நடனபுரீஸ்வரர் கோவில், தாண்டந்தோட்டம், தஞ்சாவூர்
நடனபுரீஸ்வரர் கோயில் தமிழ்நாட்டின் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் கும்பகோணம் தாலுகாவில் தண்டந்தோட்டம்தூ கிராமத்தில் அமைந்துள்ள சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு இந்து கோயிலாகும். மூலவர் நாதனபுரீஸ்வரர் என்றும், தாயார் சிவாகம சுந்தரி என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயிலைப் பற்றி தேவாரப் பாடல்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளதால் இக்கோயில் தேவார வைப்பு ஸ்தலம் என்று கருதப்படுகிறது. பழங்காலத்தில் இந்த கிராமம் நர்த்தனபுரி, நர்த்தனபுரம், தாண்டவபுரி என்றும் அழைக்கப்பட்டது. இக்கோயில் அரசலாறு ஆற்றின் கரையில் அமைந்துள்ளது. இக்கோயில் திருமண பரிகார ஸ்தலம் என்று கருதப்படுகிறது.
புராணக்கதைகள்
அகஸ்திய முனிவர் திருமண கோலத்தில் சிவனை தரிசனம் செய்தார்:
சிவபெருமானுக்கும் பார்வதிக்கும் புனிதமான திருமணம் கைலாச மலையில் நடந்தபோது, அனைத்து தேவர்களும் துறவிகளும் அதைக் காண வந்தனர். எனவே, பூமியின் எடை சமநிலை சீர்குலைந்தது, இதனால் வடக்கு அரைக்கோளம் எழுந்தது, மேலும் தெற்கு அரைக்கோளம் கீழே சரியத் தொடங்கியது. பூமியை சமப்படுத்த சிவபெருமான் அகஸ்தியரை தெற்கு நோக்கி அனுப்பினார். அகத்தியர் தெய்வீக திருமணத்தைப் பார்க்க முடியாமல் ஏமாற்றமடைந்தார், எனவே சிவபெருமான் அகஸ்தியருக்கு அவர் விரும்பும் இடத்தில் திருமண வடிவில் தரிசனம் செய்வதாக உறுதியளித்தார். அகஸ்தியரின் வழிபாட்டில் மகிழ்ந்த சிவபெருமான் இக்கோயிலில் காத்யாயினி சமேத கல்யாண சுந்தரராக தரிசனம் தந்தார் என்பது நம்பிக்கை. இறைவனும் அவருக்கு இரண்டு வரங்களை அருளினார். அதன்படி இங்குள்ள நடனபுரீஸ்வரரை வழிபடுபவர்களின் திருமணத்தடைகள் நீங்கி வாழ்வில் உள்ள தடைகள் அனைத்தும் நீங்கும்.
தாண்டந்தோட்டம்:
இந்த கிராமம் முன்பு தாண்டவர் தோட்டம் (வயல்களுக்கு மத்தியில் நடனமாடும் இறைவன்) என்று அழைக்கப்பட்டது, இது இப்போது தாண்டந்தோட்டம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
மணி கட்டிய விநாயக:
சிதம்பரத்தில் அவர் ஆடிய சிவனின் நடனத்தைக் காண சிவ பக்தர்கள், அகஸ்திய முனிவர் மற்றும் பிற முனிவர்கள் விரும்பினர். சிவபெருமான் விருப்பத்தை ஏற்று, பசுமை நிறைந்த இந்த கிராமத்தில் நடனமாடத் தொடங்கினார். அவர் நடனமாடிக்கொண்டிருந்தபோது, கீழே உள்ள மைதானத்தில் சலங்கையில் (நடனத்தின் போது அணியும் சங்கு) மணிகள் சிதறிக் கிடந்தன. விநாயகப் பெருமான் மணிகளை ஒவ்வொன்றாகச் சேகரித்து மீண்டும் தந்தையின் காலில் கட்டினார். மணி கட்டிய விநாயகர் என்று அழைக்கப்படும் விநாயக கோவில் (சிவன் கோவிலில் இருந்து அரை கிலோமீட்டர்) உள்ளது.
நால்வருக்கு சிவன் தரிசனம்:
இங்குள்ள அப்பர், சுந்தரர், சம்பந்தர், மாணிக்கவாசகர் ஆகியோருக்கு சிவபெருமான் தரிசனம் தந்தார்.
மற்ற பெயர்கள்:
இந்த இடம் நர்த்தனபுரி, நர்த்தனபுரம், தாண்டவபுரி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
கேரளாவின் பாலக்காட்டில் உள்ள கிராம மக்களுக்கு குல தேவதா:
சோழ நாட்டின் இந்தப் பகுதியில் வாழ்ந்த சுமார் 3,000 பிராமணர்கள் ஒருமுறை கேரளாவின் பாலக்காடு பகுதிக்கு குடிபெயர்ந்தனர். அவர்கள் புறப்படும்போது, இத்தலத்தில் இருந்து சாளக்கிராம இறைவன் மற்றும் அன்னையின் சிலைகள் மற்றும் மண் ஆகியவற்றைச் செய்தார்கள். கடைசியாக பாலக்காடு அருகே தேங்காய்க்காட்டில் குடியேறினர். தங்கைக்காடு கிராமத்தில் சிலைகளை நிறுவி, அடுத்தடுத்த தலைமுறையினர் கோயிலைக் கட்டினர். அவர்கள் காலப்போக்கில் தங்கள் குல தெய்வத்தை மறந்தனர். அவர்கள் குடும்பத்தில் உள்ள பெண்களுக்கு திடீரென நோய்வாய்ப்பட்டு மரணம் ஏற்பட்டது.
இந்த சோக நிகழ்வுகளால், கிராம மக்கள் ஒரு பகுதியினர் தேவ பிரசன்னத்தை பார்க்க சென்றனர். காஞ்சி மஹாபெரியவாவைச் சந்தித்து தங்கள் குறைகளைச் சொல்ல இன்னும் சிலர் காஞ்சிக்கு வந்தனர். மஹாபெரியவா அவர்களின் குல தெய்வத்தைப் பற்றி ஒரு வடிவில் கூறினார். கிழக்கிலும் தெற்கிலும் நுழைவாயில்களைக் கொண்ட ஒரு ஆலயத்தைப் பற்றி அவர்களுக்குத் தெரிவித்தார். ஆனால் தெற்கு வாசல் பிரதான நுழைவாயில். கோவிலில் வில்வ மரமும், கோவில் கிணறும் நுழையும் உடனேயே இருக்கும்.
இந்த விளக்கம் தந்தந்தோட்டம் கோயிலுடன் சரியாகப் பொருந்துகிறது. அதே சமயம் தேவ பிரசன்னமும் இதையே தெரிவித்தார். இந்த தகவலை அறிந்த கிராம மக்கள் மகிழ்ச்சி அடைந்தனர். பின்னர் இத்தலத்திற்கு வந்து வழிபட்டனர். மேலும், 1965ல், மஹாபெரியவா, தண்டோட்டத்திற்கு வந்து, அங்கேயே தங்கி, சதுர் மாச விரதத்தை நடத்தி, சிவனை வழிபட்டார்.
வரலாறு
இந்த கோவில் பல்லவர்கள் காலத்தில் கட்டப்பட்டது. கி.பி 8ஆம் நூற்றாண்டின் பல்லவ மன்னன் இரண்டாம் நந்திவர்மன் இக்கோயிலுக்குப் பெருமளவு பங்களித்துள்ளார். பிற்காலச் சோழர்களும் இந்தக் கோயிலைப் புதுப்பித்தனர். பல்லவர் காலத்தைச் சேர்ந்த "செப்பேடுகல்" (பண்டைய காலத்தின் பித்தளை தோல்கள்) தண்டந்தோட்டத்தில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. பல்லவ, சோழர் காலத்தில் இவ்வூர் மகத்தான பெருமை பெற்றிருந்தது என்பதை இந்தச் செப்பேடுகள் தெளிவாக விளக்குகின்றன. கி.பி 8 ஆம் நூற்றாண்டில் காஞ்சிபுரத்தை ஆண்ட பல்லவ மன்னன் இரண்டாம் நந்திவர்மன் பற்றி இந்த பித்தளைத் துண்டுகள் தெரிவிக்கின்றன.
ஸ்ரீ வைகுண்டப் பெருமாள் கோயில் இரண்டாம் நந்திவர்மனால் கட்டப்பட்டது என்பதும் இந்தச் செப்பேடுகள் மூலம் அறியப்படுகிறது. ஒருமுறை கோவிலில் ஒரு பெரிய நடராஜர் சிலை இருந்தது. ஒருமுறை பாதூர், சிவபுரம், தண்டந்தோட்டம் ஆகிய இடங்களில் உள்ள நடராஜர் சிலைகள் கொள்ளையடிக்கப்பட்டன. பெரும் தேடுதலுக்குப் பிறகு பாதூர் மற்றும் சிவபுரம் நடராஜர் சிலைகள் மட்டும் மீட்கப்பட்டன. தண்டோட்டம் நடராஜர் சிலையை நிரந்தரமாக இழந்தது. காஞ்சி மஹாபெரியவா இந்த கோவிலுக்கு சிறிய அழகான நடராஜர் சிலையை பரிசாக அளித்துள்ளார்.
கோவில்
கோயில் சுமார் அரை ஏக்கர் பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது. ராஜகோபுரம் இல்லை. கோவிலுக்கு கிழக்கு மற்றும் தெற்கு பக்கங்களில் நுழைவாயில்கள் உள்ளன. பிரதான நுழைவாயில் தெற்கு நோக்கி உள்ளது. தாயார் சன்னதி நுழைவாயிலுக்குப் பிறகு முன் மண்டபத்தில் அமைந்துள்ளது. சன்னதி கிழக்கு நுழைவாயிலுக்குப் பிறகும், அன்னை சன்னதியின் இடதுபுறமும் அமைந்துள்ளது. துவஜ ஸ்தம்பம் இல்லை.
கருவறையை நோக்கி நந்தியும் பலிபீடமும் மட்டுமே காணப்படுகின்றன. கருவறை மற்றும் தாயார் சன்னதி இரண்டும் முன் மண்டபத்தால் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. மண்டபத்தின் வடகிழக்கு மூலையில் இரண்டு பைரவர் சிலைகள் உள்ளன. மூலஸ்தான தெய்வம் நாதனபுரீஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறார் மற்றும் கிழக்கு நோக்கி இருக்கிறார். அவர் கருவறையில் லிங்க வடிவில் வீற்றிருக்கிறார்.
லிங்கம் சுமார் 6 அடி உயரம். உற்சவர் கல்யாண சுந்தர மூர்த்தியாக, மனைவி கார்த்யாயனியுடன் திருமண கோலத்தில் இருக்கிறார். தட்சிணாமூர்த்தி, லிங்கோத்பவா, பிரம்மா மற்றும் ஜ்யேஷ்டா தேவி ஆகிய கோஷ்ட மூர்த்திகள் கருவறைச் சுவரைச் சுற்றி அமைந்துள்ளன. இங்கு தட்சிணாமூர்த்தி ராசி மண்டல குரு என்று அழைக்கப்படுகிறார். தட்சிணாமூர்த்தி 12 ராசி (நட்சத்திரம் / ராசி) மண்டலங்களுக்கு மேலே ஒரு பீடத்தில் அமர்ந்திருக்கிறார்.
மஞ்சள் வஸ்திரம் (மஞ்சள் நிற ஆடை) மற்றும் கொண்ட கடலை மாலை (பட்டாணி மாலை) ஆகியவற்றை அவருக்கு சமர்ப்பித்து வழிபட்டால், 12 ராசிக்காரர்களின் தோஷங்கள் (பாவங்கள்) நிவர்த்தி செய்து, அவர்களுக்கு இறைவன் அருள் புரிவார் என்பது பொதுவான நம்பிக்கை. ஏராளமாக. கோஷ்டத்தில் இருந்து லிங்கோத்பவ மற்றும் பிரம்மா காணவில்லை. துர்காவிற்குப் பதிலாக ஜ்யேஷ்டா தேவி கோயிலின் தொன்மையைச் சான்றளிக்கும் தனித்துவமான அம்சமாகும். சண்டிகேஸ்வரர் சன்னதி அவரது வழக்கமான இடத்தில் அமைந்துள்ளது. தாயார் சிவகாம சுந்தரி என்று அழைக்கப்படுகிறார். அவள் தெற்கு நோக்கிய தனி சன்னதியில் வீற்றிருக்கிறாள்.
பிரகாரத்தில் பாலகணபதி, நாகர்கள், துர்க்கை, முருகன், துணைவியார் வள்ளி, தெய்வானை சன்னதிகள் உள்ளன. முருகன் சக்கரத்தாழ்வார் போல் காட்சியளிக்கிறார். நவக்கிரக சன்னதி கோயில் வளாகத்தின் வடகிழக்கு பகுதியில் அமைந்துள்ளது. இக்கோயிலுடன் தொடர்புடைய தீர்த்தங்கள் அகஸ்திய தீர்த்தம் மற்றும் சூரிய தீர்த்தம் ஆகும். ஸ்தல விருட்சம் வன்னி மரம். இந்த கோவிலுக்கு மிக அருகில் அகஸ்தீஸ்வரர் என்ற பழமையான சிவலிங்கம் உள்ளது.
கோவில் திறக்கும் நேரம்
கோவில் காலை 09:00 மணி முதல் திறந்திருக்கும். 10:30 AM மற்றும் 05:00 P.M. இரவு 07:00 மணி வரை
இலக்கியக் குறிப்பு
அப்பர் பாடிய தேவாரப் பாடல்கள்n இக்கோயிலைப் பற்றிக் குறிப்பிடப்பட்டிருப்பதால் இக்கோயில் தேவார வைப்பு ஸ்தலம் என்று கருதப்படுகிறது. 7ஆம் திருமுறையில் 12ஆம் பதிகத்தில் 2ஆம் பாடலில் கோயில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
அண்டத் தண்டத்தின் அப்புறத்
தாடும் அமுதனூர்
தண்டந் தோட்டந் தண்டங்குறை
தண்டலை யாலங்காடு
கண்டல் முண்டல்கள் சூழ்கழிப்
பாலை கடற்கரை
கொண்டல் நாட்டுக்கொண்டல் குறுக்கை
நாட்டுக் குறுக்கையே
பிரார்த்தனைகள்
நடனபுரீஸ்வரர் கோயிலை தரிசித்தால் திருமண தடைகள் நீங்கும் என்பது நம்பிக்கை. இக்கோயில் திருமண பரிகார ஸ்தலம் என்று கருதப்படுகிறது.
ஓம் நமசிவாய
படித்து பகிர்ந்தது
இரா இளங்கோவன்.
No comments:
Post a Comment