Tuesday, September 19, 2023

திருகோணமலை#பத்ரகாளியம்மன்திருக்கோயில் வரலாறு:

உலகில் உள்ள
 51 சக்தி பீடங்களில் தேவியின் சிலம்புகள் விழுந்த இடமாகவும், 18 மகா சக்தி பீடங்களில் தேவியின் இடுப்புப் பகுதி விழுந்த இடமாகவும் உள்ள 
#இலங்கை நாட்டில் உள்ள புகழ்பெற்ற சக்தி தலங்களில் ஒன்றான 
#திருகோணமலை
#பத்ரகாளியம்மன்
திருக்கோயில் வரலாறு:

திருகோணமலை நகரின் மையப்பகுதியில் உள்ள பத்திரகாளி அம்மன் கோவில் இலங்கையில் நீங்கள் காணக்கூடிய மிக அற்புதமான இந்து கோவில்களில் ஒன்றாகும். இது திருகோணமலை கோணேசர் மலைப் பகுதியில் அமைந்துள்ள தொடர்புடைய ஆலயங்களின் பரந்த வளாகமாகும்.
இந்த கோவில் மிகவும் கம்பீரமானது அதன் வண்ணமயமான தோற்றம் மற்றும் சிற்பங்களில் கற்பனை செய்யப்பட்ட ஏராளமான நாவல்கள். இவ்வாறான அருமையான 
உள் வடிவமைப்பைக் கொண்டிருப்பது மட்டுமல்லாமல், இது ஒரு அற்புதமான வரலாற்றைக் கொண்ட இடமாகும்.

இக்கோவில் பதினெட்டு மகா சக்தி பீடங்களில் தேவியின் இடுப்புப் பகுதி வி்ழுந்த பீடமாகவும் தந்திர சூடாமணி கூறும் 51 சக்தி பீடங்களில் தேவியின் சிலம்புகள் விழுந்த பீடமாகவும் கருதப்படுகிறது. ஒரு சிலர் உண்மையான சக்தி பீடக் கோவில் போர்ச்சுக்கீசியப் படையெடுப்பில் இடிக்கப்பட்டு விட்டதால் இந்தக் கோவிலின் அம்மன் சன்னதியே சக்தி பீடமாக வணங்கப்படுகிறது என்றும் கூறுகிறார்கள்.

பத்திரகாளி அம்மன் கோயில் பழமை வாய்ந்த திருகோணமலை கோணேஸ்வரம் கோயில் வளாகத்தின் ஒரு பகுதியாகும். கோவிலின் வரலாறு 11 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து சோழ மன்னர்களுக்கு முந்தையது, மேலும் இது பக்தர்களை ஈர்த்து வருகிறது. முதலாம் இராஜேந்திர சோழன் தனது ஆட்சிக் காலத்தில் இக்கோவிலை கணிசமாக விரிவுபடுத்தினார், இதை விவரிக்கும் கல்வெட்டு வளாகத்தில் காட்சிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. 1660களில் அமைக்கப்பட்ட வில்பர் ஸ்மித் எழுதிய பறவைகள் (1997) என்ற புத்தகத்தில் இந்தக் கோயில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

#கோயில் வரலாறு:

ஈழநாட்டிலுள்ள தேவாரப் பாடல் பெற்ற ஷேத்திரங்களில் ஒன்றான திருக்கோணேஸ்வர சிவ பூமியில் கோயில் கொண்டருளியுள்ள அருள்மிகு ஸ்ரீ பத்திரகாளி அம்பாள் ஆலயம் ஈழத்திலுள்ள சக்தி பீடங்களில் தொன்மையும்,முதன்மையும்,மேன்மையும் உடையதாக விளங்குகின்றது.

மதுரையம்பதியில் பிறந்த பிராமண குலத்தைச் சேர்ந்த ஒருவர் இராமேஸ்வரத்துக்கு வந்து இல்லற வாழ்கையை நடாத்தி வந்தார். இவ்வாறு இருக்கும் காலத்தில் தெய்வ விக்கிரகம் ஒன்று பற்றி தெய்வீக வாக்கு அவருக்கு கிடைத்தது. திருகோணமலையிலுள்ள பத்திரகாளி அம்பாள் ஆலயத்தின் தெற்கு வீதியில் தொங்கு செவ்வரத்தை மரமொன்று இருக்கின்றது. இந்த மரத்தின் அடியில் நிலத்தினுள் ஒரு தெய்;வ விக்கிரகம் இருக்கிறது என்ற தெய்வ வாக்கின்படி அந்தப் பிராமண பக்தர் திருக்கோணமலைக்கு வந்தார். அவ்விடத்தை அகழ்ந்து பார்த்த போது ஒரு செப்புக் கிடாரத்தினுள் (தாளி) காளி அம்பாளின் விக்கிரகம் இருப்பது கண்டறியப்பட்டது.

அன்று தொடக்கம் இன்றுவரை இக்கோவிலில் நடைபெறுகின்ற பிரதான விழாக்களில் இந்தக் காளியம்பாள் விக்கிரகம் சிறப்பிடம் பெற்று வருகின்றது. காளி அம்பாளின் விக்கிரகம் தாளியிலிருந்து வெளியே எடுக்கப்பட்ட காட்சி இக்கோவிலின் சித்திரத் தேரில் படைப்புச் சிற்பமாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளதை அவதானிக்கலாம். இராஜ கோபுரத்;திலும் இச்சிற்பம் அமைக்கப்பட்டுள்ளது.

அகழ்ந்தெடுக்கப்பட்ட செப்புக் கிடாரமும் அதற்குள் வைத்துப் பாதுகாக்கப் பட்டிருந்த பத்திரகாளி அம்பாளின் விக்கிரகமும் இக்கோவிலின் தோற்றக்காலம் பற்றிய தரவுகள் சிலவற்றைப் பெற்றுக் கொள்வதற்கு உதவியாக இருக்கின்றன. செப்புக் கிடாரத்தின் வடிவமைப்பினையும் உலோக வார்ப்பு முறையினையும் அவதானிக்கையில் மிகப் பழமை வாய்ந்த தொன்றாகவே இக்கிடாரம் காணப்படுகின்றது. பத்திரகாளி அம்பாள் விக்கிரகத்தினுடைய வடிவமைப்பு ஏறத்தாழ 11ஆம் 12ஆம் நூற்றாண்டுகளில் தமிழக் கோவில்களில் காணப்பட்ட காளியம்மன் உருவங்களை ஒத்ததாக காணப்படுகின்றது. இவ்விக்கிரகத்தின் காலத்தை திட்டவட்டமாக கூறமுடியாவிட்டாலும் அது மிகப் பழமை வாய்ந்த தொன்றெனக் கூறிக்கொள்ள முடியும்.

இக்கோவில் பற்றிய கதை மரபில் வரும் செய்தி இலங்கையில் காலத்துக்குக் காலம் நடைபெற்ற போத்துக்கீச, ஒல்லாந்தப் படையெடுப்புக்களாலும் பௌத்த சமணத் தாக்கங்களாலும். இந்துக் கோவில்களுக் கேற்றப்பட்ட அழிவுகளை நினைவூட்டுகின்றன. அந்நியரின் ஆக்கிரமிப்பிலிருந்து தற்காலிகமாக பாதுகாத்துக் கொள்ளும் நோக்குடன் கோணேசர் கோவிலின் விக்கிரகங்கள் கிணற்றினுள் மறைத்து வைக்கப்பட்டு இருந்ததையும் பொலநறுவை இந்துக் கோயில்களின் திருவுருவங்களை அதிசயிக்கத்தக்க வகையில் நிலத்தினடியில் கல்லறை அமைத்துப் பாதுகாத்து வைத்திருந்ததையும் அறிகின்றோம்.

இத்தகைய நடவடிக்கையாவே அந்நியரின் இந்து மத விரோதச் செயல்கள் நடைபெற்ற 17ம் நூற்றாண்டில் காளி கோயில் அம்மன் விக்கிரகமும் செப்புக் கிடாரத்தினுள் பாதுகாத்து வைத்து மண்ணுக்கடியில் மறைத்து வைக்கப்படிருந்ததென எண்ண வேண்டும்.

இன்று ஸ்ரீ பத்திரகாளி அம்பாள் கோவிலிருக்கும் இடத்தில் சோழர் காலக் கோவிலொன்று இருந்ததெனவும,; இக்கோவிலுக்குரிய தூண் ஒன்றில் கல்வெட்டொன்று காணப்பட்டதையும், அதனைப் பேராதனைப் பல்கலைக்கழக பேராசிரியர் கலாநிதி செ.குணசிங்கம் அவர்கள் ஆய்வு செய்துள்ளார் என்பதனையும் அறிவோம். போத்துக்கீசரின் தாக்கத்தினால் இக்கோவில் அழிக்கப்பட்டு இது மறுபடியும் இந்த இடத்தில் புனரமைக்கப்பட்டதெனக் கொள்ளலாம்.

வரலாறு :

இவ்வாலயத்தின் வரலாற்றினை திட்டவட்டமாக வரையறுத்துக் கூறமுடியவில்லையென்றாலும் இவ்வாலயத்தில் கிடைத்துள்ள கல்வெட்டுகள், பழைய சாசனங்கள், கர்ண பரம்பரையாக வழங்கிவரும் கதைகள், அக்கதைகளோடு தொடர்புடையதாய் தற்போது ஆலயத்திலிருக்கும் விக்கிரகங்கள், தகளி, வாகனம் என்பவற்றை ஆதாரமாகக் கொண்டு முதலாம் இராசேந்திர சோழன் காலமாகிய பதினோராம் நூற்றாண்டில் இவ்வாலயம் சிறப்புற்றிருந்திருக்க வேண்டுமென்று சரித்திரப் பேராசிரியர் செ. குணசிங்கம் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

மறக்கருணை:

ஒரு காலத்தில் திருகோணமலை பத்திரகாளி கோயில் பூசகர் ஒருவர் பூசையினை முடித்துக் கொண்டு இரவு திருக் கதவைப் பூட்டித் தன்வீடு சென்று விட்டார். வீடு சென்ற பின்னர் தன் மகனைக் காணாது திகைத்துப்போனார் எங்கும் தேடியும் மகனை காணவில்லை. எனவே திரும்பி அவர் ஆலயம் சென்று மகனைத் தேடினார். மகன் ஆலயத்துள் இருப்பதை அறிந்தார்.

பூசை முடிந்து திருக்கதவை அடைத்த பின்னர் கதவைத் திறப்பது ஆகம விதிகளுக்கு முரணானது என்பதை உணர்ந்து மறுநாட் காலை வந்து மகனை அழைத்துச் செல்வதாக முடிவு செய்தார். ஆனால் மனைவியோ இதற்கு இசையவில்லை. புத்திர பாசத்தினால் உந்தப்பட்ட அவர் மனைவி உடனே மகனை அழைத்துச் செல்ல வேண்டும் என்று விடாப்பிடியாக நின்றாராம்.இதனால் அடைத்த திருக்கதவை அந்தணர் திறந்தார்.

திறந்தது தான் தாமதம் வைரவர் அப்பிள்ளையை இரண்டாகக் கிழித்துப் போடுவதைக் கண்டார். இப்படியும் ஓர் அற்புதம்!

இது இறைவியின் மறக்கருணையை எமக்கு நினைவூட்டுகிறது. புதல்வர்களைத் திருத்தப் பெற்றோர் கண்டிப்பதும்,சில வேளைகளில் தண்டிப்பதும் இயல்பன்றோ. ஆனால் அக்கண்டிப்புக்கு ஊடாக பரிவுணர்சியை நாம் காண்கிறோம் அல்லவா! அது போன்றதே இறைவியின் மறக்கருணையும். சிவஞான சித்தியாரில் உள்ள ஒரு பாடல் மறக்கருணையை எடுத்தியம்புகிறது.

ஓர் அழகான பெண் தன் கூந்தலை முடியாமல் விரித்தவாறு செருக்குடன் திருகோணமலை பத்திர காளி கோயில் முன்னே கடந்து சென்றாள். உடனே அவள் தலை ஒரு புறந் திரும்பி விட்டதுபல வைத்தியர்களை நாடினாள்.

பல வகையான மருந்துவம் செய்து பார்த்தாள். ஆனால் நோய் குணமடையவில்லை.

மிகவும் மன வேதனையுடன், தன் பிழை உணர்ந்து, இறைவியை நினைந்து நினைந்து கண்ணீர் உகுத்தவாறு நித்திரைக்கு சென்றாள்.

இறைவி அவள் முன்னே தோன்றினாள். 'நாளை சந்நிதிக்கு வா. அங்கே உனது முடியை நறுக்கி எனது சிரசுக்குத் தா. அப்போது உன் நோய் தீரும்', இப்படிக் கூறினாள் பத்திரகாளி. இதைக் கேட்ட அப்பெண் அதிகாலை எழுந்தாள். நீராடிப் பத்திரகாளி சந்நிதி சென்றாள்.

கூரிய கத்தரிக்கோலைக் கையில் எடுத்துச் சென்றாள். தனது கூந்தலை நறுக்கினாள். அம்பாளுக்கு ஈந்தாள். சாம்பிராணி வாடை எங்கும் பரவியது அப்பெண்ணின் நோயும் அகன்றது.

#புனைவுகள் மற்றும் #புராணங்கள்:

புராணத்தின் படி, பத்திரகாளி தெய்வம் ஒரு உள்ளூர் தமிழ்ப் பெண்ணின் கனவில் தோன்றி, அவரது நினைவாக ஒரு கோயில் கட்டும்படி அறிவுறுத்தினார். பெண், அவரது குடும்பத்தினர் மற்றும் உள்ளூர் சமூகம் தெய்வத்தின் அறிவுறுத்தல்களைப் பயன்படுத்தி 17 ஆம் நூற்றாண்டில் கோயிலைக் கட்டினார்கள். பத்திரகாளி அம்மன் கோவிலைக் கட்டிய அதே உள்ளூர் தமிழ்ப் பெண்ணால் அழிக்கப்பட்டு பின்னர் புனரமைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படும் கோணேஸ்வரம் கோயிலின் புராணத்துடன் இக்கோயில் தொடர்புடையது.

திருகோணமலை நகரின் மையப்பகுதியில் அமைந்துள்ள பத்திரகாளி அம்மன் கோவில் பார்வையாளர்களை எளிதில் அணுகும் வகையில் அமைந்துள்ளது. கோவிலின் கட்டிடக்கலையானது  தென்னிந்திய பாணிகளை ஒருங்கிணைக்கிறது, சிக்கலான வேலைப்பாடுகள் மற்றும் வடிவமைப்புகள் அதன் சுவர்கள் மற்றும் தூண்களை அலங்கரிக்கின்றன. கோயிலின் கருவறை கோயிலின் மையத்தில் அமைந்துள்ளது, மேலும் இங்குதான் பிரதான தெய்வமான பத்திரகாளி அம்மன் வழிபடப்படுகிறார்.

தென்னிந்தியாவில் காணப்படும் கோவில் பாணியை ஒத்த பாரம்பரிய திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியில் இந்த கோவில் கட்டப்பட்டுள்ளது. இந்த காளி கோவிலின் கண்கவர் கோபுரம் அதன் துடிப்பான வண்ணங்கள் மற்றும் எண்ணற்ற சிற்பங்கள் தூரத்தில் இருந்து உங்கள் கண்களை ஈர்க்கிறது, அதே நேரத்தில் தனித்துவமான உட்புறங்கள் உங்களை மயக்கும். கோயிலின் சுவர்கள் பல அழகிய சிற்பங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. கோனமாமலை (சுவாமி பாறை) நுழைவாயிலுக்கு முன்பு கோனேசர் சாலை எஸ்பிளனேட் தாண்டி இந்த கோவில் அமைந்துள்ளது. பழமையான கோணேஸ்வரம் கோயிலுக்கு அருகாமையில், இரண்டு பழங்கால கோயில்களும் தேர் திருவில்லா திருவிழா ஊர்வலம் மற்றும் பின் வளைகுடா கடல் (தீர்த்தம் காரட்கரை) ஆகியவற்றின் போது செயல்பாடுகளைப் பகிர்ந்து கொள்கின்றன.

கோனேஸ்வரம் கோவிலின் தேர் திருவிழாவுடன் முடிந்து பத்து நாட்கள் நடைபெறும் 'மஹோத்ஸவம்' என்று அழைக்கப்படும் வருடாந்திர திருவிழாவும் கோவிலில் நடைபெறுகிறது. மஹோத்ஸவம் திருவிழா வழக்கமாக மார்ச் மூன்றாவது வாரத்தில் தொடங்கி 15 நாட்களுக்கு பக்தர்கள் வந்து விழாவைக் கொண்டாடுகிறார்கள். பத்து நாட்களுக்குப் பிறகு, கிழக்கு துறைமுக நகரத்தில் உள்ள பேக் பே கடலில் நீர் வெட்டும் விழா நடைபெறும்.

#விழாக்கள்:

1.வைகாசிப் பொங்கல் :

வைகாசிப் பூரணை வரும் தினம் எதுவோ அதற்கு முன்னர் வரும் திங்கட்கிழமை ஸ்ரீ பத்திரகளி அம்பாள் ஆலயப் பொங்கலும், இத்தினத்திற்கு முன்னர்வரும் திங்கட்கிழமை பாலம்போட்டாற்றுப் பத்தினியம்மன் கோயில் பொங்கலும், இத்தினத்தை அடுத்துவரும் வாரத்தில் செவ்வாயக்கிழமை சல்லி அம்மன் கோயில் பொங்கலும் நடைபெற்றுவருகின்றது. இந்த ஒழுங்கு பன்னெடுங்காலமாக நடைமுறையில் இருந்துவருகிறது. இதனால் வைகாசி மாதம் முழுவதும் திருகோணமலையில் சக்தி வழிபாட்டு பக்தி வெள்ளத்தில் மூழ்கியிருப்பதைக்காணலாம்.

கேதாரகௌரி விரதம் :

இவ்வாலயத்தில் கடந்த 150 ஆண்டு காலமாக மிகச்சிறப்பாக அனுட்டிக்கப்பட்டுவருகிறது கேதாரகௌரி விரதம். புரட்டாதி மாதம் விஜயதசமி முதல் ஐப்பசி மாத அமாவாசைத் திதிவரை நிகழும் 21 நாட்களுக்கான விரத அனுட்டானங்களில் பல்லாயிரக்கணக்கான பக்தர்கள் கலந்துகொள்வார்கள்.

இவ்விரதத்தை அனுட்டிப்பவர்கள் தரிப்பதற்குரிய விரத நூலும் பூசைப்பொருட்களும் வைக்கப்பட்டு அலங்காரப்பூசை நடைபெறும். பூசையின் முடிவில் இவ்விரதத்திற்காக முன்னரே பதிவு செய்துகொண்டவர்களை அழைத்து பூசைப்பெட்டிகளை வழங்குவார்கள். தனியாக விரதநூலை மாத்திரம் பெற்று இவ்விரதத்தை அனுட்டிப்பவர்களும் உண்டு.

பத்திரகாளி அம்மன் கோவில், நவராத்திரி, தீபாவளி மற்றும் வருடாந்த தேர் திருவிழா உள்ளிட்ட முக்கிய இந்து பண்டிகைகளின் பிரமாண்டமான கொண்டாட்டங்களுக்கு புகழ்பெற்றது. இத்திருவிழாவின் போது, கோவில் வண்ணமயமான அலங்காரங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டு, திருவிழாக்களில் பங்கேற்று, அம்மனின் அருளைப் பெற, பக்தர்கள் வெகு தொலைவில் இருந்து வருகின்றனர்.

#திருவிழா:

பங்குனி உத்தரத்தைத் தீர்த்தோற்சப நாளாகக்கொண்டு பத்து நாட்கள் மகோற்சபம் நடைபெறுகிறது. ஒன்பதாம் நாள் இரதோற்சபம் நடைபெற்று, பங்குனி உத்தரத்தன்று அம்பாள் கோணேசப் பெருமாள் எழுந்தருளியிருக்கும் கோணமலையின் அடிவாரத்திலுள்ள கடற்கரையில் அதிகாலையில் தீர்த்தமாடுவர்.

#கும்பவிழா:

விசயதசமியன்று நடைபெறும் கும்பவிழா திருகோணமலையில் இடம்பெறும் தனித்துவமான ஒரு விழாவாகும்.

#சடங்குகள்:

பக்தர்கள் அம்மனுக்கு பூ, தேங்காய், பழம் உள்ளிட்ட பல்வேறு காணிக்கைகளை செலுத்துகின்றனர். மேலும், கோயிலில் அபிஷேகம், பூஜை, காவடி உள்ளிட்ட பல்வேறு சடங்குகளும் நடத்தப்படுகின்றன. இந்த சடங்குகள் தெய்வத்தை திருப்திப்படுத்துவதாகவும், பக்தர்களை ஆசீர்வதிப்பதாகவும் நம்பப்படுகிறது.

#தமிழ் சமூகத்திற்கு முக்கியத்துவம்:

பத்திரகாளி அம்மன் கோவில் இலங்கையில் உள்ள தமிழ் சமூகத்தின் வழிபாட்டுத் தலமாகும். இது அவர்களின் வளமான கலாச்சார பாரம்பரியத்தை அடையாளப்படுத்துகிறது மற்றும் துன்பங்களில் அவர்களின் பின்னடைவுக்கு ஒரு சான்றாகும். தமிழ் மரபுகளைப் பாதுகாப்பதில் இக்கோயில் முக்கியமானது மற்றும் ஒரு சமூக நிகழ்வு மற்றும் கூடும் மையமாகும்.

திறந்திருக்கும் நேரம்: 6.30 AM - 12 PM & 4 - 6.30 PM

#செல்லும் வழி:

கொழும்பு மற்றும் கண்டி போன்ற இலங்கையின் முக்கிய நகரங்களில் இருந்து திருகோணமலையை சாலை மற்றும் ரயில் மூலம் எளிதில் அணுகலாம். மேலும், திருகோணமலை நகரத்திலிருந்து கோவிலுக்கு உள்ளூர் போக்குவரத்து வசதியும் உள்ளது.

பத்திரகாளி அம்மன் கோவில் இலங்கையில் உள்ள தமிழ் சமூகத்தின் வளமான கலாச்சார பாரம்பரியத்திற்கு ஒரு சான்றாகும். அதன் தனித்துவமான கட்டிடக்கலை, வளமான வரலாறு மற்றும் பிரமாண்டமான கொண்டாட்டங்கள் இலங்கையின் கலாச்சார பன்முகத்தன்மையை ஆராய்வதில் ஆர்வமுள்ள எவரும் கட்டாயம் பார்க்க வேண்டிய இடமாக இது அமைகிறது.

ஓம் சக்தி 🙏
திருச்சிற்றம்பலம் 🙏
இறை பணியில் இரா. இளங்கோவன்

No comments:

Post a Comment

Followers

அஷ்டதிக் பாலகர்கள் எட்டு திசைகளுக்கு உரிய காவலர்கள்..

அஷ்டதிக் பாலகர்கள் எட்டு திசைகளுக்கு உரிய காவலர்கள் ஆவர். இவர்கள் எண்திசை நாயகர்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றனர். அஷ்டதிக் பாலகர்...