும் 9 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் இது அவர்களின் ஆதிக்கத்தின் கீழ் வந்தது. பராந்தக சோழன் I (907-950), முதலாம் இராஜராஜ சோழன் (985-1014), முதலாம் இராஜேந்திர சோழன் (1012-1044) மற்றும் குலோத்துங்க சோழன் I (1070-1120) காலத்திய கல்வெட்டுகள் கோயில்களுக்குப் பல்வேறு கொடைகளைக் குறிக்கின்றன. சோழர் ஆட்சிக் காலத்தில் குடவோலை என்ற அமைப்பின் மூலம் உள்ளாட்சிப் பிரதிநிதிகளை ஜனநாயக முறையில் தேர்வு செய்த முறை கல்வெட்டுகளில் ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.இப்பகுதியும் கிராமமும் 13 ஆம் நூற்றாண்டில் பாண்டியர்களின் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் சென்றது, பின்னர் தெலுங்கு சோழர் ஆட்சியாளர் விஜய கந்தகோபாலனிடம் சென்றது. கந்தகோபால சதுர்வேதி மங்கலம் என்ற கிராமத்திற்குப் பெயர் மாற்றினார். பிற்காலத்தில், கிராமம் பல்லவ தலைவர்கள், தெலுங்கு சோழர்கள், சம்புரவராயர் மற்றும் இறுதியாக குமார கம்பனிடம் கை மாறியது . விஜயநகரப் பேரரசர் கிருஷ்ணதேவராயர் (1502-29) கிராமத்தில் உள்ள சுந்தரவரதா கோயில், சுப்ரமணிய கோயில் மற்றும் கைலாசநாதர் கோயில் ஆகியவற்றுக்குப் பங்களிப்பு செய்தார். இந்த கிராமம் 17 ஆம் நூற்றாண்டில் லிங்கமாவிற்கும் யாச்சாமாவிற்கும் இடையே போர் நடந்த இடமாக இருந்தது. 18 ஆம் நூற்றாண்டில் ஆங்கிலேயர்களுக்கும் பிரெஞ்சுக்காரர்களுக்கும் இடையே கர்நாடகப் போர்கள் அருகிலுள்ள வந்தவாசியில் நடந்தன . இக்கோயில் தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய மற்றும் அறநிலைய வாரியத்தால் பராமரிக்கப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது . கல்வெட்டுகளின் அடிப்படையில் வெள்ளை விஷ்ணுகிரஹம், வெள்ளை மூர்த்தி எம்பரன், வெள்ளை மூர்த்தி ஆழ்வார், ராஜேந்திர சோழ விண்ணகர் ஆழ்வார், சொக்கப் பெருமாள் எனப் பல பெயர்களால் இக்கோயில் அழைக்கப்படுகிறது.
#கட்டிடக்கலை
சுந்தரவரதப் பெருமாள் கோயில் சுமார் 2 ஏக்கர் (0.81 ஹெக்டேர்) பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் ஐந்து அடுக்கு கோபுரம் (வாசல் கோபுரம்) கொண்டுள்ளது. பெரிய கிரானைட் சுவர்கள் கொண்ட செவ்வக சுற்றுச்சுவரில் கோயில் உள்ளது. மற்ற தென்னிந்திய கோயில்களைப் போலல்லாமல், ஒரே ஒரு சன்னதியில் மட்டுமே பிரதான தெய்வம் உள்ளது, சுந்தரவரதா கோயிலில் இரண்டு அடுக்கு கருவறை மற்றும் கருவறையைச் சுற்றி கார்டினல் திசைகளில் மூன்று சன்னதிகள் உள்ளன.
கீழ் மட்டத்தில் உள்ள கருவறையில் நான்கு கரங்களுடன் சதுர்புஜங்க விஷ்ணுவின் உருவம் உள்ளது. அவரது இரண்டு கைகளில் சங்கு மற்றும் சக்கரம் உள்ளது , மூன்றாவது அபய ஹஸ்தா (பாதுகாப்பு அடையாளம்) மற்றும் நான்காவது கதி ஹஸ்தா (தொடையில் ஓய்வெடுத்தல்) ஆகியவற்றுடன் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த உருவம் நின்ற கோலத்தில் சித்தரிக்கப்பட்டு பொதுவாக சுந்தரவரதப் பெருமாள் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இந்த கருவறையில் சுந்தரவரதரின் இருபுறமும் ஸ்ரீதேவி மற்றும் பூதேவி உருவங்கள் உள்ளன . அதே சன்னதியில் சுந்தரவரதரின் திருவுருவச் சிலையும் உள்ளது. கருவறையைச் சுற்றியுள்ள சுவர்களில் ஒவ்வொரு திசையிலும் பேனல்கள் உள்ளன, அவை அர்ஜுனன் , நகுலன் மற்றும் சகாதேவனுக்கு நிவாரணம் அளித்ததாக நம்பப்படும் அச்யுத வரதா (தெற்கு நோக்கி), அனிருத்த வரதா (மேற்கு நோக்கி) மற்றும் கல்யாண வரதா (வடக்கு நோக்கி) ஆகியவை உள்ளன . முதல் அடுக்கு இருபுறமும் படிகள் மூலம் அணுகப்படுகிறது, பொதுவாக ஒன்று ஏறுவதற்கும் மற்றொன்று இறங்குவதற்கும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. கருவறையின் முதல் அடுக்கில் ஸ்ரீதேவி மற்றும் பூதேவி இருபுறமும் அமர்ந்த நிலையில் வைகுண்டவரதரின் உருவம் உள்ளது. கருவறை மரத்தால் ஆனது மற்றும் கருவறையைச் சுற்றி ஒரு குறுகிய பிராகாரம் உள்ளது. கருவறையைச் சுற்றி அர்ஜுனன் , கிருஷ்ணர் மற்றும் யோக நரசிம்மர் சன்னதிகள் உள்ளன . மற்றொரு படிகள் மேல் தளத்திற்குச் செல்லும், ஆதிசேஷனின் நாகப் படுக்கையில் சாய்ந்த நிலையில் உள்ள ஆனந்த பத்மநாபரின் சன்னதிக்கு இட்டுச் செல்கிறது . கருவறையில் பூதேவி மற்றும் மார்க்கண்டேய முனிவரின் உருவங்கள் காணப்படுகின்றன. கருவறையின் கூரை பத்மா கோஷ்ட அஷ்டாங்க விமானம் என்று அழைக்கப்படுகிறது , இதில் விஷ்ணுவின் ஒன்பது வெவ்வேறு வடிவங்களின் சிற்பம் உள்ளது.
கீழ்மட்டத்தில் பிரதான சன்னதிக்கு தெற்கே சுந்தரவரதப் பெருமாளின் துணைவியார் ஆனந்தவல்லி சன்னதி உள்ளது. லட்சுமி நரசிம்மர் , ராமர், ஆண்டாள் , நரசிம்மர் மற்றும் வேதாந்த தேசிகர் ஆகியோரின் சிறிய சன்னதிகள் முதல் பிரகாரத்தைச் சுற்றி தனித்தனி சன்னதிகளில் காணப்படுகின்றன. கோயிலுக்கு மேற்கே அமைந்துள்ள வைரமேக தடாகம் என்று அழைக்கப்படும் கோயில் குளம் பல கல்வெட்டுகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
சுந்தரவரதப் பெருமாள் கோயில், வாஸ்து சாஸ்திரத்தில் அதீத திறமை பெற்ற கொத்தனார் பரமேச வதனால் கட்டப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது . இக்கோயிலில் முதன்மைக் கடவுள் சுந்தர வரதப் பெருமாள். இந்த கோவிலில் ஏராளமான கல்வெட்டுகள் உள்ளன - பெரிய ராஜ ராஜ சோழன் (கி.பி. 985-1015), அவரது திறமையான மகன், ராஜேந்திர சோழன் மற்றும் விஜயநகர பேரரசர் கிருஷ்ணதேவராயர் ஆகியோரின் கல்வெட்டுகள் . ராஜேந்திர சோழன் மற்றும் கிருஷ்ணதேவ ராயர் இருவரும் உத்திரமேரூர் சென்றுள்ளனர். கிருஷ்ண யஜுர்வேதத்தைப் பின்பற்றி விகானச ஆகமத்தின்படி இக்கோயிலில் சடங்குகள் செய்யப்படுகின்றன . இந்த கோவிலின் கோபுரம் 1998 இல் மீண்டும் கட்டப்பட்டதாகக் காணப்படுகிறது. மீண்டும் கட்டப்பட்ட கலிகோபுரம் சில இந்துக் கடவுள்களின் (பெரும்பாலும் விஷ்ணுவின் மறு அவதாரங்கள் ) செழுமையான சிற்பங்களைக் காட்டுகிறது . இது க்ஷீர சாகர மதனம் , ஸ்ரீ விகனாச ஆச்சார்யா தனது நான்கு சீடர்களுடன் ( பிருகு , மரிச்சி , அத்ரி , காஷ்யபர் ), ஆண்டாள் , சுதர்ஷனா , ராமர் மற்றும் விகானச சூத்திரத்தை ஒத்த பல சிற்பங்களைக் காட்டுகிறது. இந்த கோவிலின் மற்றொரு சிறப்பு என்னவென்றால், ஒரே விமானத்தின் கீழ் 9 மூல விரட்டுகள் (முக்கிய தெய்வங்கள்) இருக்கும். மூலவிரட்டைச் சுற்றி நான்கு வெவ்வேறு திசைகளில் நான்கு பெருமாள் விக்ரஹங்கள் மற்றும் நான்கு பெருமாள் சிலைகள் ஒரு படி மேலே
#திருவிழா
இக்கோயில் வைணவப் பாரம்பரியத்தின் வடகலைப் பிரிவின் மரபுகளைப் பின்பற்றுகிறது மற்றும் வைகாசன ஆகமத்தைப் பின்பற்றுகிறது . நவீன காலத்தில், கோயில் பூசாரிகள் திருவிழாக்களிலும், தினசரிகளிலும் பூஜை (சடங்குகள்) செய்கிறார்கள். தமிழ்நாட்டின் மற்ற விஷ்ணு கோயில்களைப் போலவே, அர்ச்சகர்களும் பிராமண துணை சாதியான வைஷ்ணவ சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள். நான்கு தினசரி சடங்குகள் நாளின் பல்வேறு நேரங்களில் நடத்தப்படுகின்றன மற்றும் பல ஆண்டு விழாக்கள் கோவிலில் நடத்தப்படுகின்றன, இதில் தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல் - மே) பிரம்மோத்ஸவம், ஆடி (ஜூலை - ஆகஸ்ட்) பவித்ரோத்ஸவம் மற்றும் ஆவணியில் ஸ்ரீ ஜெயந்தி. (ஆகஸ்ட் - செப்டம்பர்) மிகவும் முக்கியமானது. கோவிலில் வாராந்திர, மாதாந்திர மற்றும் பதினைந்து நாட்கள் சடங்குகள் செய்யப்படுகின்றன
#முதல்_தளக்_கருவறைகள்:
முதல் தளத்திலுள்ள முதன்மைக் கருவறையில் உபயநாச்சியார்கள் சமேதராய் ஸ்ரீ வைகுண்ட வரதராஜப் பெருமாள் கிழக்கு நோக்கி அருள்புரிகின்றார். இக்கருவறையில் மரத்தால் அமைக்கப்பட்ட மண்டபத்தில் இருந்த (அமர்ந்த) கோலத்தில் பெருமாள் காட்சி தருகிறார். முதல் தளத்தில் வைகுண்ட வரதரின் முதன்மைக் கருவறையைச் சுற்றி தென்திசையில் கிருஷ்ணர் கருவறையும், நான்கு கரங்களுடன் வரத, அபய முத்திரை காட்டும் கிருஷ்ணர், கூப்பிய கரங்களுடன் தன்னை வணங்கும் அர்ஜுனருடன் நர நாராயணர்களா காட்சி தருகிறார். மேற்கு திசையில் யோக நரசிம்மர் கருவறையும், வடக்கு திசையில் பூதேவி சமேத பூவராகப் பெருமாள் கருவறையும் அமைந்துள்ளன. இந்த மூன்று கருவறைகளில் மூலமூர்த்திகள் அமர்ந்த கோலத்தில் காட்சி தருகிறார்கள். சுற்றுச் சுவர்களில் அர்ச்சுனனுக்கு கண்ணபரமாத்மா உபதேசம் செய்யும் கீதோபதேசக் காட்சி கண்கவர் கலைவண்ணம். அத்துடன் தூணில் செதுக்கப்பட்டுள்ள தட்சிணா மூர்த்தியின் சிற்பம் எந்த வைணவக் கோயிலிலும் காணக் கிடைக்காத காட்சி.
#இரண்டாம்_தளக்_கருவறை:
இரண்டாம் தளத்திலுள்ள முதன்மைக் கருவறையில் ஸ்ரீ அனந்த பத்மநாப பெருமாள், ஆதிசேஷன் என்ற பாம்பணையின் மேல் கிடந்த நிலையில் கிழக்கில் திருமுகம் காட்டி காட்சி அளிக்கின்றார். இந்த சந்நிதியில் மகாவிஷ்ணுவின் நாபியிலிருந்து பிரம்மாவும், பாதத்தின் அருகில் மானும், மழுவும் ஏந்திய சிவனும் காணப் படுவது விசேஷமான அமைப்பாகும். கங்கையும், யமுனையும் இந்த கர்ப்பக்கிரகத்தின் இருபுறமும் துவாரபாலகர்களாகக் காட்சி தருவது எந்த வைணவக் கோயிலிலும் காண முடியாத காட்சி. பூதேவி சர்ப்ப மஞ்சத்தில் அமர்ந்துள்ளார். மார்க்கண்டேயருக்கு பெருமாள் காட்சி தருகிறார். இத்தளத்தில் ஒரே ஒரு கருவறை மட்டும் உள்ளது.
#பிரம்ம_தீர்த்தம்:
இராஜ கோபுரத்தை தாண்டி உள்ளே நுழைந்தால் பிரம்மதீர்த்தம் என்ற திருக்குளம் உள்ளது.
#தரிசன_பலன்கள்:
திருமணம் ஆகாதவர்கள் தம் ஜாதகத்துடன் ஐந்து புதன்கிழமைகள் தொடர்ந்து வந்து கல்யாண வரதரை அர்ச்சித்து வழிபட விரைவில் திருமணம் அமையும்.
இக்கோயில் ‘துலாபாரக் கோயில்’ என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இங்கு துலாபாரம் ஒரு முக்கியமான பிரார்த்தனையாகும். இந்த கோயிலை 48 நாட்கள் பிரதட்சிணம் செய்து, எதை வேண்டிக் கொண்டாலும் உடனே நிறைவேறும் என்பது ஐதீகம்.
ஶ்ரீ ஆனந்த வல்லி தாயாரை மாங்கல்ய பாக்கியம், பிள்ளைப்பேறுக்காக வேண்டுதல் நிறைவேறியவர்கள் திருமாங்கல்யத்தை காணிக்கையாக செலுத்துகின்றனர். அச்சுத வரதரை செவ்வாய்க் கிழமைகளில் வழிபட, விரும்பிய வேலை விரைவில் கிடைக்கும். பத்ரிநாத்துக்கு செல்ல முடியாதவர்கள் இங்குள்ள நர நாராயணரை (கிருஷ்ணனும் அர்ஜுனனும்) வணங்கினால், அவர்களின் எந்த வேண்டுதலும் நிறைவேறும் என்பது நம்பிக்கை.
#கோயில்_திறந்திருக்கும்_நேரம்:
தினமும் காலை : 07.00 மணி முதல் 12.00 மணி வரை
மாலை: 4.00 மணி முதல் 7.30 மணி வரை திறந்திருக்கும்.
#கோயிலுக்கு_செல்லும்_வழி:
உத்திரமேரூர் காஞ்சிபுரத்திலிருந்து 26 கி.மீ தொலைவிலும், செங்கல்பட்டிலிருந்து 26 கி.மீ தொலைவிலும், சென்னையிலிருந்து 85 கி.மீ. தொலைவிலும் அமைந்துள்ளது.
No comments:
Post a Comment