Wednesday, February 14, 2024

திருநின்றியூர் மகாலட்சுமீசர் கோயில் சம்பந்தர், அப்பர், சுந்தரர் மூவரதும் தேவாரப் பாடல் பெற்ற தலம்.

திருமகள் சிவனை வழிபட்ட தலமான, பரசுராமர் வழிபட்டு தோஷம் நிவர்த்தி பெற்ற தலமான,  
மூவரால் 
தேவாரப் பாடல் பெற்ற சோழநாட்டு தலங்களில் ஒன்றான , 
அனுஷம் நட்சத்திரம் தலமான , கோச்செங்கட்சோழன் கட்டிய மாடக்கோயில்களில் ஒன்றான 
#மயிலாடுதுறை மாவட்டத்தில் உள்ள
#திருநின்றியூர் 
(திரிநின்றஊர்) என்ற 
#திருநன்றியூர் 
#மகாலட்சுமீஸ்வரர் (#லட்சுமிபுரீசுவரர்)
#உலகநாயகி_அம்மன் (லோகநாயகி )
திருக்கோயில் வரலாறு:
தேவர்களும், ஏனைய தெய்வங்களும் நித்தமும் தொழும் நிகரற்ற இறைவன் வீற்றிருக்கும் பதி இது. உலக மக்களின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்தும், ராஜபோகங்களையும் அள்ளித்தரும் அருள்மிகு பதியாகவும் விளங்கும் புண்ணிய பூமி இது. இங்குள்ள இறைவனை செல்வத்தின் அதிபதியாகிய “திரு” என்ற மகாலட்சுமி பூஜித்து வழிபட்டுள்ளார். ஆதியில் திருமாலின் திருமார்பில் நீங்காமல் இருக்கும் வரம் வேண்டி, அலைமகள் லட்சுமி தேவி இங்குள்ள ஈசனை வழிபட்டு வரம் பெற்றதாக தல புராணம் தெரிவிக்கிறது. எனவே இந்த ஆலயத்திற்கு வந்து வழிபட்டால் செல்வத்திற்கும், தம்பதி ஒற்றுமைக்கும் குறைவிருக்காது என்பது பக்தர்களின் நம்பிக்கையாக உள்ளது.

திருநின்றியூர் மகாலட்சுமீசர் கோயில் சம்பந்தர், அப்பர், சுந்தரர் மூவரதும் தேவாரப் பாடல் பெற்ற தலங்களில் காவிரி வடகரைத் தலங்களில் அமைந்துள்ள 19வது சிவத்தலமாகும். இத்தலத்தின்மேல் சம்பந்தர் ஒரு பதிகமும் நாவுக்கரசர் ஒரு பதிகமும் சுந்தரர் இரு பதிகங்களும் பாடியுள்ளனர்.மொத்தம் நான்கு பதிகங்கள் உள்ளன. இத்தலத்து இறைவனார் சுயம்பு மூர்த்தி. சிவபெருமானாரின் லிங்க வடிவின் உச்சியில் குழியுள்ளது.

அகத்தியர், பரசுராமர் மற்றும் திருமகள் வழிபட்ட திருத்தலம். இக்கோயில் தருமையாதீனக் கோயில்.

மூலவர்: லட்சுமிபுரீஸ்வரர்

அம்மன்: உலகநாயகி அம்மன்

தல விருட்சம்:விளாமரம்

தீர்த்தம்:இலட்சுமி தீர்த்தம்

புராண
பெயர்: திரிநின்றஊர்

ஊர்: திருநின்றியூர்

மாவட்டம்: மயிலாடுதுறை

மாநிலம்: தமிழ்நாடு 

கோயில் 
அமைத்தவர்:

கோச்செங்கட்சோழன். [ மீள்கட்டுமானம் = 1899ஆம் ஆண்டு நாட்டுக்கோட்டை நகரத்தார் ] 

பாடியவர்கள்:

அப்பர் சுவாமிகள், சுந்தரமூர்த்தி நாயனார், திருஞானசம்பந்தர், வள்ளலார் 

#திருஞானசம்பந்தர் பாடிய தேவாரம்:

"சூலம்படை சுண்ணப்பொடி

சாந்தஞ்சுடு நீறு

பாலம்மதி பவளச்சடை

முடிமேலது பண்டைக்

காலன்வலி காலின்னொடு

போக்கிக்கடி கமழும்

நீலம்மலர்ப் பொய்கைநின்றி

யூரின்நிலை யோர்க்கே.  

அச்சம்மிலர் பாவம்மிலர்

கேடும்மில ரடியார்

நிச்சம்முறு நோயும்மிலர்

தாமுந்நின்றி யூரில்

நச்சம்மிட றுடையார்நறுங்

கொன்றைநயந் தாளும்

பச்சம்முடை யடிகள்திருப்

பாதம்பணி வாரே.

நயந்தானாம்  

#சுந்தரமூர்த்தி நாயனார் பாடிய தேவாரம்:

"அற்றவ னாரடி யார்தமக்

காயிழை பங்கினராம்

பற்றவ னாரெம் பராபர

ரென்று பலர்விரும்பும்

கொற்றவ னார்குறு காதவர்

ஊர்நெடு வெஞ்சரத்தால்

செற்றவ னார்க்கிட மாவது

நந்திரு நின்றியூரே. 

#அப்பர் பாடிய தேவாரம்:

"கொடுங்கண் வெண்டலை

கொண்டு குறைவிலைப்

படுங்க ணொன்றில

ராய்ப்பலி தேர்ந்துண்பர்

நெடுங்கண் மங்கைய

ராட்டயர் நின்றியூர்க்

கடுங்கைக் கூற்றுதைத்

திட்ட கருத்தரே.  

#திரிநின்றவூர் :

புராணத்தின் படி, ஒரு சோழ மன்னன் சிதம்பரம் நடராஜர் கோயிலுக்குச் செல்லும் வழியில் தினமும் இந்த கிராமத்தை கடந்து செல்வான் . ஒரு நாள் அவர் இந்த இடத்தைக் கடக்கும்போது , அவரது ஆட்கள் ஏற்றிய ஜோதியின் திரி தானாகவே அணைந்தது. எவ்வளவோ முயற்சி செய்தும் அவர்களால் அதை மீண்டும் ஒளிரச் செய்ய முடியவில்லை. அந்த இடத்தைக் கடந்ததும் , அது மீண்டும் எரியத் தொடங்கியது. இந்த நிகழ்வு ஒவ்வொரு நாளும் நடந்தது. இந்த விசித்திரமான நிகழ்வின் பின்னணியில் உள்ள காரணத்தை அறிய மன்னர் ஆவலாக இருந்தார். எனவே, கிராமத்தில் ஏதாவது விநோதமாக நடக்கிறதா என்று அந்த கிராமத்தைச் சேர்ந்த மேய்ப்பரிடம் விசாரித்தார் .

ஒரு சிவலிங்கம் இருப்பதாகவும், ஒரு பசு அதன் மீது பால் ஊற்றுவதாகவும் இடையன் அரசனிடம் தெரிவித்தான். மன்னன் லிங்கத்தைக் கண்டுபிடித்து, லிங்கத்தை வைப்பதற்காகக் கட்ட நினைத்த கோவிலில் அதை வைப்பதற்காக அந்த இடத்திலிருந்து வெளியே எடுக்க முயன்றான். லிங்கத்தை வெளியே எடுப்பதற்காக வீரர்கள் அந்த இடத்தை தோண்டத் தொடங்கினர். லிங்கம் தவறுதலாக காக்கை பட்டையால் அடிபட்டு ரத்தம் கொட்டியது.

மன்னன் மிகவும் மோசமாக உணர்ந்து, சிவபெருமானிடம் மன்னிப்புக் கேட்டான். மன்னன் லிங்கத்தை மாற்றும் திட்டத்தை கைவிட்டு, லிங்கத்தை கண்ட இடத்தில் கோவில் கட்டினான். காக்கை பட்டையால் ஏற்பட்ட வடு இன்றும் லிங்கத்தின் மேல் காணப்படுகிறது. இத்தலத்தில் (தமிழில் ஊர்) தீப்பந்தங்களின் திரி (தமிழில் திரி) அணைந்து போனதால் , அந்த இடம் திருநின்றவூர் என்று அழைக்கப்பட்டு , திருநின்றியூர் என்று அழைக்கப்பட்டது .

#மஹாலக்ஷ்மீஸ்வரர் / லக்ஷ்மிபுரீஸ்வரர்:

புராணத்தின் படி, மகாலட்சுமி தேவி விஷ்ணுவின் மார்பில் நிரந்தர இடத்தைப் பெற விரும்பினார். அதனால், இங்கு வந்து சிவபெருமானை வணங்கி, விஷ்ணுவின் மார்பில் இடம் பெற்று அருள்புரிந்தாள். மகா லட்சுமி (திரு) இங்கு சிவனை வழிபட்டதால், இத்தலம் திருநின்றவூர் என்றும் , சிவபெருமான் மஹாலக்ஷ்மீஸ்வரர் / லட்சுமிபுரீஸ்வரர் என்றும் அழைக்கப்பட்டார் .

#மாட கோவில்கள்:

கோச்செங்கட் சோழன் ஒரு ஆரம்பகால சோழ மன்னன் மற்றும் சைவ சமயத்தின் 63 நாயன்மார்களில் (சைவ துறவிகள்) ஒருவர். சிவபெருமானின் வழிபாட்டிற்காக முந்தைய பிறவியில் யானையுடன் சண்டையிட்ட சிலந்தியின் ஆன்மீக மறுபிறப்பை அவர் அடைந்ததாக நம்பப்படுகிறது. தாயின் வயிற்றில் சிறிது காலம் இருந்ததால், பிறக்கும் போது அவருக்கு சிவப்பு கண்கள் இருந்தன. அவரது தாய், குழந்தையின் சிவப்புக் கண்களைப் பார்த்து, கோச்செங்கண்ணனோ (தமிழில் கோ=ராஜா, செங்=சிவப்பு, கன்=கண்கள்) என்றார், அதாவது சிவந்த கண்களைக் கொண்ட ராஜா என்று அர்த்தம், எனவே அவர் கோச்செங்கட் சோழன் என்று அழைக்கப்பட்டார். மன்னரான பிறகு, அவர் சைவ சமயத்தைப் பின்பற்றி, சோழப் பேரரசில் 70 மாடக்கோவில்கள், யானைகள் சன்னதியை அடைய முடியாத உயரமான அமைப்புடன் கூடிய கோயில்களைக் கட்டினார். இவரால் கட்டப்பட்ட கோவில்களில் இதுவும் ஒன்று.

#ஜமதக்னி முனிவரும் பரசுராமரும் இங்கு சிவனை வழிபட்டனர்:

புராணத்தின் படி, ஒரு நாள் ஜமதக்னி முனிவரின் மனைவி ரேணுகா தண்ணீர் எடுக்க ஆற்றுக்குச் சென்றாள். கந்தர்வனும் அப்சரஸ்களும் ஆற்றில் விளையாடுவதைக் கண்டாள். ஒரு கணம் தன் மனதை ஒருமுகப்படுத்தி, கணவனின் பக்தியை இழந்ததன் விளைவாக ஒரு கணம் அவள் பார்வையில் மயங்கினாள். அவள் திசைதிருப்பப்பட்டதால், அவள் கற்பால் பெற்ற தண்ணீரை சுடாத பானைகளில் சேகரிக்கும் சக்தியை இழந்தாள். அவள் சேகரித்து வைத்திருந்த தண்ணீரை இழந்தாள்.

இதனால் ஏமாற்றம் அடைந்த அவள் கவலையுடன் ஆசிரமம் திரும்பினாள். ஜமதக்னி தனது யோக சக்தியால் இந்த நிகழ்வுகளைக் கண்டார், மேலும் அவள் ஆசிரமத்திற்கு வந்தபோது கோபமடைந்தார். ஜமதக்னி தனது மூத்த நான்கு மகன்களுக்கு ரேணுகா தேவியைக் கொல்ல உத்தரவிட்டார், ஆனால் அவர்கள் அனைவரும் தங்கள் தாயைக் கொல்ல மறுக்கிறார்கள். ஜமதக்னி, தனது நான்கு மகன்களையும் சபித்து, தனது கட்டளையை மீறியதற்காக அவர்களை சாம்பலாக்கினார். அப்போது ஜமதக்னி தனது ஐந்தாவது மகன் பரசுராமரை அழைத்து சிவனை நினைத்து ரேணுகாதேவியின் தலையை துண்டிக்க உத்தரவிட்டார். 

பரசுராமன் உடனே தந்தையின் வார்த்தைகளுக்குக் கீழ்ப்படிந்து தன் கோடரியால் தன் தாயின் தலையை வெட்டினான். ஜமதக்னி பரசுராமரின் பக்தியாலும், தன்னிடம் பணிந்ததாலும் மகிழ்ச்சியடைந்தார். ஜமதக்னி முனிவர் பரசுராமருக்கு ஒரு வரம் வழங்கினார், அவர் தனது தாயையும் சகோதரர்களையும் மீண்டும் உயிர்ப்பிக்குமாறு புத்திசாலித்தனமாக கேட்டார். ஜமதக்னி பரசுராமரின் புத்திசாலித்தனத்தால் ஈர்க்கப்பட்டார் மற்றும் ரேணுகாவையும் அவரது நான்கு மகன்களையும் மீண்டும் உயிர்ப்பித்தார். அன்னையைக் கொன்ற பாவம் செய்ததால், சாந்தியடைய இங்கு சிவனை வழிபட்டார். 

ஜமதக்னியும் தன் அவசர முடிவுக்காக இங்கு வருந்தினார். அவர்களின் வழிபாட்டில் மகிழ்ந்த சிவபெருமான், தந்தை மற்றும் மகன் இருவருக்கும் தரிசனம் அளித்து அவர்களின் பாவங்களுக்கு நிவாரணம் வழங்கினார். பரசுராமர் இக்கோயிலுக்கு 365 அளவு (வேலி) விவசாய நிலங்களை வழங்கியதாக நம்பப்படுகிறது .   நிலத்தின் மூலம் கிடைக்கும் வருமானம் ஆண்டு முழுவதும் வழிபாட்டிற்கு ஆகும் செலவுகளுக்கு பயன்படுத்தப்படும் . ஜமதக்னி முனிவர் மற்றும் பரசுராமர் வழிபட்ட லிங்கங்களை பிரகாரத்தில் காணலாம்.

#ஒரு பசு இங்கே முக்தி அடைந்தது:

புராணத்தின் படி, ஒரு பசு இங்கு லிங்கத்திற்கு அபிஷேகம் செய்து முக்தி அடைந்தது.

#இந்திரன் இங்கு சிவனை வழிபட்டான்:

இந்திரன் இக்கோயிலின் சிவபெருமானை வழிபட்டு இந்திர லோகத்தின் அதிபதியானான்.

#சிவனை வழிபட்ட வர்கள்:

பிரம்மா, விஷ்ணு, மகாலட்சுமி, இந்திரன், ஐராவதம், சோழ மன்னன், பசு, தேவர்கள், ஜமதக்னி முனிவர், பரசுராமர், அகஸ்திய முனிவர் ஆகியோர் இக்கோயிலில் சிவனை வழிபட்டதாகக் கூறப்படுகிறது .

அப்பர் மற்றும் சுந்தரர்) அவர்களின் பதிகங்களை வழங்கிய 44 பாடல் பெற்ற ஸ்தலங்களில் ஒன்றாக இந்தக் கோயில் கருதப்படுகிறது. சேக்கிழார் எழுதிய பெரியபுராணத்தில் இக்கோயில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. பட்டினத்தார் மற்றும் வள்ளலார் ஆகியோரும் இக்கோயிலின் சிவபெருமானைப் போற்றிப் பாடல்களைப் பாடியுள்ளனர். 

ஆரம்பகால இடைக்கால தேவாரப் பாடல்களில் மகிமைப்படுத்தப்பட்ட 276 பாடல் பெற்ற ஸ்தலங்களில் ஒன்றாக இந்தக் கோயில் கருதப்படுகிறது . இக்கோயில் சோழநாட்டில் காவிரி ஆற்றின் வடகரையில் உள்ள 73 வது தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலம் மற்றும் 19 வது தலமாகும் . மூவர் (திருஞான சம்பந்தர், அப்பர் மற்றும் சுந்தரர்) அவர்களின் பதிகங்களை வழங்கிய 44 பாடல் பெற்ற ஸ்தலங்களில் ஒன்றாக இந்தக் கோயில் கருதப்படுகிறது .

இக்கோயில் கிபி 3 ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது . முற்காலச் சோழப் பேரரசரான கோச்செங்கட சோழனால் கட்டப்பட்ட மடக் கோயில்களில் ஒன்றாக இந்தக் கோயில் கருதப்படுகிறது . இக்கோயில் பிற்காலச் சோழர்களால் கிரானைட் கற்களால் புனரமைக்கப்பட்டது மற்றும் விஜயநகர மன்னர்கள், மராட்டியர்கள், நாயக்கர் ஆட்சியாளர்கள் மற்றும் நாட்டுக்கோட்டை செட்டியார்களால் விரிவாகப் புதுப்பிக்கப்பட்டது. இக்கோயிலில் இரண்டாம் இராஜராஜ சோழன் காலத்தைச் சேர்ந்த ஒரே ஒரு கல்வெட்டு மட்டுமே உள்ளது. இக்கோயில் தருமபுரம் ஆதீனத்தின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது. இத்தலம் பழங்காலத்தில் அன்னியூர் என்றும், நின்றியூர் என்றும் அழைக்கப்பட்டது.

இக்கோயில்  மூன்று நிலை ராஜகோபுரத்துடன் கிழக்கு நோக்கி அமைந்துள்ளது. இக்கோயில் முற்றிலும் சுற்றுச்சுவர்களுக்குள் மூடப்பட்டு இரண்டு பிரகாரங்களைக் கொண்டுள்ளது. பலிபீடமும், நந்தியும் ராஜகோபுரத்திற்குப் பிறகு, கருவறையை நோக்கியவாறு காணலாம். மன்னன் கோச்செங்கட் சோழன் 70 மாடக்கோவில்களை கட்டியதாக நம்பப்படுகிறது. அவற்றில் ஒன்றாக இந்தக் கோயில் கருதப்படுகிறது. இந்த கோயில்களின் தனிச்சிறப்பு என்னவென்றால், யானையால் எளிதில் அணுக முடியாது. அவர் இந்த கோயில்களை ஒரு உயரத்தில் கட்டினார் , மேலும் கருவறையில் இறைவனை தரிசிக்கும் முன் சில படிகள் ஏறிச் செல்ல வேண்டும்.

மேலும், சன்னதியின் நுழைவாயில் மிகவும் குறுகலாக இருப்பதால், யானைகள் உள்ளே நுழைய முடியாது. மாடக்கோவில் முற்றிலுமாக அழிந்துவிட்டதாகவும், நாட்டுக்கோட்டைச் செட்டியார்கள் கோயிலை தற்போதைய வடிவத்தில் புனரமைத்ததாகவும் கூறப்படுகிறது . இக்கோயில் கருவறை, அந்தரளம், மகா மண்டபம் மற்றும் தெற்குப் பக்கத்தில் நுழைவு மண்டபம் மற்றும் முக மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. மூலஸ்தான தெய்வம் லட்சுமிபுரீஸ்வரர் / மஹாலக்ஷ்மீஸ்வரர் / பரிகேஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறார் மற்றும் கிழக்கு நோக்கி இருக்கிறார். அவர் கருவறையில் லிங்க வடிவில் வீற்றிருக்கிறார். இறைவன் ஒரு சுயம்பு மூர்த்தி (தன்னை வெளிப்படுத்தியவர்). 

காக்கை பட்டையால் ஏற்பட்ட வடு இன்றும் லிங்கத்தின் மேல் காணப்படுகிறது. நர்தன விநாயகர், தட்சிணாமூர்த்தி, லிங்கோத்பவர், பிரம்மா மற்றும் துர்க்கை ஆகியோர் கருவறைச் சுவரைச் சுற்றி அமைந்துள்ள கோஷ்ட சிலைகளாகும். அறியாமையின் அடையாளமான முயலகன், தட்சிணாமூர்த்தியின் பாதத்தின் கீழ் இடதுபுறம் கையில் பாம்புடன் காட்சியளிக்கிறார். சண்டிகேஸ்வரர் சன்னதியை அவரது வழக்கமான இடத்தில் காணலாம். தாயார் உலக நாயகி / லோக நாயகி என்று அழைக்கப்படுகிறார். அவள் தெற்கு நோக்கிய தனி சன்னதியில் வீற்றிருக்கிறாள். அவள் சன்னதி வலது பக்கத்தில் மகா மண்டபத்தில் அமைந்துள்ளது.

மயில் மீது அமர்ந்திருக்கும் செல்வ கணபதி, முருகன், மனைவியுடன் வள்ளி, தேவசேனா, சூரியன், சந்திரன், பரிகேஸ்வரர் லிங்கம், விஷ்ணு, மகாலட்சுமி, நவகிரகங்கள், பைரவர், நால்வர் மற்றும் பரசுராமர் மற்றும் ஜமதக்னி முனிவர் வழிபட்ட லிங்கங்களின் சன்னதிகள் மற்றும் சிலைகளை கோயிலில் காணலாம் . வளாகம் .  சூரியன் மற்றும் சந்திரன் சிலைகள் எதிரெதிரே உள்ளன.  கோயிலின் மூன்று பக்கங்களிலும் கோயில் குளம், நீல மலர் பொய்கை சூழப்பட்டுள்ளது. கோயில் குளம் பரிகேஸ்வர தீர்த்தம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. ஸ்தல விருட்சம் என்பது வில்வம் மரம்.

திருநின்றியூர் இறைவனை வழிபட்டால், அச்சம், பாவம், கேடு, நோய் யாவும் நீங்கும் என்பது சம்பந்தர் வாக்காகும். இத்தலம் பற்றிய அன்பர்களை வினைகளும், பாவங்களும் அண்டாது என்பது திருநாவுக்கரசரின் திருவாய்மொழியாகும். தினமும் 2 கால பூஜைகள் நடைபெறும் இந்த ஆலயம், காலை 7 மணி முதல் பகல் 1 மணி வரையும், மாலை 4.30 மணி முதல் இரவு 7.30 மணி வரையும் பக்தர்கள் தரிசனம் செய்வதற்காக திறந்து வைக்கப்பட்டிருக்கும்.
மயிலாடுதுறை மாவட்டத்தில் இருந்து சீர்காழி செல்லும் சாலையில் சுமார் 7 கிலோமீட்டர் தூரத்தில் உள்ளது திருநின்றியூர் திருத்தலம்.
ஓம் நமசிவாய 
படித்து பகிர்ந்தது 
இரா இளங்கோவன் 
நெல்லிக்குப்பம்

No comments:

Post a Comment

Followers

மேல்மலையனூர் அங்காளம்மன் தலத்துக்கு மூன்று மாத அமாவாசையில் தொடர்ந்து சென்று வழிபட்டால் நினைத்தது நடக்கும்..

அண்ட சக்திகள் ஒன்று இணையும் நேரம் அமாவாசை. மேல்மலையனூர் தலத்துக்கு மூன்று மாத அமாவாசையில் தொடர்ந்து சென்று வழிபட்டால், நினைத்தது...